Trần Hữu Hiệp
Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch ĐBSCL
(ĐTTCO) - Nhiều nước ở châu Âu đang bước vào đợt phong
tỏa mới để khống chế dịch Covid-19. Trong khi đó, Việt Nam tiếp tục tăng cường
các biện pháp kiểm soát dịch bệnh và xây dựng hình ảnh điểm đến an toàn để kích
cầu du lịch.
Góc ảnh du lịch ĐBSCL.
Trong
bối cảnh đó, đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang nổi lên là điểm đến an toàn
cho du khách, nên cần nỗ lực xây dựng thương hiệu du lịch an toàn Mekong bằng
hành động thiết thực.
Du lịch an toàn từ góc
nhìn ĐBSCL
Trong khi chúng ta liên
tục nhiều ngày qua không xuất hiện ca lây nhiễm Covid-19 ngoài cộng đồng, châu
Âu đang bước vào đợt phong tỏa mới khi nhiều nước đang vật lộn với dịch bệnh.
Vì thế, hình ảnh điểm đến an toàn của du lịch Việt Nam cần được trân trọng, giữ
gìn không chỉ với niềm tự hào, phải bằng các giải pháp thiết thực, giải quyết
hài hòa giữa phát triển kinh tế với đảm bảo an toàn trước dịch bệnh. 2 yêu cầu
này thật sự không dễ dàng, nhưng không phải không thực hiện được.
Việt Nam là điểm đến an
toàn và ĐBSCL là một trong những vùng an toàn nhất, đã được chứng minh qua 2
đợt bùng phát dịch bệnh vừa qua. Nhưng thành tích này không đảm bảo chắc chắn
cho an toàn sắp tới. Nếu chủ quan, lơ là, bỏ qua các biện pháp kiểm soát dịch
bệnh, nhất là ở những giai đoạn nhạy cảm, chắc chắn chúng ta sẽ phải trả giá.
Đợt bùng phát dịch bệnh
trở lại hồi giữa năm nay tại Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung, cũng như dịch bệnh
đang tái diễn khốc liệt tại nhiều nước châu Âu, buộc chính phủ các nước phải
thực hiện lệnh phong tỏa nghiêm ngặt, là những bài học thực tiễn các tỉnh thành
vùng ĐBSCL, nhà quản lý, người làm du lịch, du khách và mỗi người dân ĐBSCL,
cho dù dân thường hay người kinh doanh mua bán gắn liền với chuỗi hoạt động du
lịch đều phải chiêm nghiệm, giữ gìn.
Du lịch là ngành kinh tế
tổng hợp liên quan đến tất cả ngành, giao thông vận tải, tổ chức biểu diễn, ăn
uống, vui chơi giải trí, an ninh trật tự... Cho nên, tiêu chí đảm bảo an toàn
không chỉ đặt ra đối với ngành du lịch, còn là nhu cầu thiết thực đối với mọi
hoạt động kinh tế - xã hội, y tế, giáo dục, môi trường.
Nhu cầu an toàn không
chỉ đặt ra với những người làm du lịch, quan tâm đến du lịch, còn là nhu cầu
chung của toàn xã hội. Chính vì vậy, diện mạo của du lịch an toàn chúng ta đang
đi tìm nằm ngay trong diện mạo chung của cơ thể nền kinh tế và hồn cốt văn hóa,
ý thức chung của toàn xã hội nên cần bàn cách để giữ gìn, phát huy và ứng phó
phù hợp trong tình hình mới.
Tiêu chí an toàn du lịch
“3 trong 1”
Liệu có mâu thuẫn khi
kích cầu du lịch nhưng lại đặt ra tiêu chí an toàn trong việc kiểm soát, thậm
chí có phần hạn chế du khách và người kinh doanh du lịch? Thực ra các tiêu chí
an toàn du lịch sẽ không trở thành rào cản, điểm vướng chân du khách, làm khó
người kinh doanh du lịch, mà chủ yếu linh hoạt ứng phó trước cấp độ diễn biến
của dịch bệnh: “bình thường, báo động, nghiêm ngặt”. Và khi dịch bệnh chuyển
biến tốt, có thể tự động chuyển đổi sang trạng thái bình thường mới một cách
linh hoạt mà không phụ thuộc bởi quá nhiều tầng nấc, nhiều cấp, nhiều ngành có
thẩm quyền theo trình tự, thủ tục hành chính nặng nề. Theo đó, các tiêu chí an
toàn du lịch cần được tích hợp yêu cầu “3 trong 1”.
