Chuyển đến nội dung chính

Một vé đến đồng bằng


Trần Hữu Hiệp
Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch ĐBSCL
Đồng bằng sông Cửu Long không chỉ sở hữu vẻ vẻ đẹp thiên nhiên, mà còn là kho tàng văn hóa giàu bản sắc.
Từ đó, có thể khai thác phát triển nhiều loại hình, từ du lịch sinh thái miệt vườn, cảnh quan sông nước, du lịch nghiên cứu, nghỉ dưỡng, văn hóa, lễ hội, làng nghề truyền thống đến du lịch biển đảo chất lượng cao. Khu vực này còn có nhiều khả năng kết nối tour, tuyến với TP.HCM, các vùng, miền trong nước, hợp tác quốc tế với các nước tiểu vùng sông Mekong.

Đề án "Xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù vùng ĐBSCL" xác định sản phẩm du lịch xanh đặc thù "Thế giới sông nước Mê Kông" thể hiện những giá trị cốt lõi trên của du lịch vùng.
Thời gian qua, Hiệp hội du lịch ĐBSCL cùng với các địa phương, doanh nghiệp trong vùng và TP.HCM đã có nhiều nỗ lực liên kết vùng, tiểu vùng, "bắt tay nhau" tạo ra các sản phẩm du lịch đặc thù như "Một điểm đến, bốn địa phương +", công nhận và sử dụng sản phẩm du lịch của nhau, hướng đến việc áp dụng nhãn du lịch bền vững "Bông Sen xanh" trong hệ thống cơ sở lưu trú du lịch… để khai thác "lợi thế dùng chung" và đặc thù của từng nơi nhằm tạo nên sức hấp dẫn mới cho du khách.
Quy hoạch phát triển du lịch vùng xác định "hai không gian du lịch": phía Tây và phía Đông. Yêu cầu "tích hợp" các tour, tuyến, điểm du lịch, kết nối với TP.HCM, miền Đông Nam Bộ, tạo sức hấp dẫn cho "Một vé đến với đồng bằng". Đồng thời, xây dựng Cần Thơ và đảo Phú Quốc trở thành trung tâm du lịch và điều phối khách cho toàn vùng.
Tuy nhiên, tiềm năng du lịch vùng chưa được đầu tư đúng mức, khai thác hiệu quả. Điểm yếu được nhận diện thời gian qua chưa khắc phục được là thiếu sự điều phối liên kết yếu kém. Liên kết phát triển du lịch vùng mới thể hiện ở tầm nhìn, cam kết chung, thiếu nhiều hành động cụ thể để hiện thực hóa. Cách làm du lịch ở nhiều nơi còn thiếu chuyên nghiệp. Sản phẩm du lịch chủ yếu dựa vào thiên nhiên, khai thác những gì sẵn có mà thiếu đầu tư dài hạn. Tình trạng kém hấp dẫn và không rõ tính khác biệt của các sản phẩm du lịch của vùng thể hiện rõ qua việc các địa phương khai thác các giá trị tương đồng mà chưa nhìn nhận được các giá trị đặc thù và tính kết nối và tích hợp tốt.
Một mình không làm nên chợ, nhưng nhiều nơi còn đứng riêng. Nỗ lực xây dựng cơ chế liên kết tiểu vùng, liên kết vùng phát triển du lịch hay các sản phẩm du lịch "Một điểm đến, bốn địa phương +" hay "sử dụng sản phẩm du lịch của nhau" trong khác biệt đang có dấu hiệu nhạt nhòa.
Tăng cường xúc tiến du lịch là vấn đề quan trọng đã được thảo luận qua nhiều diễn đàn gần đây, nhưng làm thế nào để "mở khóa" cho ngành du lịch ĐBSCL vẫn đang chờ đợi những nỗ lực mạnh mẽ hơn nữa.
Làm được điều đó, việc liên kết sẽ tạo được điểm đến thực sự cho du khách yêu mến vùng ĐBSCL.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra ...

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Địn...

Nhớ Cần Thơ phố

Trần Hữu Hiệp B áo Dân Việt So với Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến, cố đô Huế trầm tư hay Sài Gòn phố nhộn nhịp, thì Cần Thơ phố mang đậm đặc trưng sông nước miệt vườn. Nơi đó, hàng ngày, người Tây Đô vẫn đang sống cuộc đời bình dị. Nhớ thời học phổ thông, nhà tôi chỉ cách trung tâm Cần Thơ 20 Km, nhưng mãi đến năm 15 tuổi, lần đầu tiên mới được đến Cần Thơ cùng đội học sinh giỏi của Trường cấp III Ô Môn dự thi. Đêm, mấy thằng nhà quê lang thang, lạc đường trên phố Hòa Bình, thời đó là một  đại lộ mênh mông trong mắt nhìn bọn trẻ nhà quê chúng tôi. Ký ức Cần Thơ phố trong tôi một thời còn vang qua giọng ngâm của ai trong đêm tĩnh lặng nơi con hẻm nhỏ, bài thơ Tình trắng của Kiên Giang – Hà Huy Hà: “Cần Thơ, ơi hỡi Cần Thơ/Bóng dáng ngày xanh phủ bụi mờ/Ai nhặt giùm tôi bao kỷ niệm” … Và thơ tôi, tuổi học trò: “Ai đặt tên em tự bao giờ/Người đời hai tiếng gọi Cần Thơ/Mỗi lúc đi xa ta nhớ quá/Gặp lại hình em tron...