Đẩy mạnh hạ tầng ven biển
Các tỉnh ven biển Tây Nam bộ đang đẩy nhanh các dự án cầu, đường ven biển nhằm hoàn thiện tuyến ven biển miền Tây dài khoảng 740km từ TP.HCM đến Hà Tiên (tỉnh An Giang) theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Mới đây, UBND tỉnh Vĩnh Long đã có tờ trình trình HĐND tỉnh thông qua chủ trương đầu tư tuyến đường bộ ven biển dài 25,2km, tổng vốn hơn 7.900 tỉ đồng. Trước đó, ngày 29.7.2025, HĐND tỉnh Đồng Tháp cũng đã phê duyệt chủ trương đầu tư đoạn tuyến ven biển trên địa bàn tỉnh, tổng mức đầu tư hơn 7.095 tỉ đồng.
Ngày 3.4.2025, HĐND tỉnh Trà Vinh (cũ) đã thông qua dự án tuyến hành lang ven biển dài 60,7km, tổng vốn hơn 9.100 tỉ đồng. Tỉnh Bến Tre (cũ) cũng đã khởi công cầu Ba Lai 8 thuộc tuyến đường ven biển, tạo trục kết nối liên hoàn từ TP.HCM đến các tỉnh duyên hải ĐBSCL.
Ngày 14.10, UBND TP Cần Thơ cũng đã làm việc với Ngân hàng Phát triển châu Á về dự án tăng cường kết nối Sóc Trăng cũ với Bạc Liêu và Trà Vinh cũ, tổng mức đầu tư hơn 6.822 tỉ đồng. Dự án gồm tuyến ĐT 935C dài 39km và tuyến ven biển Trà Vinh - Bạc Liêu dài 31,4km, dự kiến thi công giai đoạn 2027 - 2029 và hoàn thành năm 2030.
Mở rộng không gian phát triển vùng
Tiến sĩ Trần Hữu Hiệp, chuyên gia kinh
tế vùng ĐBSCL, cho rằng tuyến đường bộ ven biển miền Tây không chỉ là công trình giao
thông, mà là "trục phát triển mới" mở rộng không gian liên kết kinh
tế - xã hội toàn vùng. Tuyến đường đi qua các tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long, Cần
Thơ, Cà Mau và An Giang, tạo thành vành đai kết nối đô thị, khu kinh tế, khu
công nghiệp, cảng biển, du lịch và vùng sản xuất nông - thủy sản ven biển.
"Đây là khu vực chiếm hơn 40% diện
tích và đóng góp trên 60% giá trị xuất khẩu thủy sản của ĐBSCL. Tuyến đường
cũng đóng vai trò “hành lang thích ứng” trước biến đổi khí hậu, mở hướng dịch
chuyển dân cư và phát triển kinh tế từ vùng trũng ngập sang dải ven biển cao
hơn", ông nhận định.
Theo Tiến sĩ Hiệp, khi hoàn thành, tuyến
ven biển sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa các tỉnh ven biển, giảm tải cho
Quốc lộ 1A và các tuyến cao tốc,
đồng thời hình thành trục logistics kết nối các cảng biển lớn như Khu kinh tế
Định An, cảng Trần Đề, Gành Hào, Hòn Khoai với các trung tâm kinh tế nội vùng.
Tiến sĩ Hiệp cho rằng người dân được
hưởng lợi trực tiếp từ giao thương thuận lợi, chi phí vận chuyển giảm, du lịch
biển phát triển, tạo thêm nhiều việc làm. Với doanh nghiệp, đây là hành lang
vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, đặc biệt là thủy sản, nông sản chế biến,
năng lượng tái tạo và vật liệu xây dựng, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh
của khu vực.
Ông nhấn mạnh, tuyến đường chỉ phát huy
tối đa hiệu quả khi các địa phương chủ động quy hoạch và kết nối đồng bộ với hệ
thống cảng biển, khu công nghiệp và khu kinh tế ven biển, tạo "đòn bẩy
kép" trong thu hút đầu tư vào năng lượng sạch, chế biến nông - thủy sản,
du lịch sinh thái và dịch vụ hậu cần. Đồng thời, cần có cơ chế ưu đãi đặc thù
cho vùng ven biển ĐBSCL, thúc đẩy phát triển theo mô hình “hạ tầng xanh -
logistics xanh - công nghiệp xanh”.
“Khi đó, tuyến đường ven biển miền Tây
không chỉ là công trình giao thông, mà là "con đường phát triển" của
một ĐBSCL năng động, hội nhập và bền vững,” Tiến sĩ Hiệp nhấn mạnh.


Nhận xét
Đăng nhận xét