Chuyển đến nội dung chính

Về miền Tây hết lụy phà

Cầu Vàm Cống và Cao Lãnh hợp long sẽ rút ngắn thời gian từ TP HCM về vùng Tứ giác Long Xuyên còn 4-5 giờ
Những ngày qua, người dân vùng Tứ giác Long Xuyên và các tỉnh, thành ĐBSCL rất vui mừng khi cầu Vàm Cống thuộc dự án kết nối khu vực trung tâm ĐBSCL vừa hợp long và dự kiến thông xe vào cuối năm như cầu Cao Lãnh.
Triển khai hàng loạt dự án
Cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu thuộc địa phận huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp và quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ, cách bến phà Vàm Cống khoảng 1,5 km về phía hạ lưu. Cầu có 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ; vận tốc thiết kế 80 km/giờ, dài gần 3 km và độ cao thông thuyền 37,5 m. Đây là cây cầu có nhịp thép dài nhất phía Nam, với tổng vốn đầu tư 7.341 tỉ đồng từ nguồn vốn ODA ưu đãi của Chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng của Việt Nam.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trong chuyến thị sát đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận mới đây Ảnh: XUÂN TUYẾN
Trong khi đó, cầu Cao Lãnh bắc qua sông Tiền dài hơn 2 km, có 4 làn ô tô và 2 làn xe thô sơ, kinh phí đầu tư 3.000 tỉ đồng. Khi hoàn thành, cầu Cao Lãnh và tuyến N2 hiện hữu, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi đang thực hiện sẽ thành trục dọc thứ 2 bên cạnh Quốc lộ 1 từ TP HCM nối liền các tỉnh, thành miền Tây.
Theo quy hoạch phát triển giao thông đường bộ đến năm 2020 và định hướng năm 2030, mạng lưới đường bộ khu vực ĐBSCL gồm các trục dọc và trục ngang. Trục dọc gồm các tuyến N1, N2 (đường Hồ Chí Minh), cao tốc TP HCM - Cần Thơ và Quản Lộ - Phụng Hiệp, Quốc lộ 1, các trục Quốc lộ 50, 60. Trục ngang gồm các tuyến Quốc lộ 62, 30, 53, 91, 80 và tuyến Nam sông Hậu. Riêng hệ thống đường cao tốc hiện có 91 km đang khai thác (TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, TP HCM - Trung Lương), 106 km đang thi công xây dựng (Bến Lức - Long Thành, Trung Lương - Mỹ Thuận) và 24 km đang chuẩn bị đầu tư (Mỹ Thuận - Cần Thơ). Ngoài ra, còn một số đường cao tốc theo quy hoạch, gồm Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (200 km), Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu (225 km) và Cần Thơ - Cà Mau (150 km).
Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng mức đầu tư 14.678 tỉ đồng, theo hình thức BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao), triển khai từ năm 2015 và dự kiến hoàn thành vào quý III/2020. Nguồn kinh phí hoàn vốn dự án sẽ từ nguồn thu phí đoạn cao tốc TP HCM - Trung Lương (khoảng 11 năm) và đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận (khoảng 20 năm).
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có tổng mức đầu tư hơn 6.384 tỉ đồng, được phê duyệt đề xuất vào năm 2016, đang trong giai đoạn thẩm định và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi. Dự kiến, dự án triển khai thi công từ quý III/2018 và hoàn thành vào quý III/2021. Kinh phí đầu tư dự án từ nguồn vốn vay, không sử dụng ngân sách.
Thoát ám ảnh kẹt phà
Trước sự kiện cầu Vàm Cống, cầu Cao Lãnh hợp long và sẽ thông xe vào cuối năm, anh Nguyễn Văn Minh, tài xế xe khách tốc hành tuyến Rạch Giá (Kiên Giang) - TP HCM, hồ hởi: "So với cánh tài xế chạy tuyến Cà Mau - TP HCM, Cần Thơ - TP HCM, tài xế tuyến Rạch Giá - TP HCM nào cũng ngao ngán vì phải lụy phà Vàm Cống. Có cầu Vàm Cống, từ TP HCM về An Giang, Kiên Giang và một số quận, huyện của TP Cần Thơ sẽ rút ngắn từ 60 phút trở lên. Tết năm nay sẽ hết cảnh xe kẹt dài cả mấy km ở 2 đầu bến phà Vàm Cống" .
Ông Nguyễn Phương Lam, Phó Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Cần Thơ, cho biết: "Việc khánh thành cầu Cao Lãnh và cầu Vàm Cống là sự kiện quan trọng cho vùng Tứ giác Long Xuyên, đặc biệt là vùng kinh tế trọng điểm Tây Nam Bộ, việc đi lại và vận chuyển hàng hóa lên TP HCM còn khoảng 4-5 giờ, giảm 2-3 giờ so với trước. Vận chuyển hàng hóa bằng container sẽ giảm chi phí nhiều so với vận chuyển riêng lẻ, giúp doanh nghiệp (DN) tăng năng lực cạnh tranh".
Theo ông Lam, thuận lợi về giao thông sẽ kéo theo số lượng DN tăng mạnh trong 3-5 năm tới, nâng cao tỉ lệ phát triển DN chung của cả vùng. Đồng thời, ngành du lịch An Giang và Kiên Giang cũng hưởng lợi.
Tuy nhiên, ông Trần Hữu Hiệp - Ủy viên chuyên trách, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ - cho rằng phát triển hạ tầng giao thông đồng bằng đang đứng trước bài toán khó là "vốn ít, nhu cầu đầu tư lớn". Vì vậy, cần đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư hạ tầng và việc thu phí, bảo đảm cho nhà đầu tư có lãi hợp lý là cần thiết. Song, mặt trái của "xã hội hóa" đang là một "điểm nghẽn" cần tháo gỡ để mức thu sao cho công bằng, hợp lý.
Mới đây, trong chuyến kiểm tra, thị sát cao tốc TP HCM - Trung Lương và một số nút giao trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định việc ưu tiên đầu tư phát triển hạ tầng giao thông khu vực ĐBSCL thời gian qua đã góp phần phát triển mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh của cả khu vực. Phó Thủ tướng cho rằng cao tốc TP HCM đi Cà Mau, trong đó có đoạn Trung Lương - Cần Thơ, là tuyến "xương sống" của khu vực ĐBSCL. Đồng thời, có vai trò kết nối giữa ĐBSCL với vùng TP HCM là khu vực phát triển năng động nhất của cả nước.
"Việc đầu tư, phát triển cao tốc này sẽ giảm áp lực cho Quốc lộ 1, góp phần nâng cao năng lực vận tải hàng hóa và hành khách, giảm thiểu tai nạn giao thông, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân" - Phó Thủ tướng nhìn nhận. 
Nỗi lo trạm thu phí BOT bủa vây
Theo ông Trần Hữu Hiệp, những bất hợp lý từ trạm phí BOT Cai Lậy, T2 trên Quốc lộ 91 bên cạnh cầu Vàm Cống, cùng mạng lưới hơn 10 trạm thu phí bủa vây các tuyến đường bộ ở ĐBSCL đang tạo gánh nặng cho sản phẩm, dịch vụ của DN. Do đó, phải có phương thức đầu tư, tính toán khoa học và hợp lý để nhà đầu tư có lãi, xã hội có đường đi tốt hơn mà không tạo gánh nặng quá sức và bất hợp lý cho DN và người dân. Trong niềm vui của người dân ĐBSCL trước các sự kiện lớn của ngành giao thông, vẫn còn đó nỗi lo cần giải quyết.
Công Tuấn


