Trần Hữu Hiệp
TTO - 17/12/2024 11:11 GMT+7
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có cuộc kiểm tra, đôn đốc tiến độ hai dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau và cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.
Quy hoạch các tuyến cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long - Đồ họa: N.KH.
Từ đầu năm 2024 đến
nay, Thủ tướng đã năm lần trực tiếp kiểm tra thực tế, chủ trì nhiều cuộc họp và
phân công các phó thủ tướng làm việc, chủ trì các cuộc họp tháo gỡ vướng giải
phóng mặt bằng, thúc đẩy tiến độ các công trình giao thông trọng điểm ở miền Tây.
Giao thông là mạch
máu kết nối, là mệnh lệnh phát triển vùng. Quyết tâm cao, điều hành quyết liệt
của người đứng đầu, sự chuyển động của bộ máy Chính phủ, chính quyền địa phương
là một trong những điểm sáng đáng ghi nhận thời gian qua.
Sau nhiều thập niên
đói đường cao tốc, khát đường giao thông, vùng này
đang bước vào thời kỳ chuyển mình. Các công trình giao thông trọng điểm đã,
đang và tiếp tục triển khai được kỳ vọng sẽ tạo ra động lực mới cho cả vùng.
Chính phủ đã áp dụng
nhiều cơ chế đặc thù như cung cấp cát sông, khai thác cát biển, giao quyền cho
các địa phương làm chủ đầu tư và giải phóng mặt bằng.
Các địa phương như
An Giang, Đồng Tháp đã tiên phong trong việc cung ứng cát san lấp, Sóc Trăng
tập trung nguồn cung cát biển. Không ì ạch như giai đoạn trước, giải phóng mặt
bằng các công trình trọng điểm ở hầu hết các địa phương đều đạt trên 90% đến
100%.
Tuy nhiên thực tiễn
đang đặt ra những thách thức mới, cần nhận diện và vượt qua. Việc tinh gọn bộ máy của hệ thống
chính trị từ trung ương đến địa phương đang diễn ra, trong thời kỳ chuyển giao
nhiệm vụ quản lý, tâm lý cán bộ gần đại hội có thể khiến nhiều người chờ đợi,
chưa dám làm. Nhiều
cán bộ có trách nhiệm e ngại trong quyết định đầu tư ở thời điểm chuyển giao.
Nhận diện điều này
để thấy các cơ quan trung ương và địa phương cần tăng cường kiểm tra, giải tỏa
tâm lý e ngại quyết định. Trao quyền và quy trách nhiệm rõ ràng khi xem xét, bổ
nhiệm cán bộ vào vị trí mới gắn với kết quả đầu ra công việc.
Các quy trình, thủ
tục phức tạp trong giải phóng mặt bằng, đấu thầu, giải ngân dễ gây ách tắc,
chậm trễ tiến độ công trình. Việc
thiếu nhân lực vào cao điểm thi công, đảm bảo chất lượng công trình trong khi
rút ngắn tiến độ cần được giải quyết kịp thời. Nhất là khi cả nước đang tập trung triển khai đồng
loạt các công trình trọng điểm, chạy nước rút tiến độ sẽ làm phát sinh nhiều
vấn đề liên quan bố trí vốn, phân kỳ đầu tư, không đảm bảo chất lượng công
trình.
Các tỉnh thành
trong vùng cần chủ động gắn kết phát triển địa phương với quy hoạch vùng, tận
dụng tất cả cơ hội từ các công trình giao thông trọng điểm mang lại; đồng thời
tăng cường thu hút đầu tư trong và ngoài nước, phát triển các ngành kinh tế, du
lịch và nâng cao đời sống người dân.
Nếu không có giải
pháp đồng bộ, dù có xây dựng nhiều cầu đường mới, các nút thắt giao thông ở
miền Tây hiện nay vẫn có thể chuyển từ điểm này sang điểm khác, từ tỉnh này sang
tỉnh khác.
Cần phải lồng ghép
các nguồn vốn đầu tư công khác cũng như tạo lực thu hút vốn đầu tư xã
hội, giảm phụ thuộc, trông chờ vào ngân sách nhà nước. Cần dựa trên cơ chế điều phối
liên kết vùng về giao thông, ưu tiên các dự án liên tỉnh, liên kết nội vùng và
liên vùng, đặc biệt với TP.HCM và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Điều quan trọng nữa
là phát huy hiệu quả hoạt động thực chất của Hội đồng điều phối vùng để nguồn
vốn không bị "rải mành mành" và chia cắt bởi ranh giới hành chính
tỉnh. Có cơ chế kiểm soát
để đảm bảo tính minh bạch. Có vậy miền Tây mới thật sự tăng tốc từ các công
trình giao thông mở đường, vượt sông phát triển.
https://tuoitre.vn/mien-tay-mo-duong-vuot-song-2024121709313046.htm
- Nhận đường liên kết
- X
- Ứng dụng khác
Nhãn
Báo chí- Nhận đường liên kết
- X
- Ứng dụng khác
Nhận xét
Đăng nhận xét