Chuyển đến nội dung chính

Kỳ vọng và thách thức đầu tư cảng 50.000 tỷ đồng ở miền Tây

 An Bình – An Minh

VnExpress – Thứ bảy, 12/8/2023, 04:00 (GMT+7)

Chuyên gia, doanh nghiệp nhận định dự án cảng Trần Đề giúp giảm 30-50% phí vận chuyển, song kinh phí quá lớn khó kêu đầu tư, phải cạnh tranh gay gắt.

Những ngày đầu tháng 8, gần 7.000 công nhân tại hai nhà máy của doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu hàng đầu ở miền Tây làm việc tất bật để kịp đơn hàng xuất đi Mỹ, châu Âu, Trung Quốc...

Ông Trần Thương, 50 tuổi, chủ doanh nghiệp, cho biết hiện mỗi tháng đơn vị xuất khoảng gần 300 container (loại 20 tấn) sản phẩm từ tôm, cá ở miền Tây. Tất cả hàng phải vận chuyển lên các cảng ở TP HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu với thời gian 10-12 tiếng, chi phí 9-10 triệu đồng mỗi container.

"Nếu như có cảng Trần Đề thì khoảng cách từ nhà máy ở Cần Thơ đến đó khoảng 60 km, chỉ mất hai tiếng vận chuyển và chi phí giảm hơn 50%", ông Thương nói và cho biết nếu tính thời gian hoạt động gần 20 năm qua, công ty ông tiết kiệm số tiền rất lớn, hàng hóa xuất đi nhanh, tăng sức cạnh tranh.

Còn ông Phạm Thái Bình, Tổng giám đốc Công ty cổ phần nông nghiệp công nghệ cao Trung An (Cần Thơ), cho biết mỗi năm doanh nghiệp của mình xuất khẩu khoảng 200.000 tấn gạo. Hầu hết hàng xuất đi phải qua các cảng ở TP HCM.

"Doanh nghiệp xuất khẩu gạo nếu sử dụng đường bộ chuyển hàng từ Cần Thơ đi cảng ở TP HCM tốn chi phí cước mỗi tấn 300.000-400.000 đồng. Nếu có cảng Trần Đề sẽ giảm một nửa", ông Bình nói và cho biết thời gian vận chuyển hàng đi TP HCM mỗi chuyến mất cả ngày, khi quá tải có thể lâu hơn, phải cử nhân viên ở lại làm các thủ tục; còn cảng Trần Đề chỉ cần hai tiếng.

Đồng bằng Sông Cửu Long đóng góp 50% sản lượng lương thực cả nước. Trong đó vùng chiếm trên 90% lượng gạo xuất khẩu, 60% thủy sản, 70% rau quả. Hàng nhập khẩu tương đương 45% sản lượng xuất khẩu, chủ yếu máy móc, phân bón, thủy sản phục vụ sản xuất... Gần 70% lượng hàng xuất nhập khẩu về khu vực này đều qua các cảng ở TP HCM, Đông Nam Bộ.

Với lượng hàng hóa như trên, Tổng giám đốc công ty Trung An ước tính lượng hàng ở miền Tây xuất nhập khẩu mỗi năm khoảng 40 triệu tấn. Chỉ tính riêng phí trung chuyển từ các địa phương trong vùng đến các cảng ở TP HCM, Đông Nam Bộ mỗi năm ngốn hàng trăm triệu USD.

Vì vậy khi thông tin quy hoạch cảng Trần Đề ở Sóc Trăng được Thủ tướng phê duyệt tháng 9/2021, nhiều doanh nghiệp rất vui mừng. Công trình quy mô khoảng 5.400 ha, công suất thiết kế 80-100 triệu tấn mỗi năm, có thể tiếp nhận tàu container tải trọng 100.000 DWT (khoảng 100.000 tấn). Cảng được kỳ vọng kết nối Đồng bằng sông Cửu Long với tuyến hàng hải quốc tế qua Biển Đông, giúp đưa nhanh hàng hóa 13 tỉnh ở đây đi các nước.

Phối cảnh cảng Trần Đề. Ảnh: Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng công trình hàng hải

Ông Lê Tấn Đạt, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng công trình hàng hải, cho rằng việc hình thành cảng Trần Đề còn thu hút hàng hóa từ Campuchia theo tuyến đường thủy nội địa sông Mekong, thay vì dịch chuyển về nhóm cảng ở Đông Nam Bộ như hiện nay, rút ngắn khoảng cách từ 384 km xuống 306 km.

"Cảng biển nước sâu cũng giúp việc nhập khẩu, trung chuyển than cho các trung tâm nhiệt điện ở Đồng bằng sông Cửu Long, cụ thể là trung tâm nhiệt điện Long Phú và sông Hậu, khối lượng 11-13 triệu tấn mỗi năm", ông Đạt nói.

