Chuyển đến nội dung chính

“Thế giới sông nước Mê Kông”


Trần Hữu Hiệp
“Tuần lễ Du lịch (DL) xanh ĐBSCL” diễn ra tại TP.Cần Thơ từ ngày 27.6 - 3.7 được kỳ vọng đưa du khách vào miền kỳ thú của “Thế giới sông nước Mê Kông”…



Con đường lúa gạo miền Hậu Giang. Ảnh: T.H.H

Sắc xanh đồng bằng sông nước
Chảy qua 6 nước, sông Mê Kông vào ĐBSCL với 2 dòng chính: Sông Tiền, sông Hậu; mang theo những giá trị kinh tế, lịch sử, văn hóa và môi trường hấp dẫn. Các khu Ramsar vườn quốc gia Tràm Chim (Tam Nông, Đồng Tháp) và Mũi Cà Mau, Phú Quốc; nét đẹp tự nhiên, sinh thái đa dạng của Đồng Tháp Mười, Tứ giác Long Xuyên, lung Ngọc Hoàng, rừng tràm, rừng đước U Minh; một phần biển đảo đặc thù có một không hai của đất nước - nơi vừa tiếp giáp biển Đông, nối liền biển Tây. DL miền Tây Nam Bộ làm say lòng du khách với đặc trưng của “DL xanh”, là những điểm đến hấp dẫn du khách trong - ngoài nước.
Đề án “Xây dựng sản phẩm DL đặc thù vùng ĐBSCL” được Bộ VHTTDL phê duyệt mới đây xác định sản phẩm đặc thù “Thế giới sông nước Mê Kông”. Đó là sự thể hiện ngắn gọn những giá trị cốt lõi của DL ĐBSCL với đặc điểm tự nhiên, hệ sinh thái đất ngập nước, biển đảo Đông - Tây Nam là kết tinh của quá trình lịch sử lao động sáng tạo của bao thế hệ người đồng bằng, văn hoá độc đáo, giàu bản sắc thể hiện qua các lễ hội, làng nghề, di tích văn hoá - lịch sử, tạo ra nguồn tài nguyên DL nhân văn giá trị.
Việt Nam đang trở thành thị phần hấp dẫn của các doanh nghiệp lữ hành quốc tế lấy khách ra, còn khách quốc tế vào thì đang giảm. Trong bối cảnh khó khăn chung, lượng khách DL đến ĐBSCL vẫn tăng. Theo thống kê, năm 2014, toàn vùng đón hơn 22,4 triệu lượt khách, tăng 8,3% so năm 2013; trong đó có hơn 1,8 triệu lượt khách quốc tế, tăng 10,2% so cùng kỳ; doanh thu đạt hơn 6.360 tỉ đồng, tăng 23,7% so năm trước. Nhưng câu chuyện làm DL nặng tính tự phát, thiếu chuyên nghiệp, “phát triển dưới tiềm năng” DL phong phú, đa dạng, độc đáo của đồng bằng này được nhắc đi nhắc lại thời gian qua. Đặc biệt, vấn đề nổi lên gần đây là yêu cầu liên kết vùng trong phát triển DL.
“Tuần lễ DL xanh ĐBSCL” với chuỗi các hoạt động cấp vùng và cấp quốc gia như hội chợ - triển lãm DL, thương mại; hội nghị “Xúc tiến đầu tư vào DL xanh”; các hội thảo liên kết phát triển DL xanh, “Áp dụng nhãn DL bền vững Bông sen xanh trong hệ thống cơ sở lưu trú DL tại Việt Nam”; lễ hội đường phố; đêm “Sắc màu phương Nam”; các hội thi ẩm thực hương vị đồng bằng và chung kết Hoa khôi đồng bằng ... đang được kỳ vọng tăng cường liên kết vùng, làm nên thương hiệu “Thế giới sông nước Mê Kông” - một “chỉ dẫn địa lý” tin cậy, uy tín, hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước.

