Chuyển đến nội dung chính

Bài đăng

Thư viện VideoClip: NGÀNH MÍA ĐƯỜNG TRƯỚC HỘI NHẬP

Lan man bên cầu Mỹ Thuận

Trần Hiệp Thủy   (Dân Việt) 07 tháng 5, 2015 30 năm trôi xa, nhưng mỗi khi có dịp qua cầu Mỹ Thuận, lòng tôi lại miên man những kỷ niệm xưa của thời sinh viên gian khó, bồi hồi nhớ cảnh qua bắc, kẹt xe và bao nhiêu chuyện cũ... Nghe ông tôi kể, thời xa lắm, dân lục tỉnh Nam Kỳ từ miệt trên Nam Vang, Châu Đốc xuống, từ Sài Gòn, Mỹ Tho qua, phải đi ghe bầu hoặc xuồng ba lá vượt sông Tiền, sông Hậu. Bắc Cần Thơ nghe đâu được người Pháp xây vào khoảng những năm đầu 1900 phục vụ cho giao thông cơ giới. Còn bắc Mỹ Thuận có từ khi nào? Tôi chẳng rõ, chỉ biết khi ba tôi sinh ra, nó đã có rồi. Nhớ những đêm chèo ghe trên dòng sông Tiền, giữa hai bờ bạt ngàn cây trái xứ quê, ngang nhà ai có máy thâu băng, nghe giọng Minh Cảnh, Chí Tâm hát bài vọng cổ “Quán nửa khuya” mà không dám khua chèo động nước cho ghe đi chầm chậm để nghe hết câu ca “Tôi về Nha Trang với thùy dương cát trắng. Tôi trở lại Long Hồ thăm chợ Trường An. Sông Mỹ Thuận lục bình trôi tản mạn. Bến Vân Lâu trăng ngập cả

Truy xuất nguồn gốc thực phẩm: Quản lý từ gốc

TÚ UYÊN Báo Pháp Luật TP HCM, thứ tư, ngày 6/5/2015 (PL)- Cần tuyên truyền, giáo dục để tất cả trang trại chăn nuôi ở địa phương sản xuất theo hướng VietGAP. Theo dự thảo Chương trình phối hợp phát triển chuỗi cung cấp rau, thịt an toàn cho TP.HCM (thực hiện 2015-2020) do Bộ NN&PTNT đề ra thì rau, thịt đưa về tiêu thụ tại TP.HCM phải đảm bảo an toàn thực phẩm và truy xuất được nguồn gốc xuất xứ. Để triển khai, Sở NN&PTNT TP.HCM phải ký thỏa thuận hợp tác với Sở NN&PTNT các tỉnh/thành có sản phẩm rau, thịt đưa về tiêu thụ tại TP.HCM. Điều này liệu có giúp cho việc kiểm tra giám sát thực phẩm theo chuỗi đạt hiệu quả hơn không? Tỉ lệ nhiễm các chất cấm giảm Đại diện Sở NN&PTNT TP.HCM cho biết trước khi có dự thảo, TP.HCM đã chủ động đứng ra liên kết các tỉnh cung cấp nguồn hàng về TP bước đầu đã đạt kết quả. Chất lượng sản phẩm hàng hóa đã được kiểm tra từ gốc. Hàng về các chợ cũng được giám sát từ ban quản lý chợ. Qua báo cáo, hằng năm tỉ lệ nhiễm các chất

Mở thêm “cổng trời” đi đến Tây Đô

TRẦN HIỆP THỦY (LĐ) ngày 05/05/2015 Ngày 7.5, đường bay mới Cần Thơ - Đà Lạt được mở, kéo gần hơn thành phố hoa của cao nguyên Lang Biang với thủ phủ miền Tây đồng bằng sông nước, mở thêm “cổng trời” cho Tây Đô, rút ngắn thời gian du khách đi đường bộ mất 12 giờ xuống còn 1 giờ bay. Đây là nỗ lực của các địa phương và Cty dịch vụ bay VASCO đã rút ngắn thời gian nghiên cứu thị trường, xúc tiến mở một đường bay mới thông thường mất từ 3 đến 6 tháng xuống còn 22 ngày. Sân bay quốc tế Cần Thơ được đưa vào khai thác năm 2009 với tuyến duy nhất Cần Thơ - Hà Nội và ngược lại; đến nay đã kết nối các tuyến bay với Hà Nội, Phú Quốc, Côn Đảo, Đà Nẵng; dịp tết hàng năm còn có các chuyến bay Đài Loan. Đường bay mới Cần Thơ - Đà Lạt là kết quả nỗ lực gần đây. Năm 2014 đã có 1 triệu du khách từ ĐBSCL trong số 4,8 triệu du khách đến Lâm Đồng. “Đón gió” sự kiện này, nhiều hãng du lịch đang thiết kế các tour du lịch mới. Vietravel với sản phẩm mới “Đà Lạt cao nguyên xanh”; ở ĐBSCL cũng sắp