TS Trần Hữu Hiệp (chuyên gia kinh tế) cho rằng đầu tư cảng biển Trần Đề là hướng đi đúng cho sự phát triển lâu dài của vùng. Tuy nhiên, phải tính toán hiệu quả, cảng biển nước sâu mới trở thành điểm hấp dẫn, thu hút nhà đầu tư nước ngoài.

Theo ông Hiệp, thời gian qua miền Tây nỗ lực đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng khai thông luồng kênh Quan Chánh Bố mới (Trà Vinh) nhưng chưa hiệu quả. Vì vậy việc đầu tư cảng Trần Đề cần phải được tính toán kỹ trong mối quan hệ với các cụm cảng, cùng hệ thống giao thông giữa đường biển, sông và bộ ở Đồng bằng sông Cửu Long, mối liên kết các cảng ở Đông Nam bộ.

"TP HCM đang quy hoạch siêu cảng Cần Giờ, Bà Rịa - Vũng Tàu có cảng Cái Mép. Như vậy việc phân vai giữa cảng Trần Đề và các cảng này như thế nào cho phù hợp. Đây không chỉ là chuyện của Sóc Trăng hay Đồng bằng sông Cửu Long mà là phạm vi quốc gia, thậm chí quốc tế", TS Hiệp nhận định.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Phương Lam, Giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Cần Thơ (VCCI Cần Thơ), cho biết xét về phạm vi, quy mô của một vùng kinh tế, các tỉnh miền Tây cần những công trình cảng lớn giúp cho phát triển.

Vị trí quy hoạch cảng Trần Đề. Đồ hoạ: Khánh Hoàng


Tuy nhiên xét về hiệu quả kinh tế, ông Lam lo ngại với tốc độ phát triển của Đồng bằng sông Cửu Long dù có nhanh thì 10-20 năm khó đủ lượng hàng hóa đáp ứng cho cảng quy mô lớn như vậy. Chưa kể với vị trí của Trần Đề, một nửa khu vực miền Tây, từ sông Tiền, sông Hậu đổ về phía nam có thể kết nối tốt, song các địa phương ở khu vực phía bắc không thuận lợi.

Với nhu cầu vốn cho cảng Trần Đề giai đoạn đầu khoảng 50.000 tỷ đồng, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng Trần Khắc Tâm, nói cần có chính sách đặc thù, vượt trội, dự án cảng mới thành công. Dù kinh tế cảng có tiềm năng lớn, nhưng cơ chế hiện chưa hấp dẫn nhà đầu tư, bởi xây dựng cảng cần nhiều kinh phí nhưng lâu thu hồi vốn.

Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Xuân Sang, cho biết đến cuối năm nay, trễ nhất là năm 2024, Bộ sẽ hoàn tất quy hoạch vùng nước cảng biển của khu vực và tỉnh Sóc Trăng để trình Chính phủ phê duyệt, sớm triển khai thực hiện dự án cảng Trần Đề.

"Chính phủ đã đưa cảng Trần Đề vào mục tiêu đầu tư phát triển quốc gia. Đây là dự án rất tâm huyết của Chính phủ, Quốc hội để đưa Đồng bằng sông Cửu Long phát triển", ông nói.

https://vnexpress.net/ky-vong-va-thach-thuc-dau-tu-cang-50-000-ty-dong-o-mien-tay-4640643.html

 

 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Nhớ Cần Thơ phố

Trần Hữu Hiệp B áo Dân Việt So với Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến, cố đô Huế trầm tư hay Sài Gòn phố nhộn nhịp, thì Cần Thơ phố mang đậm đặc trưng sông nước miệt vườn. Nơi đó, hàng ngày, người Tây Đô vẫn đang sống cuộc đời bình dị. Nhớ thời học phổ thông, nhà tôi chỉ cách trung tâm Cần Thơ 20 Km, nhưng mãi đến năm 15 tuổi, lần đầu tiên mới được đến Cần Thơ cùng đội học sinh giỏi của Trường cấp III Ô Môn dự thi. Đêm, mấy thằng nhà quê lang thang, lạc đường trên phố Hòa Bình, thời đó là một  đại lộ mênh mông trong mắt nhìn bọn trẻ nhà quê chúng tôi. Ký ức Cần Thơ phố trong tôi một thời còn vang qua giọng ngâm của ai trong đêm tĩnh lặng nơi con hẻm nhỏ, bài thơ Tình trắng của Kiên Giang – Hà Huy Hà: “Cần Thơ, ơi hỡi Cần Thơ/Bóng dáng ngày xanh phủ bụi mờ/Ai nhặt giùm tôi bao kỷ niệm” … Và thơ tôi, tuổi học trò: “Ai đặt tên em tự bao giờ/Người đời hai tiếng gọi Cần Thơ/Mỗi lúc đi xa ta nhớ quá/Gặp lại hình em trong giấc mơ …”.   Nhớ Cần Thơ phố thời bao