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Phải dẹp bỏ '"quy định riêng"

   TRẦN HỮU HIỆP Báo Tuổi Trẻ - 30/08/2021 11:25 GMT+7 TTO - Nỗ lực của các địa phương để kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh là rất đáng ghi nhận, nhưng cách làm cứng nhắc, thiếu phối hợp, biểu hiện cục bộ địa phương gây chia cắt không gian vùng, làm tắc nghẽn lưu thông cần phải được dẹp bỏ. Xe chở hàng tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ chờ làm thủ tục trung chuyển hoặc đổi tài xế sáng 26-8 - Ảnh: CHÍ CÔNG Mấy ngày qua, đã xảy ra tình trạng xe chở hàng ùn ứ ở cửa ngõ Cần Thơ. Giao thông "luồng xanh" bị ách tắc tại đầu mối giao thông quan trọng nhất của vùng ĐBSCL. Các địa phương phàn nàn, nhiều doanh nghiệp kêu than, hiệp hội ngành hàng bức xúc kêu cứu, kiến nghị tháo gỡ... "Quy định riêng" của TP Cần Thơ đối với hàng "quá cảnh", dù đã đảm bảo các yêu cầu chung về phòng dịch và được "thông chốt" khi qua các địa phương khác, nhưng khi vào địa bàn thành phố vẫn phải thực hiện các thủ tục khai báo trước với các sở ngành và buộc phải tập kết hàn