Chuyển đến nội dung chính

"Áo giáp" cho gạo Việt

 TRẦN HỮU HIỆP


Các thương hiệu gạo Việt nổi tiếng đã và đang lao đao trước tình trạng làm giả nhãn mác, bao bì tràn lan. Gạo ST25, gạo Cỏ May, gạo A An... liên tục là nạn nhân của tội phạm làm giả.

'Áo giáp' cho gạo Việt - Ảnh 1.

Bao bì gạo ST25 thật của ông Cua - Ảnh: Ông Hồ Quang Cua cung cấp

Điều này không chỉ gây thiệt hại to lớn với doanh nghiệp mà còn tác động tiêu cực đến lòng tin người tiêu dùng và các đối tác quốc tế, mà quan trọng hơn là thách thức lớn với việc thực thi pháp luật.

Dù Việt Nam đã có đầy đủ các luật và quy định, các chế tài về xử lý với các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, các cam kết quốc tế trong hiệp định thương mại tự do cũng nhấn mạnh trách nhiệm bảo hộ tài sản trí tuệ, nhưng việc thực thi vẫn chưa nghiêm, chưa đủ sức răn đe.

Các doanh nghiệp gạo thời gian qua phải tự làm "thám tử" điều tra và tìm cách tự bảo vệ mình trong cuộc chiến mong manh bảo vệ thương hiệu.

Một người chia sẻ thông tin không kiểm chứng trên mạng, hoặc một diễn viên livestream bán hàng chưa kiểm chứng chất lượng đều bị xử phạt, xử lý hình sự nghiêm khắc.

Trong khi đó, các tội phạm giả nhãn hiệu, làm hàng giả vẫn ngang nhiên diễn ra và mức xử phạt chưa tương xứng.

Vụ TAND tỉnh Bắc Ninh tuyên phạt 3 năm tù treo với người làm giả bao bì gạo ST25 là cần thiết, nhưng thực tế tệ nạn giả mạo vẫn đang chờ đợi sự thực thi pháp luật mạnh tay hơn vậy nhiều.

Gạo Việt đã và đang chinh phục nhiều thị trường quốc tế. Muốn bám rễ và đi xa hơn không thể để những tội phạm nhãn hiệu nhởn nhơ hoành hành. Bảo vệ thương hiệu gạo Việt cần sự vào cuộc quyết liệt hơn của các cơ quan chức năng, từ quản lý thị trường đến bảo vệ pháp luật.

Thực thi pháp luật, chế tài xử phạt không thể chỉ dừng lại ở mức xử lý hành chính hay án treo, mà cần có các bản án nghiêm khắc kèm theo các chế tài buộc bồi thường thiệt hại tài sản, uy tín, danh tiếng của chủ sở hữu nhãn hiệu bị xâm hại chưa được tính đúng tính đủ.

Đồng thời các cơ quan thực thi pháp luật cần tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh gạo để phát hiện và xử lý kịp thời tội phạm.

Kinh nghiệm từ Thái Lan và Mỹ cho thấy việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu không chỉ trong nước mà còn ở nước ngoài.

Các doanh nghiệp gạo Việt cần chủ động hơn trong việc bảo vệ thương hiệu của mình, không chỉ thông qua việc đăng ký sở hữu trí tuệ tại Việt Nam mà còn tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm và tiềm năng.

Việc xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu rõ ràng, kết hợp với tem chống giả, truy xuất nguồn gốc bằng công nghệ blockchain hoặc QR code cũng là những giải pháp giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận diện sản phẩm chính hãng.

Ngoài ra cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa doanh nghiệp, nhà phân phối và người tiêu dùng trong việc phát hiện và tố giác hàng giả.

Các kênh phân phối chính thức nên được công khai minh bạch để người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận sản phẩm thật. Đồng thời nâng cao ý thức trách nhiệm của người tiêu dùng cũng là một yếu tố quan trọng trong cuộc chiến chống hàng giả.

Khi người tiêu dùng có ý thức bảo vệ thương hiệu gạo Việt, họ sẽ lựa chọn sản phẩm chính hãng, không tiếp tay cho hàng giả, từ đó góp phần đẩy lùi vấn nạn này.

Thực thi nghiêm luật sở hữu trí tuệ không chỉ là "chiếc áo giáp" hữu hiệu bảo vệ thương hiệu gạo Việt, mà còn là yếu tố quan trọng trong việc khuyến khích đổi mới sáng tạo tài sản trí tuệ.

Khi doanh nghiệp được bảo vệ trước hành vi làm giả, họ sẽ mạnh dạn đầu tư hơn vào nghiên cứu phát triển các giống lúa chất lượng cao, nâng cấp công nghệ chế biến và đóng gói để nâng cao giá trị hạt gạo Việt trên thị trường quốc tế.

Khi tài sản trí tuệ đóng vai trò quan trọng không kém tài sản hữu hình, việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ với thương hiệu gạo cũng chính là tạo động lực phát triển cho ngành lúa gạo Việt Nam.

https://tuoitre.vn/ao-giap-cho-gao-viet-20250326083712457.htm

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra ...

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Địn...

Nhớ Cần Thơ phố

Trần Hữu Hiệp B áo Dân Việt So với Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến, cố đô Huế trầm tư hay Sài Gòn phố nhộn nhịp, thì Cần Thơ phố mang đậm đặc trưng sông nước miệt vườn. Nơi đó, hàng ngày, người Tây Đô vẫn đang sống cuộc đời bình dị. Nhớ thời học phổ thông, nhà tôi chỉ cách trung tâm Cần Thơ 20 Km, nhưng mãi đến năm 15 tuổi, lần đầu tiên mới được đến Cần Thơ cùng đội học sinh giỏi của Trường cấp III Ô Môn dự thi. Đêm, mấy thằng nhà quê lang thang, lạc đường trên phố Hòa Bình, thời đó là một  đại lộ mênh mông trong mắt nhìn bọn trẻ nhà quê chúng tôi. Ký ức Cần Thơ phố trong tôi một thời còn vang qua giọng ngâm của ai trong đêm tĩnh lặng nơi con hẻm nhỏ, bài thơ Tình trắng của Kiên Giang – Hà Huy Hà: “Cần Thơ, ơi hỡi Cần Thơ/Bóng dáng ngày xanh phủ bụi mờ/Ai nhặt giùm tôi bao kỷ niệm” … Và thơ tôi, tuổi học trò: “Ai đặt tên em tự bao giờ/Người đời hai tiếng gọi Cần Thơ/Mỗi lúc đi xa ta nhớ quá/Gặp lại hình em tron...