Trần Hữu Hiệp
08/11/2021 06:01
Thực
tiễn đòi hỏi phải chuyển từ chống dịch bị động sang chủ động hơn bằng cách mở
cửa khôi phục và phát triển sản xuất, dịch vụ.
Và để đảm bảo liên thông mạch máu nền kinh tế, vai trò “đi
trước mở đường” của giao thông là đặc biệt quan trọng.
Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc dự
kiến sẽ đón khách du lịch trong tháng 11 (Ảnh minh họa)
Cùng với các phương thức giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường biển,
thì hàng không với nhiều ưu thế vượt trội về tốc độ, tiện ích thời gian và tính
kết nối, liên thông rộng đang đặt ra yêu cầu “mở cửa” toàn diện.
Việc thử nghiệm mở lại các đường bay nội địa từ trung tuần
tháng 10 đến nay với những kết quả bước đầu, đã đánh thức “giấc ngủ đông” kéo
dài của ngành hàng không.
Kết quả đó cho thấy, việc mở cửa lại bầu trời nội địa và
tăng tốc để sớm kết nối liên thông các đường bay quốc tế, hòa nhịp với các
chương trình phục hồi, tăng tốc phát triển kinh tế của đất nước, các vùng miền
và địa phương đang được mở ra.
Từ ngày 20/11 tới, ngành du lịch bắt đầu đón khách du lịch
quốc tế trong lộ trình 3 giai đoạn mở cửa thận trọng, an toàn và tăng tốc trong
điều kiện có thể.
Giai đoạn 1 từ tháng 11/2021, khách đi theo chương trình du
lịch trọn gói tại 5 địa điểm: Phú Quốc, Khánh Hòa, Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng
Ninh. Giai đoạn 2 mở rộng thêm các địa phương khác. Giai đoạn 3 sẽ mở cửa hoàn
toàn trên cơ sở tình hình dịch bệnh.
Lãnh đạo các địa phương cùng các doanh nghiệp du lịch cũng
đang tích cực chuẩn bị, sẵn sàng đón khách, kích cầu du lịch, mở ra kỳ vọng
khôi phục lại ngành “công nghiệp không khói”.
Các chương trình liên kết du lịch, tăng cường kết nối liên
vùng, tạo ra không gian an toàn, tăng độ hấp dẫn của các sản phẩm du lịch cũng
đang được kích hoạt trở lại.
Liên kết không gian du lịch, sản phẩm du lịch an toàn, hợp
tác, chia sẻ, khai thác hiệu quả tài nguyên du lịch của từng địa phương mang
lại hiệu quả tốt hơn, an toàn hơn.
Linh hoạt thích ứng, tăng cường liên kết hệ thống, làm mới
sản phẩm, dịch vụ, tích cực chuẩn bị đón du khách quốc tế… cũng đang đòi hỏi mở
cửa kịp thời, liên thông đồng bộ các tuyến bay nội địa và quốc tế tương ứng.
Để đáp ứng yêu cầu đó, không chỉ cần sự nỗ lực của các bộ,
ngành Trung ương, chính quyền địa phương và đơn vị quản lý, khai thác sân bay,
mà bản thân các hãng hàng không và doanh nghiệp du lịch cũng phải chủ động xây
dựng và triển khai các phương án kinh doanh tốt nhất; chuẩn bị các gói sản phẩm
dịch vụ tốt nhất để thích ứng và đáp ứng nhu cầu “giải nén lò xo” ở các điểm
đến dịch bệnh được kiểm soát an toàn.
Tuy nhiên, cũng cần dự liệu và tháo gỡ các vướng mắc khi mở
lại bay quốc tế là giữa nước chiều đi và chiều đến, phải đạt được sự thống nhất
về công nhận “hộ chiếu vaccine”; tính pháp lý và và công nhận liên thông cho
“căn cước xanh” đối với các hành khách đã tiêm đủ liều hoặc đáp ứng các yêu cầu
phòng dịch của ngành y tế.
Việc các địa phương phủ nhanh tỷ lệ tiêm vaccine vừa là để
cấp “căn cước xanh” cho công dân, vừa tạo ra các điểm đến an toàn hơn cho du
khách.
Mở “cổng trời” không chỉ là nỗ lực riêng của ngành hàng
không, các sân bay. Động lực lâu dài cho những đường bay phải là nhu cầu hàng
không từ sức hút của phát triển kinh tế, hoạt động đầu tư, thương mại sôi động,
sức hấp dẫn của ngành du lịch để tạo ra sức “cầu”, làm tăng tốc lực “cung”.
Những đường bay dài hay ngắn, nhanh hay chậm không chỉ phụ
thuộc vào không gian vật lý và vận tốc bay mà còn là năng lực cạnh tranh, trách
nhiệm, ý thức và những nỗ lực mang tính chuyên nghiệp hơn của các bên liên
quan.
Nhận xét
Đăng nhận xét