Trần Hữu Hiệp
NLĐ-09-05-2022 - 07:40|Góc nhìn
Sau dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận nối dài đoạn
cao tốc độc đạo của miền Tây là TP HCM - Trung Lương đến bờ Bắc sông Tiền, theo
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, trong năm 2023 sẽ khánh thành tuyến cao tốc Mỹ
Thuận - Cần Thơ dài 23 km, tổng mức đầu tư 4.800 tỉ đồng và cầu Mỹ Thuận 2,
tổng vốn 5.000 tỉ đồng.
Phấn đấu cuối năm nay, khởi công tuyến cao tốc Châu Đốc -
Cần Thơ - Sóc Trăng dài 191 km, tổng mức đầu tư trên 52.000 tỉ đồng và đoạn Cần
Thơ - Cà Mau dài 109 km, tổng mức đầu tư trên 27.000 tỉ đồng, hoàn thành vào
năm 2025. Đầu tư đoạn An Hữu - Cao Lãnh dài 27 km, tổng vốn khoảng 6.000 tỉ
đồng; đoạn Mỹ An - Cao Lãnh 27 km, 4.700 tỉ đồng. Nâng cấp đoạn Cao Lãnh - Lộ
Tẻ dài 29 km, tổng mức đầu tư 950 tỉ đồng, Lộ Tẻ - Rạch Sỏi dài 51 km, khoảng
750 tỉ đồng.
Việc xây đường, làm đường cao tốc mở đường phát triển kinh
tế, phục vụ đi lại của người dân, xóa các nút thắt cổ chai, rút ngắn khoảng
cách giữa TP HCM - trung tâm kinh tế lớn nhất và ĐBSCL, vùng nông sản lớn nhất
nước là giải "cơn đói" đường cao tốc, "khát" đường giao
thông, là giấc mơ của miền Tây nhiều năm qua.
Tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (một trong 3
dự án vừa được Chính phủ trình Quốc hội đề xuất đầu tư với sơ bộ tổng mức đầu
tư hơn 84.000 tỉ đồng) có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, không chỉ kết nối các
chuỗi đô thị lớn trong vùng là Cần Thơ, Long Xuyên, Châu Đốc, Sóc Trăng mà còn
tạo ra một không gian phát triển mới nơi nó đi qua. Đường cao tốc mới liên kết
các tiểu vùng thuộc Tứ giác Long Xuyên, Tây sông Hậu và bán đảo Cà Mau, tạo ra
lực đẩy mở rộng cánh cửa Tây Nam, đặc biệt là kết nối với siêu cảng biển Trần
Đề được đưa vào quy hoạch phát triển mới thành cảng nước sâu trọng điểm của
vùng, đánh thức tiềm năng kinh tế biển ĐBSCL.
Quyết định 287/QĐ-TTg ngày 28-2-2022 của Thủ tướng Chính
phủ phê duyệt Quy hoạch vùng ĐBSCL thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050
xác định mục tiêu đến năm 2030, đầu tư xây dựng mới và nâng cấp khoảng 830 km
đường bộ cao tốc; khoảng 4.000 km đường quốc lộ; 4 cảng hàng không; 13 cảng
biển, 11 cụm cảng hành khách và 13 cụm cảng hàng hóa đường thủy nội địa. Dự án
đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng cùng với TP HCM - Trung Lương - Mỹ
Thuận - Cần Thơ là bộ khung quan trọng nhất của mạng lưới đường cao tốc miền
Tây.
Để bảo đảm thời kỳ tăng tốc cao tốc, người dân đang kỳ vọng
các cơ quan trung ương và các địa phương có công trình đi qua cần tập trung cao
nhất cho công tác giải phóng mặt bằng, bảo đảm nguồn cung vật liệu. Chủ đầu tư,
bộ máy quản lý thi công công trình cũng như vận hành khai thác công trình đưa
vào sử dụng phải thực sự chuyên nghiệp. Để phát huy hiệu quả nhất các tuyến cao
tốc, rất cần đầu tư đồng bộ các tuyến quốc lộ, liên tỉnh lộ, hệ thống đường
gom, cùng với việc kết nối các phương thức giao thông đường bộ, đường thủy,
hàng hải và hàng không thông suốt.
Trong 5 năm tới, trung ương sẽ đầu tư hơn 100.000 tỉ đồng
phát triển hạ tầng giao thông vận tải vùng ĐBSCL. Thời kỳ tăng tốc cao tốc miền
Tây đã bắt đầu, vấn đề còn lại là thực thi và phối hợp hiệu quả.
https://nld.com.vn/goc-nhin/tang-toc-cho-mien-tay-20220508220653249.htm
Nhận xét
Đăng nhận xét