Chuyển đến nội dung chính

Xung lực mới cho các vùng kinh tế

 TS TRẦN HỮU HIỆP

SGGP Thứ Ba, 7/6/2022 05:43

Tại phiên thảo luận vào sáng 6-6, Quốc hội đã xem xét, cho chủ trương, bố trí nguồn vốn, xác định phương thức đầu tư và các vấn đề khác có liên quan 5 dự án hạ tầng giao thông quan trọng cấp quốc gia, thuộc thẩm quyền quyết định của Quốc hội.



Đó là đường Vành đai 4 (vùng thủ đô Hà Nội); đường Vành đai 3 (TPHCM) và 3 tuyến đường bộ cao tốc: Biên Hòa - Vũng Tàu, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Các tuyến đường này được kỳ vọng tạo ra những trục giao thông chiến lược dọc, ngang, vòng cung, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tháo các điểm nghẽn, mở ra không gian phát triển mới, tạo xung lực mới không chỉ cho các địa phương nơi dự án đi qua mà còn có tác động cho từng vùng, mang tính liên kết vùng và tầm quốc gia. Khi được Quốc hội thông qua, 5 dự án trọng điểm này được triển khai trong 5 năm tới.

Theo tờ trình của Chính phủ trước Quốc hội, 2 siêu dự án đường Vành đai 4 và Vành đai 3 trị giá đến 161.191 tỷ đồng; 3 dự án đường cao tốc (giai đoạn 1) trị giá hơn 84.000 tỷ đồng. 

Điểm mới trong dự kiến bố trí nguồn vốn là sử dụng đa dạng các nguồn, xác định ngân sách Trung ương và địa phương rõ ràng. Tiền đầu tư vào các dự án giao thông mang tính “mở đường”, có khả năng tạo ra vốn mới từ khai thác quỹ đất, các cụm đô thị, khu kinh tế, công nghiệp, thúc đẩy thương mại và dịch vụ dọc các tuyến cao tốc đi qua.

Theo đó, ngoài nguồn vốn ngân sách Trung ương, HĐND các địa phương nơi có dự án đi qua đã quyết nghị, cam kết đóng góp cho dự án bằng ngân sách địa phương và các nguồn huy động khác. TPHCM góp khoảng 24.000 tỷ đồng; các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Long An góp khoảng 12.600 tỷ đồng vào dự án đường Vành đai 3 TPHCM. Hà Nội cam kết góp 23.524 tỷ đồng; các tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên góp khoảng 9.000 tỷ đồng trong tổng mức đầu tư dự án đường Vành đai 4. 

Tương tự, các tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu cam kết góp gần 8.600 tỷ đồng cho đường cao tốc Đồng Nai - Vũng Tàu. Khánh Hòa và Đắk Lắk cam kết đóng góp khoảng 1.550 tỷ đồng cho đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột. TP Cần Thơ và An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, nơi đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đi qua, dù chưa tự cân đối được thu chi, cũng cam kết góp hơn 4.200 tỷ đồng trong tổng mức đầu tư dự án huyết mạch này.   

5 dự án trên tiêu tốn nguồn vốn lớn, địa bàn rộng, liên quan giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng lớn đến sinh kế, đời sống người dân; trong khi vật giá, nhất là vật tư, xăng dầu tăng đột biến, có thể đẩy tổng mức đầu tư dự kiến được lập trước đó lên cao. Bên cạnh đó, độ trễ chính sách, năng lực hấp thu vốn, tình trạng giải ngân vốn đầu tư công chậm và cơ chế mới khi triển khai các dự án trọng điểm, càng đòi hỏi tăng cường phối hợp giữa Trung ương và địa phương để các dự án có thể hoàn thành đúng tiến độ đề ra.

Bài học đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận kéo dài 13 năm, có 3 lần thay đổi chủ đầu tư, nguồn vốn… mới hoàn thành. Tương tự là sự chậm trễ của đường cao tốc Bến Lức - Long Thành sau nhiều năm khởi công, nay vẫn chưa xong... Trong khi thời gian tới cả nước đẩy nhanh tiến độ đầu tư đường cao tốc giai đoạn mới, càng trở nên thách thức. Hơn 4 năm tới, cả nước phấn đấu hoàn thành 2.000km đường cao tốc, gấp 2 lần so với mấy mươi năm phát triển đường cao tốc Việt Nam. 

Việc Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư 5 dự án trọng điểm, không chỉ cần thiết mà còn nhiều vấn đề như phân kỳ đầu tư, tính thống nhất, đồng bộ với hệ thống quy hoạch của quốc gia, vùng và địa phương; hình thức đầu tư, cơ cấu nguồn vốn, khả năng hấp thụ vốn; năng lực của địa phương, các cơ chế chính sách đặc thù triển khai dự án, tiến độ hoàn thành; trách nhiệm tổ chức thực hiện của Chính phủ, bộ ngành Trung ương và các địa phương có dự án đi qua... nhằm bảo đảm tính khả thi về cân đối nguồn vốn và tổ chức triển khai dự án, hiệu quả cao nhất; khắc phục tình trạng quyết định đầu tư nhanh nhưng triển khai chậm, kéo dài, gây lãng phí...

Phát triển giao thông phải gắn liền với yêu cầu phát triển hạ tầng logistics, kết nối các công trình khác. Cần xác định quan điểm phát triển rõ ràng, tư duy hệ thống, đảm bảo yêu cầu tích hợp trong quy hoạch và thực hiện quy hoạch, không cục bộ địa phương. Cần sắp xếp không gian và nguồn lực đầu tư phù hợp với yêu cầu phối hợp đồng bộ, hiệu quả, đảm bảo tiến độ thi công và chất lượng công trình.

https://www.sggp.org.vn/xung-luc-moi-cho-cac-vung-kinh-te-818977.html

 

 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Nhớ Cần Thơ phố

Trần Hữu Hiệp B áo Dân Việt So với Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến, cố đô Huế trầm tư hay Sài Gòn phố nhộn nhịp, thì Cần Thơ phố mang đậm đặc trưng sông nước miệt vườn. Nơi đó, hàng ngày, người Tây Đô vẫn đang sống cuộc đời bình dị. Nhớ thời học phổ thông, nhà tôi chỉ cách trung tâm Cần Thơ 20 Km, nhưng mãi đến năm 15 tuổi, lần đầu tiên mới được đến Cần Thơ cùng đội học sinh giỏi của Trường cấp III Ô Môn dự thi. Đêm, mấy thằng nhà quê lang thang, lạc đường trên phố Hòa Bình, thời đó là một  đại lộ mênh mông trong mắt nhìn bọn trẻ nhà quê chúng tôi. Ký ức Cần Thơ phố trong tôi một thời còn vang qua giọng ngâm của ai trong đêm tĩnh lặng nơi con hẻm nhỏ, bài thơ Tình trắng của Kiên Giang – Hà Huy Hà: “Cần Thơ, ơi hỡi Cần Thơ/Bóng dáng ngày xanh phủ bụi mờ/Ai nhặt giùm tôi bao kỷ niệm” … Và thơ tôi, tuổi học trò: “Ai đặt tên em tự bao giờ/Người đời hai tiếng gọi Cần Thơ/Mỗi lúc đi xa ta nhớ quá/Gặp lại hình em trong giấc mơ …”.   Nhớ Cần Thơ phố thời bao