Trần Hữu Hiệp
PN TPHCM - 09/05/2025 - 06:31
PNO - Đổi mới không thể chỉ trông chờ vào từng
trường đơn lẻ. Cần có chiến lược phát triển nhân lực vùng ĐBSCL mang tính liên
kết giữa nhà nước, doanh nghiệp và nhà trường.
Từ
chỗ chỉ có Trường đại học Cần Thơ, đến nay, toàn vùng đồng bằng sông Cửu Long
(ĐBSCL) có gần 30 trường đại học và phân hiệu đại học, thu hút hàng trăm ngàn
sinh viên theo học mỗi năm. Đằng sau sự gia tăng về số lượng là câu hỏi về chất
lượng đào tạo, khả năng tạo việc làm bền vững cho sinh viên tốt nghiệp và nhìn
rộng ra là chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu xã hội.
Không
khó để nhận thấy nghịch lý, số trường tăng nhanh, ngành học được mở rộng, cơ sở
vật chất được đầu tư tốt hơn nhưng tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm đúng
ngành vẫn thấp, nhiều trường giảng dạy cái mình có, chưa phải cái mà thị trường
lao động thật sự cần. Do vậy, các trường đại học ở ĐBSCL phải thay đổi căn bản
và toàn diện về tư duy phát triển giáo dục đại học, từ “dạy để có bằng” sang
dạy để nâng cao năng lực thích nghi của người học.
Thay
đổi tư duy trước hết là thay đổi cách tiếp cận. Giáo dục đại học không còn là
hệ thống đào tạo tĩnh, đóng khung trong lớp học. Trong kỷ nguyên của trí tuệ
nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (big data), internet vạn vật (IoT) và tự động hóa,
nhà trường không thể tiếp tục dạy theo kiểu giảng viên đọc, sinh viên chép, thi
lấy điểm.
Những
mô hình giáo dục quốc tế tiên tiến đã chuyển từ teaching sang learning, đặt
trọng tâm vào người học, vào khả năng tự học, tư duy phản biện, giải quyết vấn
đề và học suốt đời.
Chương
trình đào tạo cần được thiết kế lại để linh hoạt hơn, cập nhật thường xuyên
hơn, có tính thực tiễn và liên ngành rõ nét hơn. Những ngành kỹ thuật, công
nghệ, luật, kinh tế, nông nghiệp, thủy sản, kể cả các ngành khoa học xã hội sẽ
nhanh chóng lỗi thời nếu không đưa các module về AI, dữ liệu, tự động hóa, quản
trị số vào chương trình. Đây không phải là thêm môn học, mà là tổ chức lại nội
dung cho phù hợp với đòi hỏi của thực tiễn.
Đội
ngũ giảng viên cũng cần đổi mới chính mình. Không thể giảng dạy về đổi mới sáng
tạo tốt nếu giảng viên chưa từng trải nghiệm các nền tảng số, chưa từng tham
gia các dự án ứng dụng AI hay chuyển đổi số trong doanh nghiệp. Đại học không
thể là nơi xa rời thị trường mà phải là trung tâm kết nối tri thức - thực hành
- khởi nghiệp.
Muốn
vậy, giảng viên cần trở thành nhà nghiên cứu, nhà sáng tạo và cả nhà huấn luyện
năng lực thích ứng cho sinh viên. Thực tế cho thấy, những trường mạnh dạn đổi
mới đang có tỉ lệ sinh viên có việc làm cao hơn, kết nối xã hội tốt hơn.
Quyết
định số 131/QĐ-TTg về quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục đại học đến năm
2030 đã nêu rõ định hướng tái cấu trúc hệ thống theo hướng tinh gọn, hiệu quả,
tăng tính tự chủ, tăng trách nhiệm giải trình và liên kết với nhu cầu thị
trường lao động. Các trường đại học ĐBSCL cần bám sát tinh thần này, tránh tư
duy phình to về số lượng mà rỗng về chất lượng.
Tất
nhiên, đổi mới không thể chỉ trông chờ vào từng trường đơn lẻ. Cần có chiến
lược phát triển nhân lực vùng ĐBSCL mang tính liên kết giữa nhà nước, doanh
nghiệp và nhà trường. Cần những trung tâm đổi mới sáng tạo vùng, những liên
minh trường đại học - doanh nghiệp - viện nghiên cứu; cần ngân sách đầu tư có
chọn lọc cho những ngành nghề mang tính chiến lược. Và trên hết, cần một tinh
thần dám thay đổi từ chính những người đứng đầu cơ sở giáo dục.
Giáo
dục đại học không thể đứng ngoài cuộc cách mạng công nghệ. Nếu các trường đại
học ĐBSCL không bắt nhịp được với AI, với chuyển đổi số thì rất nhanh thôi,
sinh viên sẽ quay lưng, thị trường lao động sẽ bỏ lại và cả vùng đất này sẽ bỏ
lỡ cơ hội bước vào kỷ nguyên kinh tế tri thức. Giáo dục đại học phải dẫn đường,
không phải bằng những bài giảng cũ kỹ mà bằng một tinh thần mới và sáng tạo để
phát triển.
https://www.phunuonline.com.vn/giao-duc-la-de-nang-cao-nang-luc-thich-nghi-a1549356.html
Nhận xét
Đăng nhận xét