An Bình – An Minh
VnExpress – Thứ bảy, 12/8/2023, 04:00 (GMT+7)
Chuyên gia, doanh nghiệp
nhận định dự án cảng Trần Đề giúp giảm 30-50% phí vận chuyển, song kinh phí quá
lớn khó kêu đầu tư, phải cạnh tranh gay gắt.
Những ngày đầu tháng 8, gần 7.000 công
nhân tại hai nhà máy của doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu hàng đầu ở
miền Tây làm việc tất bật để kịp đơn hàng xuất đi Mỹ, châu Âu, Trung Quốc...
Ông Trần Thương, 50 tuổi, chủ doanh
nghiệp, cho biết hiện mỗi tháng đơn vị xuất khoảng gần 300 container (loại 20
tấn) sản phẩm từ tôm, cá ở miền Tây. Tất cả hàng phải vận chuyển lên các cảng ở
TP HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu với thời gian 10-12 tiếng, chi phí 9-10 triệu đồng
mỗi container.
"Nếu như có cảng Trần Đề thì
khoảng cách từ nhà máy ở Cần Thơ đến đó khoảng 60 km, chỉ mất hai tiếng vận
chuyển và chi phí giảm hơn 50%", ông Thương nói và cho biết nếu tính thời
gian hoạt động gần 20 năm qua, công ty ông tiết kiệm số tiền rất lớn, hàng hóa
xuất đi nhanh, tăng sức cạnh tranh.
Còn ông Phạm Thái Bình, Tổng giám đốc
Công ty cổ phần nông nghiệp công nghệ cao Trung An (Cần Thơ), cho biết mỗi năm
doanh nghiệp của mình xuất khẩu khoảng 200.000 tấn gạo. Hầu hết hàng xuất đi
phải qua các cảng ở TP HCM.
"Doanh nghiệp xuất khẩu gạo nếu
sử dụng đường bộ chuyển hàng từ Cần Thơ đi cảng ở TP HCM tốn chi phí cước mỗi
tấn 300.000-400.000 đồng. Nếu có cảng Trần Đề sẽ giảm một nửa", ông Bình
nói và cho biết thời gian vận chuyển hàng đi TP HCM mỗi chuyến mất cả ngày, khi
quá tải có thể lâu hơn, phải cử nhân viên ở lại làm các thủ tục; còn cảng Trần
Đề chỉ cần hai tiếng.
Đồng bằng Sông Cửu Long đóng góp 50%
sản lượng lương thực cả nước. Trong đó vùng chiếm trên 90% lượng gạo xuất khẩu,
60% thủy sản, 70% rau quả. Hàng nhập khẩu tương đương 45% sản lượng xuất khẩu,
chủ yếu máy móc, phân bón, thủy sản phục vụ sản xuất... Gần 70% lượng hàng xuất
nhập khẩu về khu vực này đều qua các cảng ở TP HCM, Đông Nam Bộ.
Với lượng hàng hóa như trên, Tổng giám
đốc công ty Trung An ước tính lượng hàng ở miền Tây xuất nhập khẩu mỗi năm
khoảng 40 triệu tấn. Chỉ tính riêng phí trung chuyển từ các địa phương trong
vùng đến các cảng ở TP HCM, Đông Nam Bộ mỗi năm ngốn hàng trăm triệu USD.
Vì vậy khi thông tin quy hoạch cảng Trần Đề ở Sóc Trăng được Thủ tướng phê duyệt tháng 9/2021, nhiều doanh nghiệp rất vui mừng. Công trình quy mô khoảng 5.400 ha, công suất thiết kế 80-100 triệu tấn mỗi năm, có thể tiếp nhận tàu container tải trọng 100.000 DWT (khoảng 100.000 tấn). Cảng được kỳ vọng kết nối Đồng bằng sông Cửu Long với tuyến hàng hải quốc tế qua Biển Đông, giúp đưa nhanh hàng hóa 13 tỉnh ở đây đi các nước.
