Chuyển đến nội dung chính

Bài đăng

Tư duy “kiến tạo”

Trần Hữu Hiệp Báo Tuổi Trẻ, ngày 16/04/2015 TT - Cán bộ công chức Bộ Công thương đi bán dưa giúp nông dân. UBND tỉnh Quảng Ngãi họp khẩn, chỉ đạo các sở ngành tiếp sức tiêu thụ một lượng lớn dưa hấu tắc đầu ra.  Dưa hấu được đem về bán tại trụ sở Bộ Công thương sáng 9-4 - Ảnh tư liệu Các cơ quan chức năng khẩn cấp truy tìm nguồn phóng xạ thất lạc ở Vũng Tàu, tiềm ẩn nguy hiểm khôn lường.  Sau khi hàng loạt “lá phổi xanh” của thủ đô bị chặt hạ không thương tiếc thì các ngành chức năng Hà Nội tiến hành tổng kiểm tra toàn bộ công viên, vườn hoa, “xử lý nghiêm sai phạm”.  Trước đó, các đợt “tổng kiểm tra” cơ sở dịch vụ thẩm mỹ, an toàn vệ sinh thực phẩm, đồ chơi trẻ em, các phương tiện vận tải thủy... được thực hiện sau khi xảy ra các vụ chìm canô, ngộ độc thực phẩm, đồ chơi trẻ em gây nguy hiểm, cháy nổ, bác sĩ phẫu thuật chết người... Tăng cường, chấn chỉnh, khắc phục hậu quả ngay sau khi có thiệt hại xảy ra là cần thiết, n...

Vì sao luật mới ban hành đã bị đề nghị sửa?

Báo Tuổi Trẻ, 15/04/2015 22:00 GMT+7 TTO - Câu chuyện về Luật Bảo hiểm xã hội có điều khoản gây bức xúc dư luận, bị đề đề nghị sửa khi chưa có hiệu lực thi hành đã được các đại biểu mổ xẻ trong lúc thảo luận dự án Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật (ngày 15-4). “Xe Liên Xô, máy Nhật, phụ tùng Đức” Theo phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga, có ba nguyên nhân chính: "Thứ nhất là các báo cáo đánh giá tác động của dự án luật hiện nay còn hình thức, không phân tích hết được mọi khía cạnh, nguyên nhân, tác động của chính sách đó sau khi được ban hành. Thứ hai là việc lấy ý kiến đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của dự án luật hiện nay cũng còn hình thức, vì vậy có những luật, văn bản quy phạm pháp luật khi ra đời liền bị đối tượng bị điều chỉnh phản ứng. Thứ ba là khâu phản biện độc lập về chính sách rất quan trọng nhưng hiện nay vẫn là khâu yếu hoặc có làm cũng rất hình thức” - bà Nga phân tích. Trao đổi với phóng viên Tuổi Trẻ bên hành lang hội nghị, bà...

Điện lưới quốc gia “bay” ra Kiên Hải

Báo Lao Động, ngày 14/04/2015 Trần Hữu Hiệp Sau khi mở “cổng trời” - sân bay quốc tế Phú Quốc, “cửa bể” - cảng biển quốc tế An Thới, đưa tuyến cáp quang và lưới điện quốc gia ra đảo ngọc Phú Quốc, mới đây, dòng điện quốc gia tiếp tục “bay” ra huyện đảo thứ hai của tỉnh Kiên Giang là Kiên Hải, thắp sáng Hòn Tre trước ngày kỷ niệm 40 năm miền Nam hoàn toàn giải phóng. ·         ·         Kiên Giang khánh thành công trình kéo điện ra huyện đảo Kiên Hải ·         Sắp đón điện lưới quốc gia ra huyện đảo Kiên Hải!   ·         Hơn 2.000 hộ dân của 5 xã đảo có điện lưới quốc gia Ngày 10.4, TCty Điện lực miền Nam đã tổ chức khánh thành công trình đường dây 22kV, cấp điện cho Trung tâm hành chính huyện Kiên Hải, gồm 3 hạng mục: Cải tạo lưới điện phía bờ tại huyện Hòn Đất, kéo đường dây trên không vượt biển dài gần 13km nối Hòn Đất với H...

Đồng hồ thế giới

Đang có bao nhiêu người chết, sinh ra trên thế giới? Muốn tìm hiểu các số liệu được cập nhật tục trong nhiều lĩnh vực: dân số, sức khỏe, môi trường ... trên thế giới, theo châu lục? Hãy vào xem đồng hồ thế giới  tại đây.   Chiếc đồng hồ thế giới này được cập nhật liên tục, nhanh nhất, tính bằng % giây. Cám ơn TS. Lê Văn Bảnh đã "tặng không" chiếc đồng hồ này cho bạn bè qua đường link.