Thứ nhất, an toàn du
lịch phải được tiếp cận hệ thống. Lâu nay chúng ta đã đặt ra và bước đầu thực
hiện có hiệu quả các hoạt động liên kết vùng, chuỗi sản phẩm du lịch. Nay trước
yêu cầu phòng tránh dịch bệnh, thực hiện du lịch an toàn cần tiếp tục phát huy
trong tình hình mới. Cần đưa các yêu cầu, tiêu chí an toàn du lịch vào các hoạt
động liên kết du lịch theo cụm, theo không gian và sản phẩm du lịch. Theo đó,
việc liên kết này cũng cần được thực hiện theo chuỗi du lịch (vận tải - lữ
hành, điểm đến - lưu trú và các hoạt động kết hợp trong chuỗi). Bởi nếu không
kết nối, chỉ một địa phương, một khâu trong chuỗi du lịch không an toàn sẽ làm
mất an toàn hệ thống cả vùng ĐBSCL. Vì thế, Tổng cục Du lịch, UBND các địa
phương trong vùng cần tiếp tục chỉ đạo thực hiện mạnh mẽ hơn các hoạt động kết
nối, liên kết du lịch gắn với yêu cầu an toàn trong tình hình mới.
Thứ hai, an toàn du lịch
không thể cảm tính mà cần được lượng hóa bằng các tiêu chí rõ ràng, dễ thực
hiện. Vừa qua, một vài địa phương đã nỗ lực ban hành tiêu chí du lịch an toàn
rất đáng ghi nhận. Nhưng, hoặc là các tiêu chí này quá nặng về an toàn dịch tễ
mà không có cơ chế tự động chuyển đổi, nên khi tình hình dịch bệnh diễn biến
tốt hơn, nó đã trở nên nặng nề. Hoặc khi dịch bệnh diễn biến xấu đi, lúc cần
các tiêu chí không phát huy đủ tác dụng góp phần kiểm soát dịch bệnh. Vấn đề
đặt ra là xây dựng khung thống nhất về tiêu chí an toàn du lịch, được vận hành
trên nền tảng công nghệ, không phải bằng biện pháp thủ công cứng nhắc làm nản
lòng du khách và người kinh doanh du lịch.
Thứ ba, tiêu chí an toàn
cần công nghệ hữu dụng và linh hoạt. Theo đó, tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin, phát huy các giá trị văn hóa, ẩm thực, ý thức an toàn không quá cứng
nhắc làm mất đi sự hiếu khách mở lòng của văn hóa bản địa Tây Nam bộ. Cần tăng
cường ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa, khuyến khích các cơ sở du lịch ứng
dụng các mô hình kinh tế chia sẻ nhiều hơn.
Theo đó, phát triển hệ
sinh thái du lịch thông minh phù hợp với xu hướng cách mạng 4.0 gắn với tiêu
chí du lịch an toàn. Số hóa các dữ liệu về hướng dẫn viên du lịch, doanh nghiệp
lữ hành, cơ sở lưu trú; kết nối liên thông giữa các cơ quan quản lý; phát triển
các ứng dụng trên thiết bị di động cung cấp cho khách du lịch tại các địa bàn
du lịch trọng điểm trong đó có các thông tin về điểm đến, sản phẩm dịch vụ du
lịch…
Thông qua thương hiệu “du lịch
an toàn Mekong”, các tỉnh, thành trong vùng, cơ quan, đơn vị làm du lịch và
người dân cùng hành động, hợp lực thực hiện để đáp ứng tốt nhất nhu cầu du
lịch an toàn trước yêu cầu mới. |
Nhận xét
Đăng nhận xét