Chuyển đến nội dung chính

“Làm mới” HTX để nhà nông bớt thua thiệt

Chúc LyDescription: http://streaming1.danviet.vn/images/2014/icon-dot1.png
(Dân Việt) Đề án thí điểm hoàn thiện, nhân rộng mô hình HTX kiểu mới tại ĐBSCL giai đoạn 2016-2020 với mục tiêu xây dựng được các mô hình HTX kiểu mới gắn sản xuất với tiêu thụ trong các chuỗi giá trị nông sản và có khả năng nhân rộng ở các tỉnh, thành ĐBSCL.
Hôm qua (14.7), tại Hậu Giang, Bộ NNPTNT phối hợp Bộ KHĐT, Liên minh Hợp tác xã (HTX) Việt Nam, Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ, UBND các tỉnh, thành ĐBSCL tổ chức Hội nghị triển khai Đề án thí điểm hoàn thiện, nhân rộng mô hình HTX kiểu mới tại ĐBSCL giai đoạn 2016-2020.
Tăng lợi ích cho nông dân
Theo Bộ NNPTNT, hiện toàn vùng ĐBSCL có 1.242 HTX nông nghiệp (trong đó có 38% HTX có hiệu quả hoạt động khá, 30% HTX trung bình và 32% HTX yếu kém). Đề án đặt mục tiêu củng cố và phát triển khoảng 300/1.242 (chiếm 30%) HTX nông nghiệp hoạt động có hiệu quả trong 3 lĩnh vực- lúa gạo-trái cây-thủy sản; tập trung thí điểm hoàn thiện mô hình HTX, Liên hiệp HTX với các thành viên là HTX thành viên và các hộ nông dân, thực hiện từ 2016-2020.
Cụ thể, đối với mỗi loại mô hình thí điểm cần thực hiện theo 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 (từ năm 2016-2017): Thí điểm hoàn thiện mô hình HTX; giai đoạn 2 (từ năm 2017- trở đi): Thí điểm hoàn thiện mô hình Liên hiệp HTX lúa gạo quy mô tỉnh; giai đoạn 3 (từ  2018- 2020 và sau đó): Thí điểm hoàn thiện mô hình Liên hiệp HTX lúa gạo, trái cây, thủy sản quy mô vùng.
Theo ông Nguyễn Văn Đoàn – Vụ trưởng Vụ HTX, Bộ KHĐT, sau 2 năm hoạt động kể từ ngày hoàn thành việc xây dựng mô hình thí điểm, Bộ NNPTNT sẽ cùng Bộ KHĐT phối hợp Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ, các cơ quan liên quan, các địa phương trong vùng sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm, đồng thời xây dựng phương án nhân rộng trong phạm vi toàn vùng và cho cả nước.
Không nên “hành chính hóa” các HTX
Chia sẻ tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Đồng – Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Hậu Giang, cho biết: “Quá trình chuyển đổi hoạt động theo Luật HTX 2012 vẫn còn gặp một số khó khăn như: Nhận thức của cán bộ và người dân về vai trò, tầm quan trọng của kinh tế HTX trong sản xuất nông nghiệp hàng hóa chưa sâu sắc. Nhiều HTX còn lúng túng trong định hướng hoạt động và đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, chưa có sản phẩm dịch vụ tốt để đáp ứng nhu cầu sản xuất hàng hóa; thiếu sự liên kết chặt chẽ giữa HTX và các thành viên…”.
“Nghị định 55 về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn quy định không yêu cầu có tài sản thế chấp nhưng phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc giấy xác nhận chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên các HTX không thể tiếp cận được nguồn vốn của ngân hàng. Vì thế, đề nghị các HTX nông nghiệp nên xem xét phương án sản xuất kinh doanh có hiệu quả để cho vay” – ông Đồng đề xuất.
Ông Lê Đức Thịnh – Phó Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và phát triển nông thôn (Bộ NNPTNT) thông tin: “Trong thí điểm củng cố các HTX, việc phát triển, mở rộng liên kết sản xuất và đẩy mạnh mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản là nội dung quan trọng. Phải làm sao tăng cường hỗ trợ liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị giữa HTX với các doanh nghiệp, tạo điều kiện để các doanh nghiệp xây dựng phát triển vùng nguyên liệu, cánh đồng lớn; hỗ trợ quảng bá thương hiệu, nhãn mác sản phẩm; gắn kết các chương trình khuyến nông, chương trình đào tạo nghề, mô hình thực hành nông nghiệp tốt”.
Về vấn đề này, ông Trần Thanh Nam – Thứ trưởng Bộ NNPTNT cho rằng: “Về số lượng HTX được lựa chọn để làm thí điểm, trong các cuộc họp chuyên ngành sắp tới sẽ tiếp tục bàn. Tuy nhiên, bao nhiêu cũng phải làm chắc và có hiệu quả. Về vấn đề đào tạo nguồn nhân lực ở các HTX thí điểm, chúng tôi đề xuất đào tạo gắn với kỹ sư khuyến nông ở cơ sở. Bên cạnh đó, không nên chọn cán bộ xã về làm cán bộ quản trị HTX vì chúng ta không nên hành chính hóa HTX, mà phải chính xác với thực tế người nông dân.
“Quyết định triển khai Đề án xây dựng HTX kiểu mới phải được gắn với quyết định liên kết vùng và thực hiện liên kết theo chuỗi giá trị. Đồng thời phải suy nghĩ đến ý tưởng thí điểm mô hình các chợ đầu mối, trên cơ sở vùng sản xuất để làm một chợ đầu mối đảm bảo cung ứng đầu vào, đầu ra cho sản xuất” – ông Trần Thanh Nam nói. 
Ông Nguyễn Văn Đồng – Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Hậu Giang:“6 không” nên khó vay 
Các HTX nông nghiệp khó tiếp cận được các nguồn vốn từ các ngân hàng, tuy ngành ngân hàng cũng rất muốn cho HTX vay vốn nhưng đa số các HTX không đáp ứng được các yêu cầu. Hiện nay các HTX nông nghiệp rơi vào tình trạng “6 không” nên không thể vay vốn, đó là: Không có trụ sở, vốn điều lệ quá nhỏ coi như không vốn, không có phương án sản xuất kinh doanh, không có sổ sách ghi chép, không hợp đồng bao tiêu và không có uy tín.
Ông Trần Hữu Hiệp - Ủy viên chuyên trách kinh tế, Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ: Chọn sản phẩm theo điều kiện đặc thù địa phương
Việc chọn lựa 3 dòng sản phẩm chủ lực là lúa gạo, thủy sản và trái cây để thực hiện là hợp lý, tuy nhiên, tùy vào điều kiện đặc thù của từng địa phương có thể sẽ lựa chọn những dòng sản phẩm khác. Việc lựa chọn số lượng HTX để thực hiện thí điểm, tôi rất đồng tình với việc chúng ta phải tổ chức khảo sát, đánh giá trên cơ sở tự nguyện làm. Thứ 2 là xét tới điều kiện cơ sở sản xuất của địa phương có đáp ứng với yêu cầu của ngành hàng đó không. Thứ 3 là sự quyết tâm của địa phương và sự sẵn sàng của các ngành. 
Chúc Ly (ghi