Phối cảnh cảng Trần Đề. Ảnh: Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng công trình hàng hải |
Ông Lê Tấn Đạt, Phó tổng giám đốc Công
ty cổ phần Tư vấn xây dựng công trình hàng hải, cho rằng việc hình thành cảng
Trần Đề còn thu hút hàng hóa từ Campuchia theo tuyến đường thủy nội địa sông
Mekong, thay vì dịch chuyển về nhóm cảng ở Đông Nam Bộ như hiện nay, rút ngắn
khoảng cách từ 384 km xuống 306 km.
"Cảng biển nước sâu cũng giúp
việc nhập khẩu, trung chuyển than cho các trung tâm nhiệt điện ở Đồng bằng sông
Cửu Long, cụ thể là trung tâm nhiệt điện Long Phú và sông Hậu, khối lượng 11-13
triệu tấn mỗi năm", ông Đạt nói.
TS
Trần Hữu Hiệp (chuyên gia kinh tế) cho rằng đầu tư cảng biển Trần Đề là hướng
đi đúng cho sự phát triển lâu dài của vùng. Tuy nhiên, phải tính toán hiệu quả,
cảng biển nước sâu mới trở thành điểm hấp dẫn, thu hút nhà đầu tư nước ngoài.
Theo
ông Hiệp, thời gian qua miền Tây nỗ lực đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng khai thông
luồng kênh Quan Chánh Bố mới (Trà Vinh) nhưng chưa hiệu quả. Vì vậy việc đầu tư
cảng Trần Đề cần phải được tính toán kỹ trong mối quan hệ với các cụm cảng,
cùng hệ thống giao thông giữa đường biển, sông và bộ ở Đồng bằng sông Cửu Long,
mối liên kết các cảng ở Đông Nam bộ.
"TP
HCM đang quy hoạch siêu cảng Cần Giờ, Bà Rịa - Vũng Tàu có cảng Cái Mép. Như
vậy việc phân vai giữa cảng Trần Đề và các cảng này như thế nào cho phù hợp.
Đây không chỉ là chuyện của Sóc Trăng hay Đồng bằng sông Cửu Long mà là phạm vi
quốc gia, thậm chí quốc tế", TS Hiệp nhận định.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Phương Lam,
Giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Cần Thơ (VCCI
Cần Thơ), cho biết xét về phạm vi, quy mô của một vùng kinh tế, các tỉnh miền
Tây cần những công trình cảng lớn giúp cho phát triển.
Vị trí quy hoạch cảng Trần Đề. Đồ hoạ: Khánh Hoàng |
Tuy nhiên xét về hiệu quả kinh tế, ông Lam lo ngại với tốc độ phát triển của Đồng bằng sông Cửu Long dù có nhanh thì 10-20 năm khó đủ lượng hàng hóa đáp ứng cho cảng quy mô lớn như vậy. Chưa kể với vị trí của Trần Đề, một nửa khu vực miền Tây, từ sông Tiền, sông Hậu đổ về phía nam có thể kết nối tốt, song các địa phương ở khu vực phía bắc không thuận lợi.
Với nhu cầu vốn cho cảng Trần Đề giai
đoạn đầu khoảng 50.000 tỷ đồng, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng
Trần Khắc Tâm, nói cần có chính sách đặc thù, vượt trội, dự án cảng mới thành
công. Dù kinh tế cảng có tiềm năng lớn, nhưng cơ chế hiện chưa hấp dẫn nhà đầu
tư, bởi xây dựng cảng cần nhiều kinh phí nhưng lâu thu hồi vốn.
Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn
Xuân Sang, cho biết đến cuối năm nay, trễ nhất là năm 2024, Bộ sẽ hoàn tất quy
hoạch vùng nước cảng biển của khu vực và tỉnh Sóc Trăng để trình Chính phủ phê
duyệt, sớm triển khai thực hiện dự án cảng Trần Đề.
"Chính phủ đã đưa cảng Trần Đề
vào mục tiêu đầu tư phát triển quốc gia. Đây là dự án rất tâm huyết của Chính
phủ, Quốc hội để đưa Đồng bằng sông Cửu Long phát triển", ông nói.
https://vnexpress.net/ky-vong-va-thach-thuc-dau-tu-cang-50-000-ty-dong-o-mien-tay-4640643.html
Nhận xét
Đăng nhận xét