Mỹ Hạnh
Thứ sáu, ngày
04/04/2025 - 17:35
NDO - Ngày 4/4, tại thành phố Cần Thơ, hội thảo “Định vị hạt gạo Việt Nam trong kỷ nguyên mới” đã diễn ra, thu hút sự tham gia của các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp và đại diện các cơ quan quản lý.
Theo
các số liệu thống kê gần đây, Việt Nam là 1 trong 3 quốc gia xuất khẩu gạo hàng
đầu thế giới, với các thị trường truyền thống tại châu Á, Trung Đông và châu
Phi. Theo số liệu từ Cục Thống kê (Bộ Tài chính), trong năm 2024, Việt Nam đã
xuất khẩu hơn 9 triệu tấn gạo, thu về 5,7 tỷ USD, tăng 11% về khối lượng và 24%
về giá trị so với năm trước đó.
Trên
thị trường xuất khẩu gạo hiện nay, Việt Nam chủ yếu xuất khẩu 3 loại sản phẩm
chính: gạo thường, gạo chất lượng cao và gạo cao cấp. Trong đó, gạo chất lượng
cao chiếm tỷ lệ lớn nhất, dao động từ 60 đến 70%, tiếp theo là gạo cao cấp với
các thương hiệu nổi tiếng, chiếm khoảng 15%; gạo thường chiếm phần còn lại, từ
10 đến 15%.
Trong
đó, vùng đồng bằng sông Cửu Long đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận,
đóng góp 50% sản lượng lúa và hơn 90% sản lượng gạo xuất khẩu, khẳng định vị
thế của hạt gạo Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Ông
Đỗ Hà Nam, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), Chủ tịch Hội đồng Quản
trị kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Intimex, cho biết, ngành xuất khẩu gạo Việt Nam
đang có sự phát triển mạnh mẽ, thể hiện rõ qua các con số ấn tượng về lượng
xuất khẩu và định hướng nâng cao giá trị sản phẩm.
Theo
ông Nam, xuất khẩu gạo của Việt Nam đã có sự tăng trưởng vượt bậc, từ 6 triệu
tấn trong những năm trước lên 7,5 triệu tấn vào năm 2022 và đạt 9,18 triệu tấn
trong năm ngoái, với tổng doanh thu vượt qua 5,7 tỷ USD.
Dự
báo tổng lượng gạo xuất khẩu trong quý I năm nay đạt khoảng 2.250.160 tấn, tăng
2% so với cùng kỳ năm 2024. Cơ cấu chủng loại gạo xuất khẩu đang có sự chuyển
biến tích cực, với sự gia tăng đáng kể tỷ trọng của các loại gạo thơm,
Japonica, gạo đặc sản và các sản phẩm gạo có giá trị gia tăng cao.
Hiện
nay, thị trường xuất khẩu gạo Việt Nam đã trở nên đa dạng hơn, trải rộng từ
châu Á, châu Phi (chiếm 18%), Trung Đông (2%), cho đến châu Âu, châu Mỹ và châu
Đại Dương (4%). Trong đó, châu Á vẫn là thị trường trọng điểm, chiếm khoảng 72%
tổng lượng xuất khẩu.
Tại
hội thảo, nhiều đại biểu khẳng định, vị thế của ngành gạo Việt Nam trên thị
trường quốc tế và vai trò của cây lúa trong nền kinh tế là không thể thay thế.
Tuy nhiên, vấn đề cần được giải quyết là làm thế nào để duy trì giá gạo xuất
khẩu ổn định, cân đối cung cầu ngành lúa gạo, tăng thu nhập cho người dân và
tạo điều kiện để các doanh nghiệp uy tín yên tâm phát triển.
Cũng
tại hội thảo, nhiều đại biểu đã nêu ra các khó khăn, hạn chế hiện có của ngành
gạo hiện nay như: vấn đề thiếu tài chính, hoàn thuế khó khăn, cơ sở hạ tầng
logistics chưa đồng bộ. Bên cạnh đó, sản xuất lúa cũng đang đứng trước nhiều
khó khăn, thách thức như biến đổi khí hậu, vấn đề môi trường, vấn đề chất lượng
yêu cầu ngày càng cao, vấn đề thương hiệu…
Nhằm
tháo gỡ các khó khăn này, trong chương trình thảo luận “Định vị gạo Việt trong
kỷ nguyên mới,” các đại biểu đã trao đổi sôi nổi về những vấn đề then chốt như
công nghệ sản xuất, giống lúa mới và chiến lược chiếm lĩnh thị trường, với mục
tiêu nâng cao chất lượng và giá trị gạo Việt Nam. Xây dựng thương hiệu gạo và
tạo động lực cho nông dân là ưu tiên quan trọng trong chương trình này.
Tiến sĩ Trần Hữu
Hiệp, nguyên Ủy viên chuyên trách, Vụ trưởng Vụ Kinh tế, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ
và Phó Chủ tịch Hội Du lịch đồng bằng sông Cửu Long, nhấn mạnh, để phát triển
thương hiệu gạo Việt Nam, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành và tiếp
cận đa lĩnh vực, bao gồm công nghệ, marketing và xây dựng thương hiệu.
Ông Hiệp cho rằng,
việc phát triển thương hiệu gạo phải gắn kết chặt chẽ với chiến lược phát triển
nông nghiệp, nông thôn thông minh và hiện đại của Việt Nam, đồng thời tích hợp
các giá trị không chỉ về kinh tế, dinh dưỡng mà còn về văn hóa, môi trường. Quan
điểm này hoàn toàn phù hợp với chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn và
Nghị quyết số 120/NQ-CP về phát triển bền vững vùng đồng bằng sông Cửu Long.
Giải pháp đẩy mạnh
phát triển Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp, nhằm phát triển
nông dân và doanh nghiệp, góp phần xóa đói giảm nghèo và nâng cao thu nhập cho
nông dân được nhiều đại biểu nêu lên. Bởi đề án này không chỉ là mô hình phát
triển cho Việt Nam, mà còn cho ngành lúa gạo toàn cầu. Đề án này sẽ giúp định
vị giá trị hạt gạo Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Hội thảo “Định vị
hạt gạo Việt Nam trong kỷ nguyên mới” đã mở ra nhiều cơ hội và thách thức lớn
đối với ngành lúa gạo Việt Nam. Các chuyên gia, doanh nghiệp và cơ quan quản lý
đã đề xuất nhiều giải pháp thiết thực, từ việc áp dụng khoa học-công nghệ, xây
dựng thương hiệu gạo mạnh mẽ cho đến gia tăng giá trị gia tăng cho sản phẩm.
Trong
khuôn khổ hội thảo, trang Việt Nam đầu tư công bố Đề án Nông dân số. Đề án sẽ
là địa chỉ đáng tin cậy, cập nhật nhanh, chính xác, hiệu quả các thông tin về
cuộc cách mạng nông nghiệp 4.0, đóng góp cho sự phát triển bền vững của ngành
nông nghiệp.
https://nhandan.vn/dua-hat-gao-viet-nam-tu-bua-com-que-den-ban-an-the-gioi-post870164.html
Nhận xét
Đăng nhận xét