Chuyển đến nội dung chính

Loay hoay giải bài toán logistics ở ĐBSCL


Trung Chánh
Thứ Tư,  8/5/2019, 18:44 


(TBKTSG) - Không thể xuất khẩu trực tiếp, hàng hóa ở đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) buộc phải trung chuyển qua các cảng ở Đông Nam bộ, làm tăng chi phí, tạo gánh nặng rất lớn cho doanh nghiệp. Trong khi đó, bài toán hiệu quả về logistics cho khu vực này vẫn loay hoay và chưa có lối ra.


Một góc Tân Cảng Cái Cui (Cần Thơ), nơi kết nối tàu ra biển qua kênh Quan Chánh Bố. Ảnh: Trung Chánh

“Mượn đường” đi quốc tế, doanh nghiệp chịu thiệt
Tại hội thảo “Tăng cường tính kết nối nhằm cải thiện chuỗi giá trị hàng nông sản và thủy sản của ĐBSCL” được tổ chức tuần trước ở thành phố Cần Thơ, nhiều ý kiến đã chỉ ra rằng doanh nghiệp xuất khẩu hàng nông, thủy sản ở ĐBSCL phải chịu gánh nặng rất lớn về chi phí logistics do việc đưa hàng ra nước ngoài phụ thuộc vào các cảng ở Đông Nam bộ.
Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), cho biết hiện có đến 70% sản lượng thủy sản xuất khẩu của ĐBSCL phải vận chuyển bằng container lên TPHCM, lý do là thiếu cảng biển ở ĐBSCL, nhất là cảng nước sâu đủ khả năng đón tàu container. “Tình trạng kẹt cảng, quá tải tại một số cảng trọng điểm như Cát Lái diễn ra thường xuyên, “tạo điều kiện” cho các hãng tàu lấy cớ tăng phí dịch vụ”, ông Nam nêu ý kiến trong tham luận của mình.
Ông Nam dẫn chứng, trong năm năm trở lại đây, một hãng tàu có thị phần lớn tại Việt Nam đã tăng rất nhiều loại phí. “Chẳng hạn, với phí xếp dỡ tại cảng, nếu năm 2013 hãng này chỉ thu 4 triệu đồng/container thì đến năm 2018 đã tăng lên 5,2 triệu đồng; phí lệnh giao hàng năm 2013 là 550.000 đồng/container thì đến năm 2018 tăng lên 750.000 đồng; phí vệ sinh container năm 2013 là 490.000 đồng thì năm 2018 là 680.000 đồng/container”, ông nói.
Ông Nam cho biết hiện có hơn 20 loại phí và phụ phí mà các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản phải đóng cho các hãng tàu, kể cả các loại phí “không hợp lý” như phí khai báo trọng lượng, phí truyền dữ liệu... Không dừng ở đó, các hãng tàu còn bổ sung thêm nhiều loại phí mới như phí dịch vụ vận chuyển nhanh, phí sà lan, phí nhiên liệu khẩn cấp, phí cân bằng container...
Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VinaFruit), nói rằng Nhà nước chưa có chính sách hỗ trợ giá cước như một số nước trong khu vực dẫn đến chi phí vận tải cao, chiếm tới 21-25% GDP hàng năm. “Đây là yếu tố quan trọng có ảnh hưởng đến hiệu quả xuất khẩu, dù thị trường đã mở cửa”, ông Nguyên nhấn mạnh.
Đứng ở góc độ doanh nghiệp, ông Chu Văn An, Phó tổng giám đốc thường trực tập đoàn Thủy sản Minh Phú, cho biết mỗi năm đơn vị này đóng khoảng 6.700-7.000 container tôm xuất khẩu với kim ngạch đạt 750-850 triệu đô la Mỹ/năm. Dù ĐBSCL có lợi thế đường sông, nhưng tôm không thể đi bằng đường này lên TPHCM do thời gian di chuyển mất tới 30 tiếng. Hiện doanh nghiệp chọn đóng container đi bằng đường bộ lên TPHCM để xuất khẩu.
“Với quãng đường từ Cà Mau lên TPHCM chúng tôi mất 11 triệu đồng/container, còn đi từ Hậu Giang thì mất 7 triệu đồng/container. Như vậy, với 6.700-7.000 container/năm thì chi phí vận chuyển hàng hóa là hơn 60 tỉ đồng”, ông An nói.
Bên cạnh đó, tình trạng quá tải của các cảng ở khu vực miền Đông Nam bộ cũng khiến doanh nghiệp phải tốn thêm chi phí lưu kho bãi, mất thời gian chờ đợi, theo VASEP. Điều này làm giảm cạnh tranh trong xuất khẩu của doanh nghiệp nội địa so với các đối thủ ở nước ngoài.
Loay hoay xuất khẩu trực tiếp
Ông Chu Văn An (tập đoàn Thủy sản Minh Phú) cho biết chi phí logistics hiện chiếm một tỷ trọng tương đối lớn trong giá thành sản phẩm của đơn vị này. “Nếu khu vực chúng ta (ĐBSCL) tổ chức được một hệ thống logistics hợp lý, có thể xuất khẩu hàng hóa trực tiếp thì giá thành sản phẩm sẽ giảm, có thể cạnh tranh tốt với các nước trên thế giới như Ấn Độ, Indonesia”, ông đề xuất.
Theo ông An, khâu logistics là vấn đề doanh nghiệp không chủ động được, mà buộc phải nhờ dịch vụ bên ngoài. “Vì vậy, nếu Cần Thơ và Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam tổ chức được khâu logistics hoàn chỉnh ở Cần Thơ thì giá thành sản phẩm sẽ được kéo xuống thấp, có sức cạnh tranh rất lớn”, ông nhận định.
Tuy nhiên, trên thực tế, dù đã được rót hàng chục ngàn tỉ đồng với mục tiêu “khơi thông” logistics, nhưng đến nay lĩnh vực này ở ĐBSCL vẫn là điểm nghẽn chưa có lối thoát.
Ông Nguyễn Minh Toại, Giám đốc Sở Công Thương thành phố Cần Thơ, cho biết địa phương đã được Chính phủ cho phép thành lập trung tâm logistics hạng II và hiện đã quy hoạch khu vực xây dựng trung tâm này với quy mô 242 héc ta để mời gọi đầu tư. Tuy nhiên, điểm nghẽn lớn nhất của vùng là thiếu đường ra biển.
“Chúng ta xác định Trung tâm logistics Cần Thơ có đường hai chiều ra biển, không bị ảnh hưởng bởi thủy triều. Kênh Quan Chánh Bố được đầu tư cả chục ngàn tỉ đồng cũng nhằm mục tiêu đó nhưng khai thác không hiệu quả. Đây là trở ngại rất lớn, do đó, chúng tôi đề nghị các bộ, ngành Trung ương, Chính phủ khai thông luồng Định An để có giải pháp cho vận tải biển của ĐBSCL”, ông Toại đề nghị.
Đồng quan điểm, GS.TSKH. Nguyễn Ngọc Trân, một chuyên gia am hiểu về ĐBSCL, cho rằng kế hoạch làm luồng Quan Chánh Bố cho tàu 10.000 tấn có tải và 20.000 tấn giảm tải hiện đang bế tắc. Trong khi đó, luồng Định An nếu được đầu tư, nạo vét đúng sẽ là lối ra cho ĐBSCL trong bài toán vận tải biển.
“Nếu Bộ Giao thông Vận tải chưa thể thực hiện nạo vét thì nên xã hội hóa. Nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước sẵn sàng thực hiện vì điều này mang lại lợi ích rất lớn”, ông Trân nói.
Trao đổi với TBKTSG, TS. Trần Hữu Hiệp, chuyên gia kinh tế, cho biết việc đề xuất nạo vét luồng Định An để “khơi thông” logistics của ĐBSCL không có nghĩa là bỏ kênh Quan Chánh Bố. “Với hơn 10.000 tỉ đồng đã đầu tư ở kênh Quan Chánh Bố thì cần đánh giá hiệu quả như thế nào? Ai chịu trách nhiệm nếu như dự án không được khai thác sử dụng?”, ông nêu quan điểm và nhấn mạnh.
Đứng ở góc độ nghiên cứu, theo ông Hiệp, cả hai luồng đều cần được quan tâm để mở lối ra cho ĐBSCL. Tuy nhiên, luồng tàu biển cũng chỉ là một trong nhiều yếu tố để đảm bảo cho hệ thống logistics vận hành tốt. Bởi logistics không chỉ cần luồng ra biển mà còn có nhiều yếu tố khác, kể cả đường thủy nội địa, hàng không, đường bộ... “Vì vậy, nếu chỉ tập trung vào luồng Định An hay Quan Chánh Bố thì không thể giải quyết được bài toán logistics của ĐBSCL”, ông Hiệp nêu quan điểm.


