Trần Hữu Hiệp
Không chỉ lan tỏa thông điệp "cùng xây cuộc sống xanh", Mekong
Xanh đã kết nối doanh nghiệp, chính quyền, nhà khoa học và nông dân bằng việc
phát hiện nhiều mô hình tốt, gợi mở ý tưởng sáng tạo, dự án đầu tư quy mô lớn
hơn trong tương lai.
Không chỉ lan tỏa thông điệp "cùng xây cuộc sống xanh", Mekong
Xanh đã kết nối doanh nghiệp, chính quyền, nhà khoa học và nông dân bằng việc
phát hiện nhiều mô hình tốt, gợi mở ý tưởng sáng tạo, dự án đầu tư quy mô lớn
hơn trong tương lai.
![]() |
Nằm trong chuỗi sự kiện của Mekong Xanh, báo Tuổi Trẻ với sự đồng hành của Công ty cổ phần Tôn Đông Á còn tổ chức tọa đàm về ứng phó hạn, mặn tại ĐBSCL vào tháng 4-2018 - Ảnh: CHÍ QUỐC |
Các mô hình tốt không chỉ trong sản xuất nông nghiệp thích ứng biến đổi khí
hậu mà còn được phát hiện ở nhiều lĩnh vực, đại diện nhiều tiểu vùng sinh thái
từ Đồng Tháp Mười, tứ giác Long Xuyên, tiểu vùng giữa sông Tiền, sông Hậu đến
ven biển phía đông và bán đảo Cà Mau.
Chân dung những nông dân sáng tạo biết "thả thính dụ cá đồng",
"nuôi cua đinh rủng rỉnh tiền", "kiếm bạc tỉ nhờ nuôi cá
vua", trở thành "ông vua cây giông cơ đồ 40 tỉ", "làm giàu
từ cây sâm biển", trồng thanh long không đủ bán, trồng chuối sạch chinh
phục thế giới.
Một lớp nông dân trí thức mới cũng được phát hiện qua các mô hình như KTS
Lân với công nghệ trồng rau sạch, những "cậu sinh viên ăn ngủ cùng nông
dân", "chàng trai 9X làm máy cho tôm ăn tự động", "khởi
nghiệp nuôi tôm sạch từ phòng trọ" đến Anh hùng lao động Hồ Quang Cua ở
Sóc Trăng - "người đi tìm đẳng cấp gạo Việt".
Chuyện ông Tư Hưng ở Tam Bình, Vĩnh Long hàng chục năm cất công làm
"Thư viện Hai Lúa" mang tri thức đến người dân, hay lão nông Chín
Nghĩa ở Tân Hồng, Đồng Tháp 20 năm trồng tre giữ cò, làm khu du lịch không chỉ
để kinh doanh mà còn tạo chỗ giao lưu giữa người và chim trời.
Việc giữ đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường sống gắn với sinh kế đối với
người dân tự nhiên như cơm ăn, nước uống. Những con người bình dị như ông Lạc
"què" - cựu chiến binh - 2 lần được Thủ tướng tặng bằng khen và CLB
1.000 đồng với nhiều hoạt động nghĩa tình hướng đến cộng đồng… cũng được chương
trình phát hiện, hỗ trợ.
Song, trong thực tế vẫn còn nhiều mô hình hay cần được tập hợp lại, cần
nhiều hơn nữa chương trình hỗ trợ căn cơ từ ý tưởng kinh doanh, tổ chức sản
xuất, kết nối thị trường, giải pháp khoa học... Vì vậy, chương trình truyền
thông này có thể khép lại, nhưng nó sẽ mở ra những cách làm mới để nhiều mô
hình hay của đồng bằng mang tính lan tỏa mạnh mẽ hơn trong cộng đồng.
Nhận xét
Đăng nhận xét