Chuyển đến nội dung chính

3 động lực tăng trưởng của ngành thủy sản

Trần Hữu Hiệp

Phụ nữ TPHCM - 02/12/2023 - 06:02

PNO - Vài tháng gần đây, xuất khẩu thủy sản có dấu hiệu phục hồi, nhưng không thể lấp đầy khoảng trống do sụt giảm kéo dài trong nhiều tháng.

Chế biến cá tra xuất khẩu ở Đồng bằng sông Cửu Long


Kim ngạch xuất khẩu thủy sản năm 2022 lần đầu tiên đạt mốc 11 tỉ USD, góp phần quan trọng xác lập kim ngạch xuất khẩu kỷ lục hơn 53,2 tỉ USD của nước ta. Nhưng ngành xuất khẩu tỉ đô này lại rơi vào khó khăn, liên tục sụt giảm ở các thị trường lớn từ đầu năm 2023. Giá nhập khẩu thủy sản ở Mỹ, EU và Trung Quốc trong năm 2023 đã giảm tương ứng khoảng 13,4%, 10% và 2,7% so năm trước. Kim ngạch xuất khẩu thủy sản cả nước 10 tháng qua chỉ đạt gần 7,5 tỉ USD, giảm mạnh so với năm 2022. 

Vài tháng gần đây, xuất khẩu thủy sản có dấu hiệu phục hồi, nhưng không thể lấp đầy khoảng trống do sụt giảm kéo dài trong nhiều tháng. Dự kiến xuất khẩu thủy sản năm 2023 chỉ đạt khoảng 9 tỉ USD, thấp hơn rất nhiều so với năm 2022. Từ thực tế trên, việc tìm động lực để ngành thủy sản phục hồi và tăng tốc đang là vấn đề cấp bách. 

Từ thực tiễn, có thể thấy, cần quan tâm đến 3 động lực tăng trưởng của ngành thủy sản là: khơi thông thị trường xuất khẩu chủ lực; nâng cao năng lực sản xuất nguyên liệu, chế biến thủy sản; vận hành hiệu quả hệ thống ngành hàng.

Trong tình thế hiện tại và tiếp cận theo hướng cầu của thị trường thì khơi thông và phát triển các thị trường xuất khẩu thủy sản chủ lực chính là động lực mở đường. Cần điều chỉnh cơ cấu thị trường xuất khẩu và cơ cấu sản phẩm; chủ động tìm kiếm, cân đối nguồn nguyên liệu và tài chính để giữ khách hàng truyền thống; tận dụng hơn nữa ưu đãi thuế quan của các hiệp định thương mại tự do và tích cực tham gia các hội chợ thủy sản quốc tế, chương trình giao thương để tìm kiếm đối tác, tăng đơn hàng. Theo đó, cần đặc biệt quan tâm các thị trường Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước ASEAN.

Mỹ là thị trường xuất khẩu hàng đầu; EU, Nhật Bản là những thị trường xuất khẩu hấp dẫn của thủy sản Việt Nam. Nhưng họ cũng thường sử dụng các công cụ bảo hộ như điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp, “thẻ vàng”. Trung Quốc tháo dỡ các rào cản phòng dịch trước đây nhưng cũng siết chặt các tiêu chuẩn chất lượng. 

Cùng với Mỹ, EU và Nhật Bản thì các nước ASEAN là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn thứ tư của Việt Nam. Đây là các thị trường được nhận định có tiềm năng lớn. Ngoài ra, một số thị trường xuất khẩu mới ở khu vực châu Á, Trung Đông có khả năng mở rộng.

Tuy nhiên, vấn đề cốt lõi để tăng trưởng xuất khẩu thủy sản trong dài hạn vẫn là những giải pháp nội tại của ngành. Người nuôi và đánh bắt thủy sản vẫn đang gặp nhiều khó khăn. Doanh nghiệp thủy sản chịu sức ép lớn từ các đối thủ cạnh tranh, mất nhiều đơn hàng, chi phí tăng, cần được trợ lực bằng các chính sách khuyến khích về thuế, hỗ trợ người lao động, xuất khẩu.

Cần khuyến khích đầu tư các cơ sở cung ứng, phân phối vật tư cho nghề nuôi thủy sản; tăng khả năng cạnh tranh cho sản phẩm thủy sản bằng việc sớm thực thi hiệu quả các quyết sách hỗ trợ của Chính phủ về gói tín dụng, lãi suất, chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất và miễn, giảm các loại phí, lệ phí, giảm mức đóng quỹ bảo hiểm thất nghiệp cho doanh nghiệp. 

Cần ứng dụng nhiều hơn nữa công nghệ hiện đại, tiết kiệm năng lượng và quản trị hiệu quả hàng tồn kho, tăng tỉ trọng chế biến sâu và xây dựng thương hiệu, đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng. Cần kết nối chặt chẽ giữa các mắt xích trong các chuỗi giá trị ngành hàng thủy sản chủ lực, từ đầu vào đến đầu ra, từ vùng nuôi đến các ngành công nghiệp chế biến, đổi mới, sáng tạo, ngành thương mại, dịch vụ hậu cần (logistics).

Các động lực cho tăng trưởng xuất khẩu thủy sản nói trên cần sự tiếp cận đa ngành, sự phối hợp liên ngành chứ không chỉ có ngành thủy sản. Phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp và có chiến lược căn cơ để thủy sản trụ vững trong những thời điểm khó khăn, đồng thời tăng sức cạnh tranh trên thương trường quốc tế. 

https://www.phunuonline.com.vn/3-dong-luc-tang-truong-cua-nganh-thuy-san-a1506756.html

 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra ...

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Địn...

Nhớ Cần Thơ phố

Trần Hữu Hiệp B áo Dân Việt So với Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến, cố đô Huế trầm tư hay Sài Gòn phố nhộn nhịp, thì Cần Thơ phố mang đậm đặc trưng sông nước miệt vườn. Nơi đó, hàng ngày, người Tây Đô vẫn đang sống cuộc đời bình dị. Nhớ thời học phổ thông, nhà tôi chỉ cách trung tâm Cần Thơ 20 Km, nhưng mãi đến năm 15 tuổi, lần đầu tiên mới được đến Cần Thơ cùng đội học sinh giỏi của Trường cấp III Ô Môn dự thi. Đêm, mấy thằng nhà quê lang thang, lạc đường trên phố Hòa Bình, thời đó là một  đại lộ mênh mông trong mắt nhìn bọn trẻ nhà quê chúng tôi. Ký ức Cần Thơ phố trong tôi một thời còn vang qua giọng ngâm của ai trong đêm tĩnh lặng nơi con hẻm nhỏ, bài thơ Tình trắng của Kiên Giang – Hà Huy Hà: “Cần Thơ, ơi hỡi Cần Thơ/Bóng dáng ngày xanh phủ bụi mờ/Ai nhặt giùm tôi bao kỷ niệm” … Và thơ tôi, tuổi học trò: “Ai đặt tên em tự bao giờ/Người đời hai tiếng gọi Cần Thơ/Mỗi lúc đi xa ta nhớ quá/Gặp lại hình em tron...