Một mình không làm nên chợ
Gần đây, các tỉnh, thành và các bộ, ngành đã có tiếng nói chung, thông qua nhiều hoạt động như: Diễn đàn Hợp tác kinh tế ĐBSCL hàng năm với chuỗi các sự kiện và chủ đề phát triển DL; các hội nghị, hội thảo xúc tiến DL vùng thay cho các hoạt động riêng lẻ, chồng chéo của các tỉnh, thành. Các địa phương trong vùng đã “nắm tay nhau” tạo ra các sản phẩm liên kết như “Một điểm đến 4 địa phương +”; đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ. Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, Hiệp hội DL ĐBSCL, các địa phương trong vùng đã có nhiều nỗ lực tăng cường liên kết, hợp tác. Bộ VHTTDL, Tổng cục DL thực hiện chức năng quản lý nhà nước, thúc đẩy liên kết vùng thông qua công tác quy hoạch, xây dựng chiến lược phát triển ngành.
Tuy nhiên, trong thực tế, vẫn chưa có một “cơ chế pháp lý” rõ ràng và “một mô hình chỉ đạo, điều phối” liên kết vùng ĐBSCL phát triển DL thật sự hiệu quả. Ngoài liên kết chính quyền, cần hướng đến trọng tâm là liên kết thị trường, giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, người làm DL, cơ quan truyền thông, quảng bá hình ảnh, thương hiệu DL.
“Tuần lễ DL xanh ĐBSCL”, các hoạt động quảng bá, xây dựng thương hiệu DL đồng bằng đang được kỳ vọng tạo ra không gian DL sống động hơn với nhiều “sản phẩm dùng chung” và điểm riêng độc đáo của từng địa phương. Sản phẩm DL đặc thù “Thế giới sông nước Mê Kông” được phát huy sẽ lấp lánh trên bản đồ DL quốc gia và thế giới.

Nhận xét

  1. Trong bài của Trần Lưu (Lưu Phước Hảo) trên Báo Lao động hôm nay (30-6-2015) có nêu ý kiến vụ trưởng, nè:

    Nhiều bất cập
    Được đánh giá là vùng đất trù phú, giàu tiềm năng trong phát triển, nhưng đến nay DL ĐBSCL vẫn chưa được đầu tư đúng mức cũng như khai thác chưa hiệu quả. Phát triển DL vùng chỉ mới thể hiện ở tầm nhìn, thiếu những hành động cụ thể, cách làm còn mang nặng tính tự phát, thiếu chuyên nghiệp. Ông Trần Hữu Hiệp - Vụ trưởng Vụ kinh tế, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ - cho biết: “Các sản phẩm DL ĐBSCL chủ yếu dựa vào thiên nhiên, khai thác những gì sẵn có mà thiếu sự đầu tư dài hạn, thiếu liên kết. Các địa phương chỉ khai thác giá trị tương đồng mà chưa nhìn nhận được các giá trị đặc thù, dẫn đến kém hấp dẫn”.
    http://laodong.com.vn/trang-dbscl/lien-ket-phat-trien-du-lich-xanh-dbscl-347829.bld
    Xin hỏi, ý vụ trưởng cho rằng chúng ta đang phát triển theo kiểu "săn bắn, hái lượm", phải không? Nói thật ra, anh cũng đồng tình với nhận xét này. Sao chúng ta mãi luẩn quẩn như "gà cồ ăn quẩn cối xay" mãi. Chính sách cả đống, liên kết cũng nói nhiều mà chưa thấy cái gì hiện hình, tác dụng thiết thực cả.

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Phải dẹp bỏ '"quy định riêng"

   TRẦN HỮU HIỆP Báo Tuổi Trẻ - 30/08/2021 11:25 GMT+7 TTO - Nỗ lực của các địa phương để kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh là rất đáng ghi nhận, nhưng cách làm cứng nhắc, thiếu phối hợp, biểu hiện cục bộ địa phương gây chia cắt không gian vùng, làm tắc nghẽn lưu thông cần phải được dẹp bỏ. Xe chở hàng tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ chờ làm thủ tục trung chuyển hoặc đổi tài xế sáng 26-8 - Ảnh: CHÍ CÔNG Mấy ngày qua, đã xảy ra tình trạng xe chở hàng ùn ứ ở cửa ngõ Cần Thơ. Giao thông "luồng xanh" bị ách tắc tại đầu mối giao thông quan trọng nhất của vùng ĐBSCL. Các địa phương phàn nàn, nhiều doanh nghiệp kêu than, hiệp hội ngành hàng bức xúc kêu cứu, kiến nghị tháo gỡ... "Quy định riêng" của TP Cần Thơ đối với hàng "quá cảnh", dù đã đảm bảo các yêu cầu chung về phòng dịch và được "thông chốt" khi qua các địa phương khác, nhưng khi vào địa bàn thành phố vẫn phải thực hiện các thủ tục khai báo trước với các sở ngành và buộc phải tập kết hàn