Nỗi đau người đi không trở lại

Trần Hữu Hiệp Báo Lao Động, ngày 05/05/2015 Thống kê chưa đầy đủ từ Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy, chỉ 5 ngày nghỉ lễ (từ 28.4 - 2.5), cả nước đã xảy ra 212 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết, bị thương và mất tích 287 người. Trong đó, có 132 người chết, bình quân mỗi ngày có hơn 26 người ra đường đi chơi lễ vĩnh viễn không được về nhà. Chỉ riêng ngày 1.5 đã có 63 vụ TNGT, làm chết và mất tích 29 người, bị thương 43 người; ngày 2.5 có 49 vụ TNGT, làm chết 41 người, bị thương 43 người. Những con số quá khủng khiếp. Các nhà nghiên cứu đã “làm toán”, ước tính thiệt hại do TNGT hàng năm ở nước ta khoảng 3,5 tỉ USD. Không chỉ thiệt hại kinh tế, mà còn để lại gánh nặng xã hội. Một cảm giác không an toàn khi ra đường. “Nếu du lịch mạo hiểm là chưa đủ với bạn, hãy tham gia giao thông ở Việt Nam”. Câu nói đùa “đau đớn” của một du khách nước ngoài là lời cảnh báo về môi trường du lịch ở “xứ sở nụ cười” Việt Nam. So với các vụ rơi máy bay của hàng không Mala

Khó đầu vào, tắc đầu ra

Trần Hữu Hiệp SGGP, t hứ ba, 05/05/2015 Việc chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi để nông sản có phẩm cấp tốt, giá trị cao là chủ trương đúng. Nông dân ĐBSCL đã có kinh nghiệm làm theo “khuyến cáo”, chuyển từ trồng lúa chất lượng thấp sang chất lượng cao. Nhưng trớ trêu là lúa chất lượng cao “bị cào giá” như chất lượng thấp, thương lái không mua, nông dân lãnh đủ phần thua thiệt, làm nông nghiệp như chơi trò đỏ đen, phó mặc cho may rủi. Thị trường nông sản gần đây liên tục phát ra thông tin ảm đạm. Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam thấp nhất thế giới. Gạo ùn ứ ở các cửa khẩu phía Bắc. Dưa hấu miền Trung, hành tím Sóc Trăng tắc đầu ra. Giá tôm các loại, cá tra tụt dốc. Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), kim ngạch xuất khẩu thủy sản cả nước trong quý 1-2015 giảm 23% so với cùng kỳ năm trước, mức giảm mạnh nhất trong vòng 5 năm gần đây. Ngành chăn nuôi trong nước cũng đang chịu áp lực rất lớn trước nhiều sản phẩm chăn nuôi ngoại nhập cù

Thư viện VideoClip: VTV1 điểm báo bài GIẢI CỨU NÔNG SẢN, TRẢ NỢ NÔNG DÂN

Giải cứu nông sản và trả nợ nông dân

Trần Hữu Hiệp Báo Tuổi Trẻ, ngày 02/05/2015 TT - Thị trường nông sản gần đây liên tục phát ra thông tin ảm đạm. Dưa hấu miền Trung, hành tím Sóc Trăng tắc đầu ra. Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam thấp nhất thế giới...  Gạo ùn ứ ở các cửa khẩu phía Bắc. Giá tôm các loại, cá tra tụt dốc. Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu thủy sản cả nước trong quý 1-2015 giảm 23% so với cùng kỳ năm trước, mức giảm mạnh nhất trong vòng năm năm gần đây. Ngành chăn nuôi trong nước đang chịu áp lực lớn trước nhiều sản phẩm ngoại nhập cùng loại, tạo ra cảnh “bò cười, người khóc”. Trong khi hoa kiểng Đà Lạt xuất khẩu, tiêu thụ trong nước khó khăn thì nhiều nơi ồ ạt nhập hoa kiểng ngoại từ Trung Quốc, Thái Lan. Nông nghiệp là thế mạnh của nước ta, được xác định trong chuỗi cung ứng toàn cầu, nhưng “chiếc bánh nông sản” vẫn khó dùng ngay trên quê hương mình. Làm gì trước thách thức cạnh tranh khi Cộng đồng kinh tế ASEAN hình thành vào ngày 31-12-2015, nông sản nước