Chuyển đến nội dung chính

Trạm BOT: Thiếu minh bạch khiến dân phản ứng

Trần Hữu Hiệp
PLTPHCM, Thứ Hai, ngày 18/9/2017
(PL)- Trong điều kiện còn tù mù thông tin, người dân có quyền nghi ngờ về cách tính tổng mức đầu tư, mức phí, thời gian thu phí các dự án BOT.
Nằm trong tổng thể các trạm BOT giao thông của cả nước, trên địa bàn Tây Nam bộ hiện có hơn 10 trạm thu phí đã và đang triển khai tại các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Kiên Giang, TP Cần Thơ... Trong đó có những trạm thu phí bị phản ứng gay gắt thời gian qua như trạm thu phí Cai Lậy (Tiền Giang); trạm T2, quốc lộ 91 (TP Cần Thơ) nên cần được xem xét nghiêm túc, có giải pháp xử lý hợp lý.
Dân miền Tây kêu khổ vì trạm thu phí
Bức xúc nổi lên do mức thu bất hợp lý, các trạm thu phí dày, vị trí đặt các trạm không đảm bảo khoảng cách tối thiểu 70 km. Nhiều người phản ứng khi trạm thu phí chặn ngang tuyến đường huyết mạch mà người dân, doanh nghiệp (DN) không có đường khác để chọn; đi một đoạn trả tiền suốt tuyến, thu phí tuyến chính gắn với tuyến tránh mà xe của người dân không đi qua.
Thực trạng trên không chỉ tác động đến người tham gia giao thông mà DN cũng phải è cổ gánh thêm mức tăng giá thành sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, làm giảm sức cạnh tranh. Đặc biệt là người tiêu dùng sản phẩm, dịch vụ của DN bị “móc túi” vì phải trả thêm mức phí do giá thành tăng. Môi trường đầu tư vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) vốn bị xem là vùng trũng về nhiều mặt, nay càng kém hấp dẫn hơn.

