Nguyễn Văn Việt (TTXVN) - Thứ Năm, 15/05/2025 12:05 |
Theo chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, trong phiên họp buổi chiều 15/5, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển kinh tế tư nhân.
Sản xuất ô tô tại nhà máy Vinfast thuộc Tập đoàn kinh tế tư nhân Vingroup ở Cát Hải, Hải Phòng. Ảnh: An Đăng/TTXVN
Nhằm góp phần làm sáng tỏ hơn vai trò của kinh tế tư
nhân trong phát triển kinh tế, là "đòn bẩy" cho một Việt Nam thịnh
vượng, phóng viên TTXVN đã thực hiện bài viết chuyên đề “Khi kinh tế tư nhân
được đặt làm trọng tâm trong kỷ nguyên mới”.
Bước ngoặt lớn
Kinh tế tư nhân ở Việt Nam gồm 2 khối: Các doanh
nghiệp tư nhân và hộ kinh doanh cá thể (bao gồm các hộ sản xuất nông, lâm và
ngư nghiệp và hộ sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp). Hiện nay, khu vực tư
nhân đóng góp khoảng hơn 50% tổng sản phẩm quốc nội (GDP), trong đó khối doanh
nghiệp đóng góp khoảng 28% GDP, khối hội kinh doanh cá thể phi nông nghiệp đóng
góp khoảng 12% GDP và hộ sản xuất nông nghiệp khoảng 10% GDP. Khu vực này đóng
góp 56% tổng đầu tư toàn xã hội, vượt xa so với tỷ lệ 28% của khu vực kinh tế
nhà nước và 16% của khu vực FDI; chiếm khoảng 28 - 30% tổng kim ngạch xuất khẩu
và đặc biệt là tạo hơn 80% công ăn việc làm. Kinh tế tư nhân đang chiếm hơn
1/2 nền kinh tế nước ta hiện nay và là trụ cột của nền kinh tế, tạo ra
công ăn việc làm nhiều nhất cho người dân.
Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Tâm, việc Bộ
Chính trị ban hành Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân, sẽ tạo
cú hích quan trọng và mạnh mẽ để khu vực tư nhân có thể phát triển, trở thành
một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế. “Nghị quyết đã đưa ra 5 quan điểm
chỉ đạo cốt lõi, thể hiện sự thay đổi mạnh mẽ trong tư duy và nhận thức về vai
trò của kinh tế tư nhân. Nghị quyết xác định phát triển kinh tế tư nhân nhanh,
bền vững, hiệu quả và chất lượng cao là nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa mang tính
chiến lược, cần được cụ thể hóa trong các chiến lược, chính sách phát triển
quốc gia nhằm giải phóng mọi tiềm năng, nguồn lực cho phát triển”.
Nhận định về Nghị quyết 68-NQ/TW, Tiến sĩ Trần Quý,
Viện trưởng Viện Phát triển kinh tế số Việt Nam (VIDE) cho rằng, quyết sách này
đã chính thức xác lập vị thế “doanh nghiệp tư nhân là động lực quan trọng nhất
của nền kinh tế quốc gia”. Đây là một bước chuyển tư duy mang tính cách mạng,
nhưng để tư nhân thực sự “vươn mình vào kỷ nguyên mới”, cần xóa bỏ không chỉ
rào cản chính sách mà còn gỡ bỏ rào cản tâm lý và cấu trúc thị trường.
Theo Tiến sĩ Trần Quý, cần giải phóng toàn diện quyền
tự do kinh doanh. Hiện nay, nhiều ngành nghề của khu vực tư nhân vẫn bị giới
hạn bởi “giấy phép con”, điều kiện kinh doanh bất hợp lý hoặc phân biệt vô hình
so với doanh nghiệp Nhà nước. Vì vậy, cần ban hành Luật bảo đảm quyền kinh
doanh tư nhân, đặt nguyên tắc “được làm mọi thứ pháp luật không cấm” với chế
tài xử lý các cơ quan can thiệp trái luật.
Thứ hai, tư nhân cần được tiếp cận công bằng các nguồn
lực. Theo khảo sát, có đến 70% doanh nghiệp tư nhân khó tiếp cận đất đai, tín
dụng, đấu thầu công. Cần đổi mới tư duy phân bổ nguồn lực, chuyển sang cơ chế
thị trường cạnh tranh mở, trong đó doanh nghiệp tư nhân và Nhà nước cùng bình
đẳng trước chính sách, dữ liệu và cơ hội.
