Hoàng Phan
Nhandan – Thứ năm, ngày 13/03/2025 - 08:06
Nhiều năm qua, thành phố Cần Thơ triển
khai nhiều đề án, giải pháp phát triển mô hình kinh tế ban đêm, góp phần thúc đẩy
du lịch, tăng trưởng kinh tế, tạo thêm việc làm cho người dân. Tuy nhiên, để mô
hình này đem lại hiệu quả kinh tế cao, thành phố cần thêm nhiều sự thay đổi.
Đề án phát triển kinh tế đêm được Ủy ban
nhân dân thành phố Cần Thơ phê duyệt tháng 4/2022. Đề án triển khai thí điểm
tại quận Ninh Kiều, cho phép mở rộng khung thời gian hoạt động từ 18 giờ hôm
trước đến 6 giờ sáng hôm sau đối với phố hàng rong trên đường Phan Chu
Trinh-Phan Bội Châu, chợ đêm Ninh Kiều, chợ đêm ẩm thực Cần Thơ trên đường sông
Hậu… Sau đó, sẽ vận hành, nhân rộng và phát triển các mô hình kinh tế ban đêm
tại các địa phương còn lại của thành phố.
Sau gần 3 năm hoạt động, phố đi bộ Ninh Kiều đã trở thành nơi
giao lưu văn hóa cộng đồng, điểm tham quan quen thuộc của người dân và du khách
khi đến Cần Thơ. Tuyến phố dài gần 1km, nằm bên sông Cần Thơ. Tối thứ bảy hằng
tuần, nơi đây tổ chức các chương trình văn nghệ, biểu diễn âm nhạc, trò chơi
dân gian,...
Nhiều du khách tỏ ra thích thú khi đi dạo đêm trên con phố nhiều
cây xanh, bên cạnh dòng sông thoáng mát. Chương trình biểu diễn văn nghệ do các
nhóm nhạc của thành phố biểu diễn khiến không khí thêm phần sôi động, náo
nhiệt. Tại chợ đêm Ninh Kiều, sự đông đúc được duy trì đều đặn qua nhiều năm.
Đây là địa điểm du lịch nổi tiếng của Cần Thơ với mặt hàng đa dạng, nhiều cửa
hàng bày bán những món hàng lưu niệm mang bản sắc miền Tây như khăn rằn, áo bà
ba...
Chị Diễm Kiều, một tiểu thương ở đây cho biết, từ khi có phố đi
bộ Ninh Kiều, dịp cuối tuần, doanh thu các gian hàng tăng hơn trước. Đáng chú
ý, cuối năm 2024, thành phố tổ chức Ngày hội du lịch-Đêm hoa đăng Ninh Kiều lần
thứ 7, thu hút hàng nghìn khách du lịch trong nước và ngoài nước. “Không phải
ngày nào cũng đông khách, tuy nhiên, bây giờ có nhiều lễ hội hơn, không gian
cũng được đầu tư khang trang, sạch đẹp hơn, thu hút nhiều người đến vui chơi,
giúp chúng tôi có thêm thu nhập”, chị Kiều cho biết.
Sau gần 3 năm hoạt động, phố đi bộ Ninh
Kiều đã trở thành nơi giao lưu văn hóa cộng đồng, điểm tham quan quen thuộc của
người dân và du khách khi đến Cần Thơ. Tuyến phố dài gần 1km, nằm bên sông Cần
Thơ. Tối thứ bảy hằng tuần, nơi đây tổ chức các chương trình văn nghệ, biểu
diễn âm nhạc, trò chơi dân gian,...
Không khí đông đúc, nhộn nhịp cũng xuất hiện tại các chợ đêm ở
các khu vực hồ Búng Xáng, hồ Xáng Thổi, chợ ẩm thực Lê Bình... Theo ghi nhận
của phóng viên, tại những nhà hàng, quán ăn ở các khu vực này thường có ít bàn
trống, nhất là vào các ngày lễ, cuối tuần Mặc dù đề án phát triển kinh tế đêm
đã từng bước phát huy hiệu quả, tuy nhiên, theo một số chuyên gia, công ty lữ
hành, du khách, thì vẫn còn nhiều việc phải làm để có thể tận dụng hết tiềm
năng phát triển kinh tế đêm của thành phố. Một số du khách chia sẻ, họ chỉ hứng
thú với những loại hình mang phong cách sông nước, còn các khu phố ẩm thực, vui
chơi hay chợ đêm bán các món hàng lưu niệm tương đối giống với các địa phương
khác, chưa thật sự tạo được điểm nhấn.
Các khu chợ ẩm thực hiện nay phù hợp với việc ăn uống, gặp gỡ
của người dân địa phương hơn là điểm đến của du khách. “Tôi thấy kinh tế đêm ở
đây chưa thật sự sôi động so với nhiều địa phương khác. Dù đã có dấu ấn vùng
miền, nhưng các hoạt động du lịch, vui chơi, giải trí ở đây chưa tạo nhiều sự
khác biệt, chưa đủ sức kéo du khách quay trở lại. Về ẩm thực, nếu có một con
phố dành cho du khách, chuyên phục vụ các món ăn đặc sắc của địa phương chắc
chắn sẽ tạo điểm nhấn”, anh Nguyễn Mạnh Hà (sống tại Thành phố Hồ Chí Minh)
chia sẻ.
