Trung Chánh
KTSG - 10:00 13/08/2024
Kinh
tế Sài Gòn Online
(KTSG Online) – Cát
khan hiếm không chỉ ảnh hưởng đến các dự án hạ tầng giao thông ở khu vực Đồng
bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), mà còn tác động tiêu cực đến thu hút đầu tư khi các
dự án hạ tầng công nghiệp cũng bị đình trệ. Thực trạng này đang đặt ra vấn đề
cho các bên liên quan giải quyết để cải thiện môi trường đầu tư cho khu vực
trong thời gian tới
·
Khởi động VSIP Cần Thơ – khu công nghiệp VSIP đầu tiên ở
ĐBSCL
VSIP Cần Thơ thiếu
cát và tác động tiềm tàng
Cơ chế đặc thù về
sử dụng cát cho các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm ở ĐBSCL, nhất là các
tuyến cao tốc đã phần nào giải quyết được chuyện thiếu nguồn vật liệu. Tuy
nhiên, với các dự án hạ tầng khác, bao gồm khu/cụm công nghiệp, hạ tầng đô thị
vẫn đang gặp khó…
Tại hội nghị “Triển khai, quán triệt Nghị quyết số 45/2022/QH15 ngày 11-1-2022 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Cần Thơ” diễn ra vào năm 2022, ông Lê Quang Mạnh, là bí thư Thành uỷ thành phố Cần Thơ thời điểm bấy giờ cho biết, khu công nghiệp Vĩnh Thạnh (VSIP Cần Thơ) là một trong ba dự án quy mô lớn được địa phương tập trung nhằm tạo động lực phát. “Nhà đầu tư cam kết sau 12 tháng kể từ ngày khởi công làm hạ tầng sẽ lắp đầy 50% khu 290 héc ta (giai đoạn 1)”, ông nhấn mạnh tại hội nghị lúc bấy giờ.
Cát đang thiếu hụt phục vụ cho nhu cầu phát triển công nghiệp ở ĐBSCL. Trong ảnh là nguồn cát Campuchia đưa vào tỉnh An Giang để mua bán. Ảnh: Trung ChánhTuy nhiên, đến thời
điểm hiện tại, tức sau gần một năm khởi động (khởi động ngày 9-9-2023), dự án
VSIP Cần Thơ vẫn đang “vướng” nguồn vật liệu phục vụ san lấp mặt bằng để hoàn
thiện hạ tầng đưa vào khai thác.
Việc chậm trễ chắc
chắn có ảnh hưởng không nhỏ đến doanh nghiệp và phát triển kinh tế của địa
phương, thậm chí từ câu chuyện thiếu nguồn vật liệu san lấp mặt bằng của VSIP
Cần Thơ có thể ảnh hưởng đến việc thu hút đầu tư của vùng ĐBSCL trong tương
lai.
Tại buổi làm việc
với Thành uỷ, UBND thành phố Cần Thơ cùng các sở ngành của địa phương mới đây,
ông Nguyễn Thế Vũ, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần VSIP Cần Thơ thừa nhận,
hơn một năm qua, cát san lấp mặt bằng ở ĐBSCL nói chung và Cần Thơ nói riêng
biến động rất lớn, cả về nguồn cung cấp lẫn giá bán.
Chính vì vậy, VSIP
Cần Thơ đã chủ động tìm nguồn thay thế bằng tro xỉ nhà máy nhiệt điện Trà Vinh,
thậm chí nhiều lần làm việc với các Bộ, ngành liên quan để tháo gỡ.
“Chúng tôi sẽ thuê đơn vị tư vấn để xây dựng một quy trình thí điểm sử
dụng tro xỉ, từ vận chuyển đến san lấp và theo dõi”, ông Vũ đề xuất hướng tháo
gỡ.
Còn với phương án
sử dụng cát biển, theo ông Vũ, được đề cập rất nhiều, nhưng chưa có quy chuẩn
cụ thể để sử dụng. “VSIP thử nghiệm sủ dụng cát biển cho 3 héc ta không
thành vấn đề, nhưng việc này cần các sở, ngành có hướng dẫn cụ thể để thực hiện
đúng quy định”, ông cho biết.
Ông Vũ thông tin
thêm, có người đề xuất VSIP Cần Thơ đăng ký trữ lượng cát biển của Sóc Trăng,
nhưng việc đăng ký này không có ý nghĩa, bởi chưa có quy chuẩn, tiêu chuẩn để
triển khai. “Ví dụ, thi công sâu bao nhiêu mét, bao nhiêu lớp, trên lớp đó (cát
biển) phủ lớp gì nữa hay không, lu lèn bao nhiêu, cao bao nhiêu để cho phù
hợp?”, ông nêu một loạt vấn đề chưa có hướng dẫn.
Từ câu chuyện của
VSIP Cần Thơ, trao đổi với KTSG Online, ông Nguyễn Phương Lam, Giám
đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh ĐBSCL (VCCI ĐBSCL)
cho rằng, việc thu hút đầu tư vào vùng chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng. Đây là thách
thức có thể chúng ta chưa lường trước được.
