Chuyển đến nội dung chính

ĐBSCL “vượt trũng” bằng một diện mạo mới

 Trần Hữu Hiệp

SGGP - 16/10/2024 06:36

Hôm nay, tại Cần Thơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy hạ tầng giao thông khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Giao thông là lĩnh vực xuất hiện dày đặc trong lịch trình làm việc và chỉ đạo của người đứng đầu Chính phủ thời gian qua, cho thấy một quyết tâm rất lớn về việc hiện đại hóa hạ tầng ở lĩnh vực này. Sự quan tâm của Thủ tướng cho đầu tư giao thông của vùng được kỳ vọng tạo ra động lực mới, khi ĐBSCL còn là “vùng trũng” trong bản đồ giao thông cả nước.


Thực tế, hệ thống giao thông đường bộ, đường thủy, hàng hải và hàng không với các trục huyết mạch, đường vành đai ven biển phía Đông và phía Tây, các tuyến cao tốc (TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Bắc - Nam, tuyến Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau), các trục quốc lộ Nam Sông Hậu, Quản Lộ - Phụng Hiệp, tuyến N1, N2, các cầu lớn vượt sông Tiền, sông Hậu, Hàm Luông, Cao Lãnh, Cái Lớn..., được xem như những “chiếc đũa vàng” nối mạch Cửu Long giang, vừa kết nối, vừa tạo không gian phát triển mới cho các tiểu vùng, nội vùng ĐBSCL và liên vùng với TPHCM, miền Đông Nam bộ.

Dù vậy, giao thông ĐBSCL vẫn nên được tiếp tục quan tâm đặc biệt, khi nhiều dự án thiếu vốn, thi công chậm tiến độ, đầu tư không đồng bộ, thiếu kết nối. Tình trạng đường chờ cầu nâng tải trọng, cảng chờ luồng thôi ách tắc, đường thủy vướng tĩnh không cầu..., vẫn xảy ra ở nhiều nơi.

Do vậy, Quyết định 287/QĐ-TTg ngày 28-2-2022 của Thủ tướng phê duyệt Quy hoạch vùng ĐBSCL thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định mục tiêu đến năm 2030, đầu tư xây dựng mới và nâng cấp khoảng 830km đường bộ cao tốc, khoảng 4.000km đường quốc lộ, 4 cảng hàng không, 13 cảng biển, 11 cụm cảng hành khách và 13 cụm cảng hàng hóa đường thủy nội địa, nên được hiện thực hóa bằng hành động cụ thể.

Thực tế triển khai đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận 13 năm, thay đổi chủ đầu tư 3 lần, có thể là một bài học kinh nghiệm quý về cơ chế quản lý, giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công, chất lượng công trình..., để tránh lặp lại. Nhất là khi việc triển khai đồng loạt các dự án hiện nay đã và đang phát sinh nhiều vấn đề về nguồn cát đắp nền đường, bố trí vốn và phân kỳ đầu tư, kết nối các công trình giao thông... Nếu không có giải pháp đồng bộ, dù có xây dựng nhiều cầu mới, đường mới, các nút thắt giao thông ở ĐBSCL có thể chuyển từ điểm này sang điểm khác, từ tỉnh này sang tỉnh khác.

Giải giải quyết dứt điểm các điểm nghẽn cho giao thông miền Tây, do vậy, cần cách tiếp cận mới, đòi hỏi phát triển giao thông gắn với phát triển hạ tầng logistics, kết nối với công trình đầu tư phát triển khác của vùng và các địa phương; cần xác định quan điểm phát triển rõ ràng, có tư duy hệ thống, đảm bảo yêu cầu tích hợp trong quy hoạch và thực hiện quy hoạch, không cục bộ địa phương.

Đồng thời, sắp xếp không gian và nguồn lực đầu tư phù hợp với yêu cầu phối hợp đồng bộ, hiệu quả và đảm bảo tiến độ thi công, chất lượng công trình. Tập trung hoàn thành hệ thống giao thông kết nối, đường gom để phát huy tối đa hiệu quả hệ thống hạ tầng. Xây dựng bộ máy quản lý thi công công trình cũng như vận hành khai thác chuyên nghiệp và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ hiện đại để vận hành, khai thác công trình một cách tốt nhất.

Kỳ vọng những chỉ đạo liên tục và xuyên suốt của người đứng đầu Chính phủ đối với các bộ, ngành trung ương và địa phương, đến hết nhiệm kỳ này, ĐBSCL “vượt trũng” bằng một diện mạo mới đáp ứng yêu cầu phát triển của giai đoạn mới.

https://www.sggp.org.vn/dbscl-vuot-trung-bang-mot-dien-mao-moi-post763828.html


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra ...

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Địn...

Nhớ Cần Thơ phố

Trần Hữu Hiệp B áo Dân Việt So với Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến, cố đô Huế trầm tư hay Sài Gòn phố nhộn nhịp, thì Cần Thơ phố mang đậm đặc trưng sông nước miệt vườn. Nơi đó, hàng ngày, người Tây Đô vẫn đang sống cuộc đời bình dị. Nhớ thời học phổ thông, nhà tôi chỉ cách trung tâm Cần Thơ 20 Km, nhưng mãi đến năm 15 tuổi, lần đầu tiên mới được đến Cần Thơ cùng đội học sinh giỏi của Trường cấp III Ô Môn dự thi. Đêm, mấy thằng nhà quê lang thang, lạc đường trên phố Hòa Bình, thời đó là một  đại lộ mênh mông trong mắt nhìn bọn trẻ nhà quê chúng tôi. Ký ức Cần Thơ phố trong tôi một thời còn vang qua giọng ngâm của ai trong đêm tĩnh lặng nơi con hẻm nhỏ, bài thơ Tình trắng của Kiên Giang – Hà Huy Hà: “Cần Thơ, ơi hỡi Cần Thơ/Bóng dáng ngày xanh phủ bụi mờ/Ai nhặt giùm tôi bao kỷ niệm” … Và thơ tôi, tuổi học trò: “Ai đặt tên em tự bao giờ/Người đời hai tiếng gọi Cần Thơ/Mỗi lúc đi xa ta nhớ quá/Gặp lại hình em tron...