Chuyển đến nội dung chính

Logistics cho nông sản ĐBSCL: "Khơi dòng" cho vận tải đường thuỷ

 THY HẰNG DĐDN - 17/05/2022 04:00

Tận dụng lợi thế của sông nước đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), nhiều doanh nghiệp đang đề xuất những mô hình mới để cắt giảm chi phí, khơi thông vận tải bằng đường thủy.

>>>Logistics cho nông sản ĐBSCL: Chi phí logistics “đè nặng” nông sản

Vị trí địa lý của ĐBSCL thuận lợi sở hữu hệ thống kênh rạch vô cùng dày đặc, mạng lưới đường thủy dài và chất lượng cao, có khả năng khai thác vận tải... Dù vậy, nhưng đặc trưng luồng lạch khác biệt giữa các địa phương nên nhìn chung khu vực ĐBSCL không hình thành tuyến vận tải thủy nội địa có tải trọng riêng biệt. Các sà lan cũng không thể vận tải tối đa tải trọng cho phép do hạn chế chiều cao tĩnh không của những cây cầu phục vụ giao thông đường bộ, trọng tải sà lan chỉ ở mức từ 1,500 tấn đến 3,500 tấn.

Trọng tải các sà lan

Trọng tải các sà lan chỉ giới hạn ở mức từ 1,500 tấn đến 3,500 tấn do hạn chế chiều cao tĩnh không của những cây cầu phục vụ giao thông đường bộ.

TS Trần Hữu Hiệp, chuyên gia kinh tế ĐBSCL cho rằng, giao thông thủy ở ĐBSCL có vai trò đặc biệt quan trọng với hơn 28.000km đường sông. Đây là trung tâm nông nghiệp của cả nước, nên đường thủy không chỉ đơn thuần có ý nghĩa vận chuyển hành khách mà còn là vận chuyển hàng hóa, du lịch, cả xuất khẩu và nhập khẩu, gắn liền với phát triển kinh tế.

“Sông nước chỉ là tiềm năng, muốn biến thành thế mạnh phải có doanh nghiệp đầu tư, phải phát huy vận tải. Phải thấy rằng giao thông thủy luôn có sự gắn kết đặc biệt với hàng hải, với đường bộ. Đặc biệt, việc đầu tư phải tập trung vào công trình trọng điểm. Vừa qua, kênh Chợ Gạo là một bài học, đây là tuyến kênh huyết mạch, nhưng triển khai lại rất chậm…”, TS Trần Hữu Hiệp đề xuất.

Nêu thực tế gần đây, ông Đinh Xuân Khánh, Giám đốc Công ty CP vận tải thủy Tân cảng Sài Gòn cho biết, trong thời gian qua, giá nhiên liệu tăng rất cao, cùng với đó việc khan hiếm, tăng giá thuê container rỗng khiến các doanh nghiệp xuất nhập khẩu khá vất vả. Việc thu phí hạ tầng, các trạm BOT giao thông cũng làm tăng thêm chi phí giá thành của doanh nghiệp.

Do đó, nhằm tránh các chi phí vận tải thuỷ, Giám đốc Công ty CP vận tải thủy Tân cảng Sài Gòn đề xuất, doanh nghiệp tăng cường vận tải bằng đường thủy. Hiện Tân cảng Sài Gòn đang phát triển đội xà lan vận chuyển hàng hóa từ ĐBSCL kết nối thẳng đến Cái Mép không phải qua TPHCM.

Đồng thời các doanh nghiệp xuất nhập khẩu nên kiến nghị TPHCM xem xét đối với hàng hóa kết nối từ ĐBSCL bằng đường thủy lên TPHCM được miễn phí hạ tầng cảng biển, bởi không sử dụng hệ thống hạ tầng đường bộ của TPHCM.

Bên cạnh đó, theo ông Nguyễn Xuân Khánh, hiện Tân cảng Sài Gòn đang triển khai kết nối hàng hóa từ ĐBSCL đi Campuchia và ngược lại, triển khai kết nối hàng hóa từ ĐBSCL đi Campuchia qua cảng Thường Phước, kết nối xà lan vận chuyển hàng từ ĐBSCL đi thẳng Cái Mép, rút ngắn thời gian vận chuyển...