Thứ ba, thúc đẩy sự trưởng thành của doanh nghiệp tư
nhân thông qua chuyển đổi số và chuỗi giá trị toàn cầu. “Chúng ta cần giúp
doanh nghiệp tư nhân chuyển từ sản xuất gia công sang sở hữu thương hiệu - công
nghệ. Đã đến lúc xây dựng Chương trình tăng tốc tư nhân quốc gia (Private Leap
Program) - hỗ trợ tài chính, công nghệ và thị trường cho 1.000 doanh nghiệp tư
nhân tăng trưởng nhanh, xuất khẩu, đổi mới sáng tạo”, Tiến sĩ Trần Quý
nói.
Vấn đề tiếp theo chính là phát triển hệ sinh thái tài
chính cho doanh nghiệp tư nhân. Cần thiết lập trung tâm tài chính số, nền tảng
gọi vốn cộng đồng, trái phiếu tư nhân, quỹ đầu tư tư nhân nội địa. Đồng thời áp
dụng chính sách tài chính giúp doanh nghiệp nhỏ có cơ hội tiếp cận tín
dụng xanh, tín dụng công nghệ, tài sản số.
Tiến sĩ Trần Quý cho rằng, có chế tài thì phải có khen
thưởng. Nhà nước cần tôn vinh doanh nhân dân tộc mới, những người mang tinh
thần đổi mới, khai phóng, vì cộng đồng. “Đào tạo 10.000 CEO bản lĩnh là chưa
đủ, cần tạo môi trường để họ "lớn lên trong chính hệ sinh thái do họ kiến
tạo”. Thực hiện Nghị quyết 68 là kích hoạt “tinh thần doanh nhân dân tộc”, một
lực kéo nội sinh, mạnh mẽ, kiêu hãnh cho một Việt Nam hùng cường và sáng tạo”.
Ba nhóm chính sách cốt lõi
Theo Tiến sĩ Trần Hữu Hiệp, Chuyên gia kinh tế về Vùng
Đồng bằng sông Cửu Long, khu vực kinh tế tư nhân đã khẳng định vai trò động lực
quan trọng của nền kinh tế, nhưng hiện vẫn gặp nhiều rào cản trong tiếp cận các
nguồn lực. Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị đã đề ra các giải pháp tháo gỡ những
điểm nghẽn này, song cần tập trung vào ba nhóm chính sách cốt lõi là vốn, đất
đai và nhân lực chất lượng cao.
Về vốn, trước mắt cần các chính sách hỗ trợ tài chính
giúp doanh nghiệp tư nhân vay vốn thuận lợi hơn. Cụ thể, cần hỗ trợ lãi suất
vay, mở rộng quỹ bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, khuyến khích
ngân hàng cải tiến thủ tục cho vay. Chẳng hạn, tại TP Hồ Chí Minh, Chương trình
kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp đã giúp hàng nghìn doanh nghiệp tiếp cận nguồn
vốn lãi suất ưu đãi. Về lâu dài, cần phát triển thị trường vốn và các kênh huy
động mới như trái phiếu doanh nghiệp, quỹ đầu tư khởi nghiệp; đồng thời hoàn
thiện khung pháp lý cho tài chính số để mở rộng cơ hội tiếp cận vốn.
Về đất đai và mặt bằng, cần rút ngắn thủ tục, minh
bạch hóa và điện tử hóa quy trình cấp các loại giấy tờ pháp lý liên quan quyền
sử dụng đất, thuê đát, đồng thời có cơ chế kiểm soát hiệu quả giá đất tránh
tăng đột biến. Chính quyền địa phương nên chuẩn bị sẵn quỹ đất sạch có hạ tầng
để doanh nghiệp thuê với chi phí hợp lý. Về lâu dài, cần hoàn thiện pháp luật
theo hướng đấu giá đất công khai, cho thuê đất ổn định, tạo cơ hội tiếp cận đất
đai cho doanh nghiệp tư nhân.
Về nhân lực chất lượng cao, cần triển khai ngay các
chương trình hỗ trợ đào tạo nâng cao kỹ năng cho lao động và đội ngũ quản lý
doanh nghiệp tư nhân; ví dụ hiện có chương trình đào tạo 10.000 giám đốc điều
hành doanh nghiệp để nâng cao năng lực quản trị khu vực tư nhân. Về lâu dài,
phải gắn kết giáo dục đào tạo với nhu cầu thực tiễn của doanh nghiệp, chú trọng
kỹ năng thực hành, STEM (viết tắt của các lĩnh vực về khoa học, công nghệ, kỹ
thuật và toán học), ngoại ngữ ngay từ bậc phổ thông, qua đó tạo nguồn nhân lực
đáp ứng yêu cầu kinh tế số và hội nhập.