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Phải dẹp bỏ '"quy định riêng"

   TRẦN HỮU HIỆP Báo Tuổi Trẻ - 30/08/2021 11:25 GMT+7 TTO - Nỗ lực của các địa phương để kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh là rất đáng ghi nhận, nhưng cách làm cứng nhắc, thiếu phối hợp, biểu hiện cục bộ địa phương gây chia cắt không gian vùng, làm tắc nghẽn lưu thông cần phải được dẹp bỏ. Xe chở hàng tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ chờ làm thủ tục trung chuyển hoặc đổi tài xế sáng 26-8 - Ảnh: CHÍ CÔNG Mấy ngày qua, đã xảy ra tình trạng xe chở hàng ùn ứ ở cửa ngõ Cần Thơ. Giao thông "luồng xanh" bị ách tắc tại đầu mối giao thông quan trọng nhất của vùng ĐBSCL. Các địa phương phàn nàn, nhiều doanh nghiệp kêu than, hiệp hội ngành hàng bức xúc kêu cứu, kiến nghị tháo gỡ... "Quy định riêng" của TP Cần Thơ đối với hàng "quá cảnh", dù đã đảm bảo các yêu cầu chung về phòng dịch và được "thông chốt" khi qua các địa phương khác, nhưng khi vào địa bàn thành phố vẫn phải thực hiện các thủ tục khai báo trước với các sở ngành và buộc phải tập kết hàn