Bỏ chính sách “theo đuôi”, làm chính sách chủ động

Báo Lao Động, t hứ ba 23/10/2012 Hữu Hiệp Thời gian qua, đã có nhiều chính sách hỗ trợ (HT) tam nông, từ qui hoạch, đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, thủy lợi đến đào tạo nghề cho nông dân, HT giống, cơ giới hóa. Nhưng, thực tiễn cho thấy, nhiều chính sách chưa đi vào trọng tâm, không đồng bộ, chậm đi vào cuộc sống. Một số chính sách HT mang tính “theo đuôi thiệt hại”, lẫn lộn giữa “làm kinh tế” và “chăm lo an sinh xã hội”, nặng tính ban phát, đối phó, thực hiện rời rạc, lãng phí nguồn lực. Người nuôi được HT khi tôm bị dịch bệnh chết hàng loạt, heo lở mồm long móng, gà - vịt bị cúm gia cầm. Người trồng được HT khi lúa bị bệnh vàng lùn - lùn xoắn lá, cam quýt bị bệnh vàng lá gân xanh, nhãn bệnh chổi rồng chết hàng loạt. Giá dừa, lúa gạo, cá tra xuống thấp mới có HT, mua tạm trữ. Chính sách luôn bị “độ trễ” khi đến người dân ... Lại có những chính sách “bán hàng kèm”, “hai trong một” không phát huy tác dụng. Nhiều nông dân phấn khởi trước chính sách HT “cơ giới hóa nông n...

SAU 30 NĂM ĐỔI MỚI: Thành phố trẻ vươn mình...

Báo Cần Thơ, chủ nhật, 15/03/2015 Sau 30 năm đổi mới, TP Cần Thơ được nhắc đến là một thành phố trẻ năng động, thân thiện và đầy tiềm năng. Không chỉ vậy, Cần Thơ còn đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc kết nối và tạo sức lan tỏa để các tỉnh trong vùng ĐBSCL cùng phát triển. Với vai trò, vị trí đặc biệt, TP Cần Thơ đã và đang đón nhận nguồn lực, cơ hội mới song cũng phát sinh những khó khăn, mâu thuẫn cần được nhận diện giải quyết hợp lý. Những bước đi ấn tượng Từ sau đổi mới, đặc biệt là giai đoạn 2004-2014 khi trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, TP Cần Thơ đã có những bước tiến ngoạn mục. Bí thư Thành ủy Cần Thơ Trần Thanh Mẫn, tự hào: Yêu cầu đặt ra đối với thành phố trực thuộc Trung ương là rất cao trong khi hạ tầng kinh tế-xã hội đầu tư chưa đồng bộ và khủng hoảng kinh tế thế giới ảnh hưởng không nhỏ đến TP Cần Thơ. Song được sự quan tâm của Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 45-NQ/TW về xây dựng và phát triển TP Cần Thơ tron...

“Cửa ngõ” vươn ra biển

Báo Cần Thơ, thứ sáu, 27/03/2015 15 giờ 14 GMT+0 TP Cần Thơ nằm ở vị trí trung tâm của vùng ĐBSCL, đóng vai trò là đầu mối giao thông nội vùng và liên vùng, liên vận quốc tế. Với tiềm năng và vị trí thuận lợi về giao thương, Cần Thơ đã, đang và sẽ tiếp tục đảm nhận vai trò trung tâm vùng về nhiều mặt. Trong đó có tiềm năng, lợi thế về hạ tầng cảng và dịch vụ logistics đang được quan tâm đầu tư, phát huy, đáp ứng yêu cầu phát triển của TP Cần Thơ nói riêng và ĐBSCL nói chung. Nhiều lợi thế chưa được phát huy Nhìn một cách tổng thể, hệ thống giao thông của TP Cần Thơ cơ bản được quan tâm đầu tư phát triển, tạo ra một diện mạo mới. Hệ thống dịch vụ vận tải phát triển mạnh, đa dạng loại hình cả đường bộ, đường thủy và hàng không, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, từng bước đưa Cần Thơ trở thành trung tâm dịch vụ lớn của vùng ĐBSCL. Tuy nhiên, hệ thống giao thông, trong đó có hạ tầng cảng và dịch vụ logistics còn chưa đồng bộ, chưa kết nối thông suốt liên vùng. Hằng năm, kim ngạch...