Ngoài yếu tố về hạ tầng cứng thì hạ tầng mềm, tức là các chủ hàng, những thủ tục thông quan gắn liền để vận hành tốt cũng cần phải được quan tâm nhiều hơn. “Nếu làm tốt hạ tầng, thông được đường đi, mà không có chủ tàu có thế mạnh dẫn dắt thì cũng rất khó phát triển”, ông nhấn mạnh.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Nhớ Cần Thơ phố

Trần Hữu Hiệp B áo Dân Việt So với Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến, cố đô Huế trầm tư hay Sài Gòn phố nhộn nhịp, thì Cần Thơ phố mang đậm đặc trưng sông nước miệt vườn. Nơi đó, hàng ngày, người Tây Đô vẫn đang sống cuộc đời bình dị. Nhớ thời học phổ thông, nhà tôi chỉ cách trung tâm Cần Thơ 20 Km, nhưng mãi đến năm 15 tuổi, lần đầu tiên mới được đến Cần Thơ cùng đội học sinh giỏi của Trường cấp III Ô Môn dự thi. Đêm, mấy thằng nhà quê lang thang, lạc đường trên phố Hòa Bình, thời đó là một  đại lộ mênh mông trong mắt nhìn bọn trẻ nhà quê chúng tôi. Ký ức Cần Thơ phố trong tôi một thời còn vang qua giọng ngâm của ai trong đêm tĩnh lặng nơi con hẻm nhỏ, bài thơ Tình trắng của Kiên Giang – Hà Huy Hà: “Cần Thơ, ơi hỡi Cần Thơ/Bóng dáng ngày xanh phủ bụi mờ/Ai nhặt giùm tôi bao kỷ niệm” … Và thơ tôi, tuổi học trò: “Ai đặt tên em tự bao giờ/Người đời hai tiếng gọi Cần Thơ/Mỗi lúc đi xa ta nhớ quá/Gặp lại hình em trong giấc mơ …”.   Nhớ Cần Thơ phố thời bao