Xuất khẩu gạo lại tiếp tục lập kỷ lục mới, khi chỉ trong 11 tháng của năm nay, kim ngạch xuất khẩu đã vượt hơn 4 tỉ USD. Đây là mức cao nhất sau 34 năm nước ta quay trở lại thị trường xuất khẩu gạo thế giới.
Cánh đồng lúa ở Bạc
Liêu - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Gạo Việt đã vượt
qua gạo Thái, đang có giá bán cao nhất. Xuất khẩu gạo không chỉ tăng trưởng về
lượng mà còn tăng giá trị, giá bán.
Quyền thương lượng
đã chuyển từ người mua gạo sang người bán khi ta đang nắm giữ nguồn cung khan
hiếm. Hạt gạo Việt đang tạo ra bước chuyển mới từ lượng sang chất, từ nền sản
xuất lúa gạo sang kinh tế lúa gạo.
Nhưng kỳ tích lúa
gạo đã qua và vinh quang trong hiện tại không phải là một đảm bảo chắc chắn cho
thành công mới trong tương lai. Xuất khẩu gạo giá cao, nhưng doanh nghiệp kinh
doanh lương thực cũng đứng trước nhiều thách thức. Trúng mùa, được giá, nhưng
người trồng lúa vẫn chưa giàu.
Những bất cập trong
chuỗi giá trị ngành hàng lúa gạo từ đầu vào, tổ chức sản xuất, chế biến và tiêu
thụ có được tháo gỡ nhưng vẫn còn nhiều điểm nghẽn đã được nhận diện, phân tích
qua nhiều nghiên cứu từ thực tiễn.
Nhiều câu hỏi vẫn
đang đặt ra: Hệ điều hành nào cho ngành hàng lúa gạo? Lời giải nào cho bài toán
chi phí - lợi ích để người trồng lúa thực sự có lãi cao và làm giàu?
Cần sự tiếp cận đa
ngành, sự phối hợp liên ngành, trong đó phải tăng cường liên kết thực chất với
định hướng vùng nguyên liệu 1 triệu ha lúa chất lượng cao để có quy mô sản xuất
lớn hơn, tổ chức sản xuất và đòi hỏi nông dân phải có trình độ chuyên môn,
chuyên nghiệp đang mở ra phía trước cần tiếp tục triển khai thực hiện và hoàn
thiện.
Trong điều kiện
hiện nay và chắc chắn sẽ còn lâu hơn nữa, an ninh lương thực không chỉ là vấn
đề của mỗi quốc gia mà mang tính toàn cầu.
Vấn đề này cần được
tiếp cận và giải quyết hài hòa trên ba phương diện, không chỉ là nhu cầu dinh
dưỡng, không để xảy ra thiếu đói, mà còn phải hài hòa lợi ích kinh tế, sinh kế
của người dân và hài hòa xã hội, tránh tạo ra sự bất bình đẳng trong việc tiếp
cận lương thực của người dân, lợi ích chính đáng của người trồng lúa.
Trong khi phấn khởi
trước tình hình sản xuất và tiêu thụ lúa gạo, cũng không quên định hướng lâu
dài, yêu cầu chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp ĐBSCL theo nghị quyết 120/NQ-CP của
Chính phủ là từ "lúa gạo, trái cây, thủy sản" sang "thủy sản,
trái cây, lúa gạo" đã được định rõ.
Tư duy đó không hạ
thấp vai trò lúa gạo mà đòi hỏi nâng cao giá trị, chuyển đổi từ trọng cung sang
trọng cầu, từ sản xuất sang kinh tế nông nghiệp là chủ đạo. Cần kiên trì với
cuộc chuyển đổi từ "chén cơm đầy đến chén cơm ngon".
Trồng lúa chỉ nên
xem là một lĩnh vực trong bức tranh tổng thể của ngành nông nghiệp và chiến
lược phát triển nông thôn, dịch vụ phi nông nghiệp.
Chúng ta cần là nền
sản xuất lớn, ứng dụng công nghệ tốt hơn và quản lý phù hợp, kết hợp chế biến
sâu, phát triển các ngành công nghiệp sau gạo, thương hiệu hóa sản phẩm... chắc
chắn ngành hàng lúa gạo có giá trị gia tăng gấp nhiều lần.
Nông dân đang cần
tập hợp lại cùng với các doanh nghiệp đủ mạnh phát triển sản xuất theo các
chuỗi giá trị được quản lý từ đầu vào đến đầu ra. Vị thế của một cường quốc số
1 thế giới về xuất khẩu không phải không cần, nhưng quan trọng hơn là những giá
trị mà nó mang lại.
https://tuoitre.vn/bai-toan-lua-gao-cho-viet-nam-20231125084949164.htm
Nhận xét
Đăng nhận xét