>>>Logistics cho nông sản ĐBSCL: Doanh nghiệp “khát” nhân lực chất lượng

>>>Logistics cho nông sản ĐBSCL: (Bài 1) Thiếu các trung tâm logistics trọng điểm

Để giải quyết điểm nghẽn của đường thuỷ, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch HĐQT Đồng Tâm Group thì đề xuất mô hình mới cho đường thuỷ ĐBSCL. Theo đó, ông Thắng chia sẻ, cảng quốc tế Long An hiện đang từng bước thực hiện dự án “bus container”.

Nhiều doanh nghiệp đang đề xuất những mô hình mới tăng cường vận tải thuỷ.

Nhiều doanh nghiệp đang đề xuất những mô hình mới tăng cường vận tải thuỷ.

Cụ thể, sẽ có các sà lan, các chuyến tàu liên kết mật thiết với các cảng khác từ Mỹ Tho, Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long, Cao Lãnh, Hồng Ngự, Long Xuyên cho đến cảng Ngã Bảy… Mô hình chung là các cảng đều nhận hàng và liên kết với nhau, khách hàng khắp nơi đều có thể gửi hàng ở các cảng để chuyển về một đầu mối.

Các cảng liên kết với nhau theo từng chuyến vận chuyển cố định hàng ngày như mô hình xe bus, khi đó sẽ phát huy được tối đa hiệu quả của các cảng trong vùng. Đây là mô hình mới được xây dựng với hy vọng đưa Long An trở thành trung tâm logistics quan trọng trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Hiện cảng quốc tế Long An cũng đang phát triển hệ thống kho lạnh và đang được rất nhiều khách hàng đánh giá cao. Theo ông Thắng, việc phát triển hệ thống kho lạnh tại cảng hiện nay sẽ là tiền đề để có thể liên kết mạng lưới "bus container".

Theo đề án này, các cảng sông nội địa trong khu vực sẽ trở thành các trạm "tàu bus", là "nhà chờ các tàu chở container" một cách đúng giờ, trật tự, kết nối liên lạc với nhau để vận chuyển hàng hóa trong các container tập trung về bến cuối là Cảng quốc tế Long An và từ đó tiếp tục lưu thông với quốc tế.

https://diendandoanhnghiep.vn/logistics-cho-nong-san-dbscl-khoi-dong-cho-van-tai-duong-thuy-10020029.html


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra ...

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Địn...

Nhớ Cần Thơ phố

Trần Hữu Hiệp B áo Dân Việt So với Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến, cố đô Huế trầm tư hay Sài Gòn phố nhộn nhịp, thì Cần Thơ phố mang đậm đặc trưng sông nước miệt vườn. Nơi đó, hàng ngày, người Tây Đô vẫn đang sống cuộc đời bình dị. Nhớ thời học phổ thông, nhà tôi chỉ cách trung tâm Cần Thơ 20 Km, nhưng mãi đến năm 15 tuổi, lần đầu tiên mới được đến Cần Thơ cùng đội học sinh giỏi của Trường cấp III Ô Môn dự thi. Đêm, mấy thằng nhà quê lang thang, lạc đường trên phố Hòa Bình, thời đó là một  đại lộ mênh mông trong mắt nhìn bọn trẻ nhà quê chúng tôi. Ký ức Cần Thơ phố trong tôi một thời còn vang qua giọng ngâm của ai trong đêm tĩnh lặng nơi con hẻm nhỏ, bài thơ Tình trắng của Kiên Giang – Hà Huy Hà: “Cần Thơ, ơi hỡi Cần Thơ/Bóng dáng ngày xanh phủ bụi mờ/Ai nhặt giùm tôi bao kỷ niệm” … Và thơ tôi, tuổi học trò: “Ai đặt tên em tự bao giờ/Người đời hai tiếng gọi Cần Thơ/Mỗi lúc đi xa ta nhớ quá/Gặp lại hình em tron...