Chuyển đến nội dung chính

Kết quả chuyến công tác của Chủ tịch Quốc hội và kỳ vọng của giới đầu tư

Trần Hữu Hiệp

Báo Đại biểu Nhân dân Thứ Hai, 14/08/2023, 04:45

Chuyến thăm chính thức Iran, Indonesia và tham dự AIPA-44 của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ có lịch trình dày đặc với khoảng 60 hoạt động. Kết quả hoạt động ngoại giao quan trọng đã tăng cường kết nối, mở ra không gian phát triển và làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác tin cậy lẫn nhau giữa Việt Nam với các quốc gia này. Giới đầu tư, kinh doanh, thương mại quan tâm theo dõi kết quả của chuyến đi, các cam kết, thỏa thuận giữa lãnh đạo 3 nước đang mở ra nhiều kỳ vọng mới.

Dấu mốc quan trọng mở rộng quan hệ hợp tác Việt Nam - Iran

Iran có mối quan hệ hợp tác truyền thống lâu đời và là một trong những đối tác quan trọng của Việt Nam tại khu vực Trung Đông. Việt Nam và Iran là những nền kinh tế năng động ở châu Á, với nhiều lợi thế không cạnh tranh kiềm chế trực tiếp nhau mà có thể bổ sung cho nhau. Cả 2 nước đều sở hữu thị trường lớn với quy mô trăm triệu dân, dân số trẻ đông, lao động dồi dào, năng động, tỷ lệ người dân tiếp cận internet cao.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với các đại biểu dự diễn đàn chính sách, pháp luật thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam – Iran

Chuyến thăm Iran của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ diễn ra vào dịp kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, là dấu mốc quan trọng, tạo bước đột phá để mở rộng quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa 2 quốc gia và quốc hội 2 nước.

Hai bên nhất trí tăng cường các hoạt động gặp gỡ, kết nối giữa địa phương, doanh nghiệp hai nước để tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh, đầu tư; tạo điều kiện cho các mặt hàng thế mạnh của mỗi nước thâm nhập vào thị trường của nhau. Theo đó, trong thời gian tới, Iran sẽ tăng cường nhập khẩu các mặt hàng nông sản của Việt Nam như gạo, chè, hạt tiêu, cà phê, cao su; đồng thời đẩy mạnh xuất khẩu hoa quả khô, trái cây đặc sản vùng Trung Đông sang Việt Nam và cam kết tăng cường hợp tác trong sản xuất các sản phẩm theo tiêu chuẩn Halah.

"Ngoại giao nghị viện ngày càng thể hiện vai trò quan trọng, phát huy sức mạnh mềm để góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam với các nước, các đối tác".

Lãnh đạo hai nước đã nhất trí tăng cường hợp tác hải quan, nối lại các cơ chế hợp tác giữa hai nước như Ban Công tác chung về hợp tác ngân hàng, Nhóm công tác về thương mại… để tìm kiếm các biện pháp đột phá cho hợp tác kinh tế, thương mại. Giới đầu tư, kinh doanh, thương mại đặc biệt quan tâm các chia sẻ, cam kết, thỏa thuận hợp tác giữa các nhà lãnh đạo trong việc củng cố 4 kết nối quan trọng.

Kết nối cơ chế đối thoại và hợp tác là tiền đề quan trọng. Quan hệ truyền thống và tin cậy chính trị là vốn quý, là nền tảng. Cơ chế đối thoại và tôn trọng lẫn nhau là cách thức để tăng cường hợp tác cùng có lợi.

Kết nối số, khoa học công nghệ và giao thông. Đây vừa là hướng đi, vừa là giải pháp cho hợp tác nhiều mặt giữa hai nước. Kết nối số và khoa học công nghệ có thể xóa rào cản về địa lý, mang lại giá trị gia tăng cao, ưu tiên các lĩnh vực viễn thông; công nghệ thông tin; chuyển đổi số; các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI), điện toán đám mây, công nghệ nano để cùng nhau mở ra cánh cửa tương lai mà cả 2 nước đang rất quan tâm và có nhiều tiềm năng phát triển. Bên cạnh đó, các tuyến giao thông hàng hải, hàng không giữa hai nước sẽ hòa cùng các kết nối giũa 2 khu vực Đông Nam Á và Trung Đông.