BOT giao thông: Chờ trật tự mới
Giải quyết các bất cập BOT ở Tây Nam bộ, cần đặt nó trong bài toán khó của ngành giao thông là  “vốn ít, nhu cầu đầu tư lớn”.
Trong điều kiện nguồn vốn đầu tư từ ngân sách hạn hẹp, trần nợ công tăng; cần đẩy mạnh việc xã hội hóa, đa dạng hóa các phương thức như BOT để đầu tư cầu, đường là cần thiết và việc thu phí là lẽ tất nhiên.
Song mặt trái của xã hội hóa giao thông cũng đang là một điểm nghẽn cần tháo gỡ. Sự kiện “trạm thu phí Cai Lậy thất thủ” thời gian qua và gánh nặng của đồng bằng khi có đến hơn chục trạm thu phí đã và đang triển khai, tạo ra sức ỳ tăng phí cho sản phẩm, dịch vụ của DN và người dân đồng bằng. Việc này cần được nhìn nhận như những thách thức trước mắt cần giải quyết ngay.
Đảm bảo cho nhà đầu tư có lãi hợp lý, xã hội có đường đi tốt hơn mà không tạo gánh nặng quá sức và bất hợp lý đối với DN và người dân là lời giải cho bài toán cân bằng lợi ích bền vững. Mức thu thế nào để công bằng, hợp lý khi nhà đầu tư chỉ bỏ ra khoản vốn đầu tư sửa lại con đường cũ  cần được giải quyết nghiêm túc hơn là sự cò kè giảm phí các trạm BOT.
Trong điều kiện còn tù mù thông tin, người dân có quyền nghi ngờ về cách tính tổng mức đầu tư, mức phí và thời gian thu phí các dự án, công trình giao thông đầu tư theo hình thức BOT thời gian qua. Trách nhiệm phải giải trình thuộc về cơ quan quản lý, việc có hay không các vi phạm, chống tiêu cực, lợi ích nhóm trong thực hiện các dự án BOT. Người dân và DN có quyền đòi hỏi ngành giao thông, nhà đầu tư phải rà soát để sắp xếp lại trạm thu phí, khi lập trạm mới cần phải tham vấn đầy đủ, lấy ý kiến tổ chức xã hội, nghề nghiệp, HĐND và các đối tượng sử dụng đường bộ. Phải có cơ chế giám sát chặt chẽ, thực chất mức phí và lộ trình tăng phí.
Đối với miền Tây Nam bộ, quan điểm của ngành giao thông vận tải về các trạm thu phí cũng rất rõ ràng. Báo cáo của bộ này tại hội nghị Huy động nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải vùng ĐBSCL ngày 22-8-2016 ở Ban chỉ đạo Tây Nam bộ nêu rõ: Việc thu hút vốn đầu tư cầu, đường theo hình thức BOT thời gian qua đã góp phần đa dạng hóa các hình thức đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vùng Tây Nam bộ, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và góp phần thúc đẩy quá trình luân chuyển hàng hóa. Việc hình thành các trạm thu phí của các dự án BOT đối với vùng khó khăn như Tây Nam bộ cần phải được tính toán tổng thể các tác động đối với phát triển kinh tế-xã hội, ảnh hưởng thu hút đầu tư và đời sống người dân. Quan điểm này cần được thể hiện rõ trong quản lý và xử lý các vấn đề bất cập của các trạm phí BOT vừa qua và sắp tới.
Cần có cơ chế để người dân giám sát hiệu quả
Khép lại những tranh cãi đúng, sai, có hay không lợi ích nhóm, các trạm thu phí BOT giao thông có ảnh hưởng tiêu cực đến người nghèo hay không, Nghị quyết số 84 ngày 6-9 của Chính phủ về phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 8-2017 nêu rõ: “Bộ GTVT chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính và các bộ, ngành, địa phương rà soát, đánh giá tổng mức đầu tư, mức phí và thời gian thu phí các dự án, công trình giao thông đầu tư theo hình thức BOT, đề xuất giải pháp cụ thể, báo cáo Thủ tướng trong tháng 9-2017. Đồng thời xử lý nghiêm các vi phạm, chống tiêu cực, lợi ích nhóm trong thực hiện các dự án BOT”.
Nghị quyết thể hiện thái độ rõ ràng, dứt khoát của một “Chính phủ hành động”. Theo đó, cần có cơ chế để người dân giám sát hiệu quả hành động của cơ quan thực thi để đảm bảo nghị quyết đi vào cuộc sống.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Phải dẹp bỏ '"quy định riêng"

   TRẦN HỮU HIỆP Báo Tuổi Trẻ - 30/08/2021 11:25 GMT+7 TTO - Nỗ lực của các địa phương để kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh là rất đáng ghi nhận, nhưng cách làm cứng nhắc, thiếu phối hợp, biểu hiện cục bộ địa phương gây chia cắt không gian vùng, làm tắc nghẽn lưu thông cần phải được dẹp bỏ. Xe chở hàng tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ chờ làm thủ tục trung chuyển hoặc đổi tài xế sáng 26-8 - Ảnh: CHÍ CÔNG Mấy ngày qua, đã xảy ra tình trạng xe chở hàng ùn ứ ở cửa ngõ Cần Thơ. Giao thông "luồng xanh" bị ách tắc tại đầu mối giao thông quan trọng nhất của vùng ĐBSCL. Các địa phương phàn nàn, nhiều doanh nghiệp kêu than, hiệp hội ngành hàng bức xúc kêu cứu, kiến nghị tháo gỡ... "Quy định riêng" của TP Cần Thơ đối với hàng "quá cảnh", dù đã đảm bảo các yêu cầu chung về phòng dịch và được "thông chốt" khi qua các địa phương khác, nhưng khi vào địa bàn thành phố vẫn phải thực hiện các thủ tục khai báo trước với các sở ngành và buộc phải tập kết hàn