Chuyển đến nội dung chính

“Sorry airlines” - Bao lời xin lỗi cho đủ?


Trần Hữu Hiệp
TTO - “Sorry airlines” - cách nói hài hước mà hành khách dành cho các hãng hàng không thường xuyên trễ giờ, hủy chuyến. Các chuyến bay “giờ dây thun” gây khó chịu, thiệt hại vật chất, công việc, thời gian của hành khách và hình ảnh ngành hàng không.
Hành khách vạ vật tại sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM chờ đến giờ bay của một hãng hàng không - Ảnh: Q.ĐỊNH
Thông tư số 27/2017/TT-BGTVT ngày 25-8-2017 của Bộ Giao thông vận tải đã quy định rõ về chất lượng dịch vụ hành khách và trách nhiệm bồi thường của hãng hàng không. Theo đó, hãng sẽ bồi thường bằng dịch vụ hoặc bằng tiền từ 100.000 - 300.000 đồng đối với các chuyến bay nội địa, 25 - 150 USD đối với chuyến bay quốc tế bị trễ, hủy chuyến.
Nhưng tình trạng chậm chuyến, hủy chuyến vẫn chậm khắc phục, những ngày qua xảy ra liên tục nhiều vụ hủy, hoãn chuyến. Khi số máy bay được mua sắm nhiều hơn, khách hàng có nhiều lựa chọn hơn nhờ có nhiều hãng bay và số chuyến bay bị trễ, bị hủy nhiều hơn. 
Theo thông tin từ Cảng vụ hàng không Miền Nam, chỉ tính riêng sân bay Tân Sơn Nhất trong tháng 10-2018 đã có 1.240 chuyến bay chậm giờ, tăng 15,3% và 69 chuyến hủy, tăng 61% so với cùng kỳ tháng trước. Tần suất các chuyến bay bị trễ, bị hủy ở các sân bay nhỏ hơn, hạ tầng và dịch vụ kém hơn cũng là con số không nhỏ.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên. Yếu tố thời tiết, yêu cầu đảm bảo an ninh đã được loại bỏ khỏi trách nhiệm bồi thường của các hãng hàng không. 
Song còn có 1.001 lý do khác và hẳn nhiên hành khách phải chịu thiệt thòi trước tiên, từ các lý do có yếu tố kỹ thuật đến chất lượng dịch vụ hàng không, các vấn đề về hành khách. Các quy định trách nhiệm bồi thường chưa đủ mức răn đe để các hãng hàng không phải có trách nhiệm chăm lo thương hiệu của mình tốt hơn.
Thực tế khi xảy ra tình trạng trễ, hủy chuyến, nhiều khi rất khó xác định trách nhiệm bồi thường do tính dây chuyền của nó. Bên cung cấp dịch vụ dễ đổ lỗi do của nhiều bên liên quan. Chuyến bay này chậm giờ kéo theo chuyến bay khác. Có thể những trò đùa tai hại của hành khách cũng dẫn đến tình trạng chậm, hủy chuyến bay, nhưng trên hết vẫn là trách nhiệm của các hãng hàng không. 
Cùng với các thông tin cần thiết, các cảng vụ, sân bay có thể công khai thông tin về các chuyến bay bị trễ, hủy chuyến của từng hãng hàng không. Và đó chính là chỉ số "năng lực cạnh tranh" thực tế của các hãng hàng không mà hành khách cần được biết để lựa chọn thương hiệu có uy tín hơn, thay vì những công bố xếp hạng này nọ. Đó cũng chính là cách "chế tài" để các hãng phải luôn có trách nhiệm với hành khách, gìn giữ và nâng cao giá trị thương hiệu cho mình.
"Đúng giờ bay" không chỉ dành riêng cho các hãng hàng không. Để giảm tình trạng trễ, hủy chuyến rất cần sự phối hợp của cơ quan quản lý, các doanh nghiệp dịch vụ, bộ phận quản lý bay và của cả hành khách. Con đường đi của các hãng bay từ "sorry airlines" đến "very good airlines" nhanh hay chậm, dài hay ngắn không phụ thuộc vào không gian vật lý và vận tốc bay, mà chính là khoảng cách trách nhiệm, ý thức và những nỗ lực mang tính chuyên nghiệp hơn của các bên liên quan.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Phải dẹp bỏ '"quy định riêng"

   TRẦN HỮU HIỆP Báo Tuổi Trẻ - 30/08/2021 11:25 GMT+7 TTO - Nỗ lực của các địa phương để kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh là rất đáng ghi nhận, nhưng cách làm cứng nhắc, thiếu phối hợp, biểu hiện cục bộ địa phương gây chia cắt không gian vùng, làm tắc nghẽn lưu thông cần phải được dẹp bỏ. Xe chở hàng tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ chờ làm thủ tục trung chuyển hoặc đổi tài xế sáng 26-8 - Ảnh: CHÍ CÔNG Mấy ngày qua, đã xảy ra tình trạng xe chở hàng ùn ứ ở cửa ngõ Cần Thơ. Giao thông "luồng xanh" bị ách tắc tại đầu mối giao thông quan trọng nhất của vùng ĐBSCL. Các địa phương phàn nàn, nhiều doanh nghiệp kêu than, hiệp hội ngành hàng bức xúc kêu cứu, kiến nghị tháo gỡ... "Quy định riêng" của TP Cần Thơ đối với hàng "quá cảnh", dù đã đảm bảo các yêu cầu chung về phòng dịch và được "thông chốt" khi qua các địa phương khác, nhưng khi vào địa bàn thành phố vẫn phải thực hiện các thủ tục khai báo trước với các sở ngành và buộc phải tập kết hàn