Kết nối về thương mại - đầu tư được các nhà đầu tư, kinh doanh thương mại đặc biệt quan tâm, 2 nước cam kết tạo thuận lợi thương mại cho nhau để hàng hóa, dịch vụ thâm nhập thị trường của nhau, khuyến khích các địa phương, doanh nghiệp hai nước tăng cường kết nối thương mại và đầu tư. Các cơ quan Nhà nước tháo gỡ các khó khăn, đề ra các sáng kiến mới để cộng đồng doanh nghiệp hai nước hợp tác ngày càng có hiệu quả.

Kết nối con người với con người được Chủ tịch Quốc hội Việt Nam đề xuất tăng cường trên cơ sở tương đồng về văn hóa. Trong đó, du lịch và giáo dục được xem là hai cầu nối quan trọng, giúp cho tình hữu nghị của người dân và thế hệ trẻ hai nước ngày càng bền chặt hơn.

Việt Nam - Indonesia: Nâng tầm đối tác chiến lược, gắn kết lợi ích tương đồng

Indonesia là thị trường đông dân nhất Đông Nam Á, dân số đứng thứ 4 thế giới. Trong lĩnh vực kinh tế, Indonesia là đối tác quan trọng hàng đầu tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Việt Nam. Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn thứ 11 của Indonesia với tổng kim ngạch thương mại đạt 14 tỷ USD vào năm 2022 và con số này có thể tăng hơn trong những năm tới.  

Việt Nam và Indonesia hoàn toàn có thể tăng cường tạo thuận lợi thương mại cho nhau, không áp đặt các rào cản thương mại phi thuế quan, tăng cường hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước trong việc duy trì các chuỗi cung ứng hiện có, hợp tác để hình thành và cùng nhau phát triển các chuỗi cung ứng mới có tính chiến lược mà hai bên có thế mạnh.

Hai bên có thể hợp tác phát triển các chuỗi cung ứng mới, có nhiều tiềm năng phát triển như kinh tế xanh, chuyển đổi số và các lĩnh vực kỹ thuật số; phát triển cơ sở hạ tầng; tạo bước chuyển mới về hợp tác hàng hải, hợp tác biển và nghề cá, phát triển du lịch trên cơ sở gắn kết lợi ích tương đồng.

Chuyến thăm chính thức Indonesia và Iran của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta khẳng định sự coi trọng của Việt Nam trong ưu tiên phát triển, tiếp tục thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với các nước bạn bè truyền thống tại Đông Nam Á và Trung Đông, mở ra không gian phát triển và làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác tin cậy lẫn nhau giữa với các quốc gia thuộc 2 khu vực quan trọng này.

https://daibieunhandan.vn/quoc-hoi-va-cu-tri/ket-qua-chuyen-cong-tac-cua-chu-tich-quoc-hoi-va-ky-vong-cua-gioi-dau-tu-i339918/

 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Nhớ Cần Thơ phố

Trần Hữu Hiệp B áo Dân Việt So với Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến, cố đô Huế trầm tư hay Sài Gòn phố nhộn nhịp, thì Cần Thơ phố mang đậm đặc trưng sông nước miệt vườn. Nơi đó, hàng ngày, người Tây Đô vẫn đang sống cuộc đời bình dị. Nhớ thời học phổ thông, nhà tôi chỉ cách trung tâm Cần Thơ 20 Km, nhưng mãi đến năm 15 tuổi, lần đầu tiên mới được đến Cần Thơ cùng đội học sinh giỏi của Trường cấp III Ô Môn dự thi. Đêm, mấy thằng nhà quê lang thang, lạc đường trên phố Hòa Bình, thời đó là một  đại lộ mênh mông trong mắt nhìn bọn trẻ nhà quê chúng tôi. Ký ức Cần Thơ phố trong tôi một thời còn vang qua giọng ngâm của ai trong đêm tĩnh lặng nơi con hẻm nhỏ, bài thơ Tình trắng của Kiên Giang – Hà Huy Hà: “Cần Thơ, ơi hỡi Cần Thơ/Bóng dáng ngày xanh phủ bụi mờ/Ai nhặt giùm tôi bao kỷ niệm” … Và thơ tôi, tuổi học trò: “Ai đặt tên em tự bao giờ/Người đời hai tiếng gọi Cần Thơ/Mỗi lúc đi xa ta nhớ quá/Gặp lại hình em trong giấc mơ …”.   Nhớ Cần Thơ phố thời bao