Theo đại diện một số công ty lữ hành có tour tham quan tại Đồng
bằng sông Cửu Long, để có sự phát triển lâu dài, bền vững, kinh tế đêm ở thành
phố cần một nét riêng, khác biệt hẳn so với nơi khác. Với du khách, ban ngày tham
quan các địa điểm vui chơi nổi tiếng trong thành phố, ban đêm họ thường mong
muốn một không gian không quá ồn ào, thoáng đãng và thú vị. Ông Bùi Nam, giám
đốc một công ty du lịch tại quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho rằng:
“Những loại hình
nghệ thuật như đờn ca tài tử hay các món ăn đặc trưng của miền Tây chỉ xuất
hiện rải rác, chưa có sự đầu tư kỹ càng, bài bản trong khâu tổ chức. Cần Thơ có
chợ nổi Cái Răng, cồn Sơn... là những địa điểm được nhiều người biết đến, nếu
trong kế hoạch phát triển kinh tế đêm sắp tới mà chọn thêm những địa điểm này
thì có thể tạo được bản sắc”. Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu
Long Trần Hữu Hiệp đánh giá, thời gian qua, chính quyền, doanh nghiệp và người
dân thành phố Cần Thơ đã có nhiều nỗ lực trong việc đầu tư, khai thác kinh tế
đêm.
Tuy nhiên, kinh
tế đêm của thành phố vẫn còn nhiều hạn chế. Các sản phẩm chưa tạo được sức hút,
chưa có sự khác biệt rõ rệt so với các địa phương khác, nhất là những sản phẩm
gắn với du lịch. Một số sản phẩm kinh tế đêm hiện nay còn đơn điệu, chợ đêm chủ
yếu phục vụ nhu cầu mua sắm nhỏ lẻ, thiếu các hoạt động giải trí, trình diễn
nghệ thuật mang tính đặc trưng vùng miền. Phố đi bộ Ninh Kiều còn hạn chế về
quy mô và chưa có nhiều điểm nhấn văn hóa để thu hút du khách.
Dịch
vụ du thuyền trên sông Hậu chưa phát triển đa dạng với nhiều trải nghiệm hấp
dẫn, thiếu các chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống hay các hoạt động
ẩm thực đặc sắc vào ban đêm. Chính vì vậy, để phát triển hiệu quả kinh tế đêm,
Cần Thơ cần tập trung xây dựng các sản phẩm đặc trưng, đa dạng hóa trải nghiệm.
Thành phố nên đầu tư vào các sản phẩm có bản sắc, chẳng hạn như tổ chức các show
diễn văn hóa nghệ thuật dân gian Nam Bộ trên du thuyền, chợ nổi đêm Cái Răng,
lễ hội ánh sáng, hoặc các tuyến phố ẩm thực kết hợp trình diễn nghệ thuật.
Các hoạt động này không chỉ kéo dài thời
gian lưu trú của du khách mà còn tạo dấu ấn riêng cho Cần Thơ. Thành phố cần
phát triển hạ tầng và chính sách hỗ trợ doanh nghiệp kinh tế đêm, cần triển
khai thực hiện có quy hoạch bài bản, phát triển hệ thống chiếu sáng đô thị, bãi
đỗ xe, an ninh, vệ sinh môi trường. Hỗ trợ doanh nghiệp về cơ chế thuế, vốn vay
ưu đãi để khuyến khích đầu tư vào mô hình kinh doanh ban đêm như nhà hàng ven
sông, khu vui chơi, trung tâm mua sắm đêm. “Một yếu tố quan trọng khác là quảng
bá, liên kết và nâng cao chất lượng dịch vụ.
Cần Thơ cần đẩy mạnh quảng bá kinh tế
đêm thông qua truyền thông số, xây dựng các chương trình trải nghiệm hấp dẫn
trên các nền tảng du lịch quốc tế. Đồng thời, nâng cao chất lượng phục vụ, đào
tạo nguồn nhân lực du lịch chuyên nghiệp để mang đến những trải nghiệm tốt nhất
cho du khách. Với cách tiếp cận bài bản, chiến lược và đồng bộ, Cần Thơ hoàn
toàn có thể trở thành một điểm đến kinh tế đêm sôi động, góp phần nâng cao năng
lực cạnh tranh du lịch, phát triển kinh tế địa phương và gia tăng giá trị trải
nghiệm cho du khách”, ông Hiệp chia sẻ.
https://nhandan.vn/phat-huy-hieu-qua-mo-hinh-kinh-te-dem-o-can-tho-post864809.html
Nhận xét
Đăng nhận xét