Trần Hữu Hiệp
Báo Phụ Nữ TPHCM - 11/10/2022 - 06:08
PNO - Chợ quê
không chỉ là nơi trao đổi, mua bán mà còn là nơi hỏi thăm nhau mùa màng, con
cái học hành...
Tôi
sinh ra và lớn lên ở miền Tây sông nước. Mấy mươi năm rời miệt quê, ra phố, bỏ
lại sau lưng cái chợ quê đong đầy kỷ niệm. Có dịp đi Tây, đi Tàu… vào các siêu
thị hiện đại choáng ngợp với hàng hiệu hay lang thang trên chợ mạng với “thương
mại điện tử”, nhưng ký ức tuổi thơ tôi vẫn còn mãi hình ảnh ngôi chợ Vàm Nhon
xưa (xã Thới Thạnh, huyện Thới Lai, TP. Cần Thơ). Ngôi chợ quê bên dòng sông Ô
Môn, chỉ cách Tây Đô đôi mươi cây số, mà đậm chất quê, nặng tình người.
Đờn ca tài tử trên sông ở Cần Thơ - Ảnh: Trung Phạm |
Theo
lý giải của nhà Nam bộ học Sơn Nam thì quá trình mở mang bờ cõi, mỗi giai đoạn
phát triển của vùng đất phương Nam đánh dấu một giai đoạn văn minh. Cùng với
văn minh miệt vườn, sông nước, văn minh nông nghiệp lúa nước, văn minh kinh
xáng, có văn minh... chợ quê.
Một
đặc sắc của chợ quê miền Tây là chợ nổi. Chợ nổi thì nổi tiếng rồi. “Cái
Răng, Ba Láng, Vàm Xáng, Phong Điền/Anh có thương em thì cho bạc, cho tiền/
Đừng cho lúa gạo, xóm giềng cười chê”. Chợ nổi Cái Răng, chợ nổi Phong Điền
trên đất Cần Thơ; chợ nổi Trà Ôn ở Vĩnh Long, chợ nổi Cái Bè ở Tiền Giang…
Nhưng lâu đời và nổi tiếng nhất vẫn là chợ nổi Ngã Bảy (Hậu Giang), được nhiều
người biết tiếng qua bản Tình anh bán chiếu của soạn giả Viễn
Châu và làn hơi luyến láy của danh ca cải lương Út Trà Ôn. Người trong Nam,
ngoài Bắc hầu như đều thuộc ít nhất mấy câu vọng cổ hoặc có thể à ơ mấy
đoạn của bài hát này. Chợ nổi không chỉ có mua bán mà còn là nơi dân tài tử -
cũng là người mua, kẻ bán - trổ tài ca hát.
Chợ
nổi còn có nhiều “biến thể” đặc sệt phong cách quê, phương thức sinh hoạt nông
nghiệp, nông thôn, miệt vườn sông nước. Vùng cuối đất thì có chợ trôi Năm Căn
(Cà Mau). Đồng Tháp có chợ cá đồng, chợ rắn, chợ chuột Tháp Mười nhộn nhịp vào
mùa nước nổi. Miệt Hậu Giang thì nổi tiếng các chợ “xứ ngàn”. Ngàn không phải
là đơn vị tính của đồng tiền đặt cho tên chợ, cũng không có nghĩa như bài
hát Lên ngàn của nhạc sĩ Hoàng Việt, mà đơn giản là cách gọi
con số, từ một ngàn, ngàn rưỡi, dài đến mười bốn ngàn để chỉ khoảng cách các
con kênh trục đứng (chiều dọc) và xẻ ngang xương cá tạo ra hệ thống thủy lợi
bàn cờ miệt Hậu Giang - dấu ấn thời Pháp dùng cơ giới làm thủy lợi, mà nhà văn
Sơn Nam đã viết trong sách Khai phá miền Hậu Giang.
Vốn
xưa người Pháp khai thác thuộc địa, làm thủy lợi, đào kinh xáng Xà No, Lái Hiếu
và các kinh trục cách nhau 1.000m, rồi xẻ kinh xương cá cách nhau 500m. Dân cư
hình thành theo con kinh, chợ nhóm chỗ đông đúc, rồi đặt tên theo số đo chiều
dài hoặc chiều rộng của dòng kinh, nên mới có kinh Bảy Thước, kinh Mười Thước
và có chợ “xứ ngàn”. Xâu chuỗi các chợ Một Ngàn, Bảy Ngàn là dòng kinh xáng Xà
No - con đường lúa gạo miền Hậu Giang mà ngày nay vẫn nhộn nhịp chợ quê.
Chợ
quê không chỉ là nơi trao đổi, mua bán mà còn là nơi hỏi thăm nhau mùa màng,
con cái học hành. Người bán, người mua quen biết nhau. Người mua cũng là người
bán, đồng tiền cứ xoay từ trong túi chị Hai vừa bán mớ cá qua anh Ba bán thịt,
rồi đến lượt cô Tư bán chuối, thím Năm tạp hóa…
Kinh
tế phát triển, ngày nay nhiều chợ quê phải nhường chỗ cho siêu thị, những ngôi
chợ hiện đại, cửa hàng tiện ích... Kèm theo đó là những thức ăn nhanh
hamburger, gà rán KFC, Jolibee… xuất hiện ngày càng nhiều thay cho các món ăn
quê. Song, cho đến nay và tôi tin còn lâu nữa, chợ quê ở miền Tây vẫn tồn tại
trong hiện thực và luôn sống mãi trong ký ức của người miền Tây.
https://www.phunuonline.com.vn/ky-uc-cho-que-a1474783.html
Nhận xét
Đăng nhận xét