Theo ông, nguồn vật
liệu xây dựng là câu chuyện đầy áp lực cho khu vực tư nhân ở ĐBSCL, bởi đường
cao tốc hay hạ tầng do Chính phủ đầu tư có thể huy động nguồn lực bằng cơ chế
đặc thù, nhưng tư nhân đang khó. Đơn cử như VSIP Cần Thơ, họ phải chờ chính
quyền hỗ trợ, nhưng để đẩy nhanh cũng như tạo thuận lợi là vô cùng khó khăn. Dự
án cũng kỳ vọng sớm vượt khó và hoàn thành vì là công trình trọng điểm của
thành phố.
Trong khi đó, TS
Trần Hữu Hiệp, Chuyên gia kinh tế khu vực ĐBSCL cũng cho biết, câu chuyên VSIP
Cần Thơ chắc chắn sẽ có tác động đến việc thu hút đầu tư, bao gồm cả tác động
tiềm tàng và trực tiếp.
Tác động trực tiếp,
đó là thiếu vật liệu xây dựng/giá vật liệu tăng đã đẩy chi phí đầu tư dự án
tăng cao. “Rõ ràng, với VSIP Cần Thơ, theo tính toán ban đầu và giá vật liệu
tăng cao như hiện nay, đã đẩy chi phí đầu tư tăng khoảng 800 tỉ đồng”, ông cho
biết.
Thực tế, theo ông
Vũ của VSIP Cần Thơ, với giá cát hiện nay, việc san lấp dự án sẽ khiến đơn vị
này chi thêm 800 tỉ đồng so với phương án ban đầu. Nếu lấy 800 tỉ đồng chia đều
ra, thì giá cho thuê có thể tăng thêm. Ngoài ra, bất cập cung/cầu vật liêu xây
dựng đẩy các nhà đầu tư rơi vào cảnh rủi ro lớn, làm sai lệch bài toán kinh
doanh, thậm chí gánh thêm chi phí lãi vay và nhiều vấn đề khác có liên quan…
Lớn hơn, thiếu vật
liệu xây dựng, dẫn đến nhiều công trình đầu tư hạ tầng, bao gồm cả hạ tầng giao
thông bị chậm tiến độ, khiến nhà đầu tư không dám bỏ vốn vào. “Do đó, chuyện
thiếu cát nhìn rộng ra là môi trường đầu tư bị tác động rất lớn”, ông nhấn
mạnh.
Nên sớm thí điểm chuyển đổi vật liệu
Từ vấn đề nêu trên,
ông Lam của VCCI ĐBSCL cho rằng, giữa các địa phương ĐBSCL, trong quy hoạch cần
phải tính dự án nào làm trước, dự án nào được ưu tiên vì nếu địa phương nào
cũng phát triển khu công nghiệp, trong khi nguồn vật liệu ngày càng khó khăn sẽ
càng dẫn đến cạnh tranh lẫn nhau.
Trong khi đó, ông
Hiệp đề xuất, cần tiếp tục thử nghiệm sử dụng cát biển cho vùng ngọt (đã thử
nghiệm cho vùng mặn) nhằm tìm câu trả lời có ảnh hưởng hay không để nhà đầu
tư/địa phương an tâm sử dụng. Tất nhiên việc này phải được trả lời bằng công
nghệ, kỹ thuật, số liệu, chứ không chỉ là cam kết/lời nói.
Trước mắt, với
những dự án lớn như VSIP Cần Thơ, cần phải có cơ chế đặc thù để đây nhanh. Bởi
nhà đầu tư không làm được, mà cần có sự vào cuộc của chính quyền, các ngành để
hỗ trợ thực hiện. Còn về lâu dài, theo ông, phải giải quyết được bài toán tổng
thể về cung/cầu vật liệu xây dựng mà trong đó cát vẫn là thành tố quan trọng.
Cụ thể, với công
trình giao thông cần tiếp tục ý tưởng đề xuất của các nhà khoa học, đó là xây
dựng đường trên cao nhằm giảm bớt áp lực san lấp cũng như giúp đảm bảo môi
trường vì công trình giao thông không chia cắt ĐBSCL. “Muốn vậy, phải có chính
sách khuyến khích công nghệ xây dựng ít sử dụng cát san lấp, trong đó quan
trọng là chính sách thuế”, ông Hiệp gợi ý.
Bên cạnh đó, cần
giải quyết bài toán cần bằng cung/cầu, tức bên cạnh tìm nguồn cung mới, thì cần
giảm cầu bằng công nghệ, kỹ thuật xây dựng mới trong xây dựng hạ tầng công
nghiệp, đô thị và cả dân dụng. Vấn đề này nếu không tập trung tháo gỡ nó sẽ là
điểm vướng rất lớn đối với ĐBSCL trong thu hút đầu tư.
Việc tháo gỡ “điểm
nghẽn” thu hút đầu tư chính là bài toán giải quyết việc làm cho người lao động,
góp phần kéo 1,3 triệu người trở về lại ĐBSCL. “Thực trạng xuất cư cao là đáng
suy ngẫm, chúng ta kêu gọi người dân trở về, nhưng phải có việc làm, có sinh kế
thì những kỳ vọng về phát triển kinh tế của địa phương mới thành hiện thực”,
ông Hiệp nhấn mạnh.
https://thesaigontimes.vn/thieu-cat-cho-cong-nghiep-nghi-den-tuong-lai-thu-hut-dau-tu-dbscl/
Nhận xét
Đăng nhận xét