Chuyển đến nội dung chính

Cà phê chủ nhật: Đường đồng bằng sông Cửu Long 'thông' nhưng chưa 'suốt'

Trần Hữu Hiệp
Báo Tuổi Trẻ, ngày 03/09/2017 08:45 GMT+7
TTO - Trục đường chính đã thông, nối với các vùng miền của đất nước, nhưng các đường nhánh, "xương sườn" lắm nơi vẫn "ọp ẹp".

Nhiều tin vui cho ĐBSCL. Cầu Cao Lãnh nối hai bờ sông Tiền được đầu tư 3.000 tỉ đồng vừa hợp long. Bên kia sông Hậu, cầu Vàm Cống vốn đầu tư gần 5.700 tỉ đồng cũng được hợp long hai nhịp cầu biên để kịp nối những bờ vui.
Ở cửa ngõ miền Tây, hình hài công trình trọng điểm đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đã hiện rõ. 
Đây là công trình kết nối đông - tây, hứa hẹn phá vỡ "kỷ lục ngược" của 2 vùng kinh tế trọng điểm quốc gia, khi cả nước có 740km đường cao tốc thì chiều dài đường cao tốc đi qua mỗi vùng này chỉ bằng con số lẻ.
Phát triển hạ tầng giao thông là một trong ba khâu đột phá của ĐBSCL, thời gian qua được tập trung đầu tư. Hệ thống giao thông huyết mạch, trục dọc và ngang, cầu vượt sông lớn như Mỹ Thuận, Cần Thơ, Rạch Miễu, Đầm Cùng, Năm Căn đã tạo ra mạng lưới giao thông tốt hơn, liên kết nội vùng, liên vùng và cả nước.
Việc đưa vào sử dụng cầu Vàm Cống, Cao Lãnh trong năm nay, trước năm 2020 hoàn thành đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận không chỉ xóa cách trở, mà còn kéo đồng bằng về gần hơn với TP.HCM, kết nối với tuyến N2, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, hình thành trục dọc thứ 2, giảm áp lực giao thông cho quốc lộ 1, mở ra nhiều vận hội mới.
Công bằng mà nói, đường đến đồng bằng dù có khác trước nhưng vẫn trong tình trạng "thông" mà chưa "suốt". Trục đường chính đã thông, nối với các vùng miền của đất nước, nhưng các đường nhánh, "xương sườn" lắm nơi vẫn "ọp ẹp". 
Như cầu Cao Lãnh, Vàm Cống chỉ phát huy tác dụng khi trục nối quốc lộ 80 và quốc lộ 32 được đầu tư nâng cấp đồng bộ. Rồi những điểm nghẽn từ các "nút thắt cổ chai" trên nhiều tuyến đường và tải trọng kém của những cây cầu đã vô hiệu hóa cả tuyến đường được đầu tư mới tốn kém.
Nâng cấp các đường "xương sườn", các tỉnh lộ để tạo ra một hệ thống giao thông liên hoàn, đồng bộ ở ĐBSCL là cấp bách, nhưng lại đứng trước bài toán khó: "vốn ít, nhu cầu đầu tư lớn". Trong điều kiện ngân sách khó khăn, phải trông vào vốn xã hội hóa thông qua các phương thức BOT, BTO, PPP... để có được hệ thống cầu đường tốt hơn, hoàn chỉnh hơn cho ĐBSCL.
Nhưng mặt trái của "xã hội hóa giao thông" cũng lại là một "điểm nghẽn" khác mà các nhà quản lý phải có trách nhiệm giải quyết. Bởi sự kiện "trạm thu phí Cai Lậy" và hơn chục trạm thu phí khác đã và đang triển khai ở khu vực này chưa phải là lời giải tốt nhất cho bài toán hạ tầng ở ĐBSCL.
Chỉ khi các nhà quản lý giải được bài toán vốn cho hạ tầng nói chung và ĐBSCL nói riêng, viễn cảnh đường về ĐBSCL thông suốt mới thành hiện thực.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Phải dẹp bỏ '"quy định riêng"

   TRẦN HỮU HIỆP Báo Tuổi Trẻ - 30/08/2021 11:25 GMT+7 TTO - Nỗ lực của các địa phương để kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh là rất đáng ghi nhận, nhưng cách làm cứng nhắc, thiếu phối hợp, biểu hiện cục bộ địa phương gây chia cắt không gian vùng, làm tắc nghẽn lưu thông cần phải được dẹp bỏ. Xe chở hàng tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ chờ làm thủ tục trung chuyển hoặc đổi tài xế sáng 26-8 - Ảnh: CHÍ CÔNG Mấy ngày qua, đã xảy ra tình trạng xe chở hàng ùn ứ ở cửa ngõ Cần Thơ. Giao thông "luồng xanh" bị ách tắc tại đầu mối giao thông quan trọng nhất của vùng ĐBSCL. Các địa phương phàn nàn, nhiều doanh nghiệp kêu than, hiệp hội ngành hàng bức xúc kêu cứu, kiến nghị tháo gỡ... "Quy định riêng" của TP Cần Thơ đối với hàng "quá cảnh", dù đã đảm bảo các yêu cầu chung về phòng dịch và được "thông chốt" khi qua các địa phương khác, nhưng khi vào địa bàn thành phố vẫn phải thực hiện các thủ tục khai báo trước với các sở ngành và buộc phải tập kết hàn