Chuyển đến nội dung chính

Xây phà "giải cứu" kẹt xe cầu Rạch Miễu chưa giải quyết căn cơ

Trung Chánh
TBKTSG, Thứ Bảy,  18/1/2020, 16:26 

(TBKTSG Online) – Liên quan đến đề xuất chi 100 tỉ đồng xây dựng bến phà để giải quyết ách tắc giao thông cho cầu Rạch Miễu, một số chuyên gia đã lên tiếng đồng tình. Thế nhưng, đó chỉ là bài toán tình thế, còn về lâu dài rất cần bài toán phát triển giao thông đồng bộ.
Cần xây phà "giải cứu" kẹt xe qua cầu Rạch Miễu, nhưng cần bài toán đồng bộ cho giao thông ĐBSCL. Ảnh: Trung Chánh
Tại buổi làm việc với Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể diễn ra chiều 17-1 về giải pháp chống kẹt xe cầu Rạch Miễu nối hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre trên quốc lộ 60, ông Cao Văn Trọng, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre đề xuất chi 100 tỉ đồng xây dựng bến phà trong khi chờ xây cầu Rạch Miễu 2.
Theo ông Trọng, vị trí bến phà tạm thời được đề xuất xây dựng tại bến đò Song Thuận, nơi cách cầu Rạch Miễu hiện hữu khoảng 10 km, nối từ đường ĐT 864 của tỉnh Tiền Giang và quốc lộ 57B của tỉnh Bến Tre.
Lý do đưa ra cho đề xuất xây dựng bến phà tạm như nêu trên nhằm tránh trình trạng kẹt xe qua cầu Rạch Miễu do lưu lượng xe qua đây tăng đột biến.
Thực tế, thông tin với báo chí, ông Hà Ngọc Nam, Phó giám đốc Công ty TNHH BOT cầu Rạch Miễu cho biết, cầu Rạch Miễu được thiết kế với 6.000 phương tiện qua lại mỗi ngày, trong khi hiện lượng phương tiện qua đây đã đạt đến 18.000 lượt, thậm chí đạt 20.000 lượt vào những ngày cuối tuần, dẫn đến tình trạng kẹt xe nghiêm trọng.
Liên quan đến đề xuất nêu trên, trao đổi với TBKTSG Online, ông Võ Hùng Dũng, Cựu chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh Cần Thơ cho biết, quan điểm của ông là ủng hộ việc đầu tư bến phà kết nối hai địa phương nhằm giảm ách tắc giao thông cho cầu Rạch Miễu. “Tình hình cầu Rạch Miễu hiện rất bế tắc, thậm chí có nguy cơ sập như chơi, chứ không phải chuyện đùa”, ông nói.
Theo ông Dũng, nhu cầu đi lại bằng phà của người dân ở hai bên bờ Tiền Giang và Bến Tre vẫn còn. “Hiện nay, tình hình cầu Cần Thơ hay Vàm Cống cũng vậy, có một số nhóm dân cư người ta rất muốn có được một bến phà đi lại vì vừa ngắn vừa tiện so với đi vòng đường cầu”, ông cho biết và nói rằng việc vội vàng “kết liễu” các bến phà là bài học cần phải sửa chữa. “Có thể, không cần bến phà quy mô như cũ, nhưng cũng phải có một bến phà để phục vụ người dân”, ông cho biết.
“Bây giờ, nếu xây dựng cầu Rạch Miễu 2, thì cũng phải rất lâu, cho nên, tôi ủng hộ việc Bến Tre có thêm bến phà mới”, ông Dũng tái nhấn mạnh.
Ông Trần Hữu Hiệp, Chuyên gia kinh tế cho rằng, việc xây dựng bến phà hay không tùy thuộc vào tình hình thực tế của địa phương, nhưng đó chỉ là giải pháp tình thế, có thể tốt trong giai đoạn hiện tại khi chờ xây dựng cầu Rạch Miễu 2. “Còn lâu dài, thì vẫn phải đẩy nhanh quy hoạch giao thông Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), trong đó, có việc xác định cầu Rạch Miễu 2 đã cho chủ trương đầu tư rồi”, ông Hiệp nói.
Theo ông Hiệp, trục giao thông Duyên Hải của vùng ĐBSCL, kết nối từ Cà Mau- Bạc Liêu- Sóc Trăng đang bị nghẽn tại cầu Đại Ngãi đòi hỏi phải đẩy mạnh. Còn tuyến quốc lộ 60 đã thông, nhưng cần phải tập trung cho những dự án đã có chủ trường đầu tư, mà cụ thể ở đây là cầu Rạch Miễu 2, “chứ tỉnh nào cũng chấp vá, thì rất khó cho phát triển lâu dài”, ông nói và cho rằng mỗi dịp lễ, Tết "mạch máu" giao thông ĐBSCL  bị “phù nề” cho thấy hạ tầng chưa theo kịp sự phát triển, tạo bức xúc ngày càng lớn.
Tuy nhiên, khi nhìn vào trường hợp đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, dù đã 10 năm đứng yên, nhưng khi Chính phủ quyết liệt đẩy mạnh cũng đã có hiệu quả. “Điều đó, chứng tỏ chuyện vốn dù là bài toán khó, nhưng không phải không giải quyết được”, ông Hiệp nhấn mạnh.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Nhớ Cần Thơ phố

Trần Hữu Hiệp B áo Dân Việt So với Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến, cố đô Huế trầm tư hay Sài Gòn phố nhộn nhịp, thì Cần Thơ phố mang đậm đặc trưng sông nước miệt vườn. Nơi đó, hàng ngày, người Tây Đô vẫn đang sống cuộc đời bình dị. Nhớ thời học phổ thông, nhà tôi chỉ cách trung tâm Cần Thơ 20 Km, nhưng mãi đến năm 15 tuổi, lần đầu tiên mới được đến Cần Thơ cùng đội học sinh giỏi của Trường cấp III Ô Môn dự thi. Đêm, mấy thằng nhà quê lang thang, lạc đường trên phố Hòa Bình, thời đó là một  đại lộ mênh mông trong mắt nhìn bọn trẻ nhà quê chúng tôi. Ký ức Cần Thơ phố trong tôi một thời còn vang qua giọng ngâm của ai trong đêm tĩnh lặng nơi con hẻm nhỏ, bài thơ Tình trắng của Kiên Giang – Hà Huy Hà: “Cần Thơ, ơi hỡi Cần Thơ/Bóng dáng ngày xanh phủ bụi mờ/Ai nhặt giùm tôi bao kỷ niệm” … Và thơ tôi, tuổi học trò: “Ai đặt tên em tự bao giờ/Người đời hai tiếng gọi Cần Thơ/Mỗi lúc đi xa ta nhớ quá/Gặp lại hình em trong giấc mơ …”.   Nhớ Cần Thơ phố thời bao