Là một doanh nhân trẻ năng động, với sản phẩm nổi
tiếng cà phê Mộng Dừa ở Bến Tre đã xuất khẩu sang thị trường thế giới, ông Lý
Thái Hồng Minh, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất dừa BenTre
(Bentrecorp), mạnh dạn đề xuất về vốn, trước mắt hỗ trợ tín dụng ưu đãi cho
doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt là doanh nghiệp khởi nghiệp, thông qua quỹ
bảo lãnh tín dụng. Nhà nước cần nới lỏng điều kiện vay vốn: đơn giản hóa thủ
tục, giảm yêu cầu tài sản đảm bảo. Tăng cường kết nối ngân hàng - doanh nghiệp
thông qua hội thảo, diễn đàn. Về lâu dài phát triển thị trường vốn phi ngân
hàng (chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp), thành lập quỹ đầu tư mạo hiểm quốc
gia hỗ trợ khởi nghiệp và doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.
Về công nghệ, trước mắt miễn, giảm thuế nhập khẩu máy
móc, thiết bị công nghệ cao. Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận chuyển giao công nghệ
thông qua các chương trình hợp tác công - tư. Về lâu dài phát triển trung tâm
đổi mới sáng tạo vùng và quốc gia. Chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư
khởi nghiệp, có thể thông qua ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp. Về nhân lực
chất lượng cao, trước mắt hỗ trợ đào tạo lại, nâng cao tay nghề cho lao động
hiện hữu, hợp tác với các trường nghề, trung tâm kỹ năng. Ưu đãi thuế cho doanh
nghiệp có chương trình đào tạo nội bộ hiệu quả. Lâu dài cải cách giáo dục nghề
nghiệp gắn với nhu cầu thực tế của doanh nghiệp. Phát triển hệ sinh thái khởi
nghiệp - doanh nghiệp - trường đại học, để tạo nguồn nhân lực chất lượng từ
sớm.
Với hơn 15 năm kinh nghiệm làm kinh tế vùng Đông Nam
Bộ, ông Trần Ngọc Sơn, Giám đốc Công ty TNHH Thiết kế xây dựng Sơn Quân
đề xuất 2 nhóm chính sách trước mắt (ngắn hạn) và lâu dài (chiến lược).
Về chính sách ngắn hạn nhằm nhanh “gỡ nút thắt” ngay
lập tức về vốn như miễn/giảm lãi suất vay cho doanh nghiệp nhỏ, vừa, doanh
nghiệp khởi nghiệp (startup) trong 3 năm đầu. Tăng cường quỹ bảo lãnh tín dụng
cấp trung ương và địa phương. Ưu tiên tín dụng xanh, tín dụng cho doanh nghiệp
tham gia chuỗi cung ứng. Về công nghệ là hỗ trợ 50 - 70% chi phí đổi mới công
nghệ, mua phần mềm, máy móc hiện đại. Doanh nghiệp được khấu trừ thuế thu nhập
doanh nghiệp tới 200% cho chi phí R&D (là giai đoạn đầu tiên của quá trình
phát triển một sản phẩm/ dịch vụ mới tiềm năng).
Về những chính sách dài hạn “xây nền” bền vững hạ tầng
tài chính là phát triển thị trường vốn trung và dài hạn, trái phiếu doanh
nghiệp, vốn mạo hiểm. Cần làm thí điểm khung pháp lý cho huy động vốn cộng
đồng, cho vay ngang hàng. Hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, xây dựng trung tâm
khởi nghiệp công - tư, khu công nghệ mở dùng chung phòng lab, thiết bị thử
nghiệm. Song song đó, thành lập các quỹ đầu tư công tư hỗ trợ chuyển đổi số,
chuyển đổi xanh, bảo vệ nghiêm ngặt quyền sở hữu tài sản, quyền tự do kinh
doanh.
Nếu các giải pháp trên được thực thi đồng bộ, khu vực
kinh tế tư nhân sẽ có điều kiện thuận lợi hơn để phát triển bứt phá, đóng góp
xứng đáng cho tăng trưởng kinh tế của đất nước. Cộng đồng doanh nghiệp đánh giá
rất cao Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị, mong đợi Nghị quyết của Quốc hội và
chương trình hành động của Chính phủ sớm đưa chính sách vào cuộc sống.
Các doanh nghiệp tư nhân tin tưởng Nghị quyết số
68-NQ/TW được Bộ Chính trị ban hành đầu tháng 5/2025, là bước ngoặt lớn trong
tư duy phát triển kinh tế, khi chính thức xác lập kinh tế tư nhân là “động lực
quan trọng nhất của nền kinh tế quốc dân”.
- Nhận đường liên kết
- X
- Ứng dụng khác
Nhãn
Góc nhìn bè bạn- Nhận đường liên kết
- X
- Ứng dụng khác
Nhận xét
Đăng nhận xét