Chuyển đến nội dung chính

Khó cất cánh với cao tốc... cụt


Trần Hữu Hiệp
TTO - Đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương về miền Tây chẳng khác nào là cao tốc... cụt bởi sau khi "bon bon", mọi người lại phải chen chúc trên quốc lộ 1.
Đến nay, khi cả nước đã có 740km đường cao tốc thì vùng trọng điểm nông nghiệp ĐBSCL nối TP.HCM và miền Đông Nam Bộ chỉ có 40km. Đường về miền Tây còn xa quá. Đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương về miền Tây chẳng khác nào là cao tốc... cụt bởi sau khi "bon bon", mọi người lại phải chen chúc trên quốc lộ 1.

Sinh thời, cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt từng lo ngại khi đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương chỉ dừng lại ở đó, dù có mở rộng quốc lộ đến Cà Mau thì đây vẫn là tuyến độc đạo, bị nghẽn cổ chai.
Chủ trương đầu tư tiếp tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ là nhằm xóa cảnh cao tốc cụt, phá thế nghẽn cổ chai cho vùng đồng bằng. 
Tuy nhiên, 9 năm qua, dù tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã qua 2 lần khởi công, từ năm 2009 và gần đây nhất là năm 2015, nhưng đến nay vẫn thi công ì ạch. 
Trong khi tiến độ giải phóng mặt bằng đã hoàn thành gần 97% nhưng khối lượng thi công chỉ đạt 3%.
Mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết đã phê bình Bộ GTVT về tiến độ chậm chạp của tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Nguyên nhân chậm là do chưa bố trí được vốn, thay đổi thiết kế, thủ tục. 
Đại diện nhà đầu tư cho biết nếu được tháo gỡ về thủ tục, được gia hạn thời gian ký hợp đồng vay vốn ngân hàng thì đến quý 2-2020 mới xong tuyến cao tốc này. Thế là mọi người phải chờ.
Đường về miền Tây còn xa quá là bởi vựa lúa gạo, trái cây, thủy sản quốc gia nhiều năm liền chỉ có tuyến quốc lộ 1 độc đạo gồng mình quá tải. 
Gần đây, có thêm tuyến N1 (dọc biên giới), N2, đường Hồ Chí Minh giai đoạn II nối từ Chơn Thành đến Cà Mau. 
Rồi cầu Rạch Miễu nối đôi bờ sông Tiền, phá thế độc đạo của xứ dừa Bến Tre và các cầu vượt sông lớn trên trục quốc lộ 1 đã nối nhịp đến mũi Cà Mau. 
Trục chiến lược ven Biển Đông nối TP.HCM với phần ven biển của các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau được hình thành. 
Các quốc lộ 53, 54, 60, 80... đã được nâng cấp, mở mới tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp, Nam Sông Hậu.
Nhưng đã nói đến hạ tầng là phải nghĩ đến kết nối thông suốt, là một hệ thống mạng nhện tỏa ra các nơi, chứ một hoặc hai dự án cũng không thể phá được thế độc đạo, khó phát huy được hiệu quả của các công trình đã đầu tư.
Bởi thế, không chỉ người miền Tây mà ngay cả ở TP.HCM và miền Đông cũng vui khi Quốc hội bố trí vốn làm đường cao tốc Trung Lương - Cần Thơ và dự án cầu Mỹ Thuận 2. 
Nhưng đây cũng là lúc mọi người phải hồi hộp chờ, bởi không khéo thì tình trạng cao tốc cụt khó được xóa bỏ nếu vì lý do nào đó mà xong đoạn này lại phải chờ đoạn kia.
 Cơ hội cất cánh nhanh hơn cho ĐBSCL sẽ không đến nếu toàn tuyến cao tốc từ TP.HCM về Cần Thơ cứ thi công ì ạch, tình trạng cao tốc cụt chưa được xóa bỏ. 
Hãy trải thảm đón nhà đầu tư về với ĐBSCL. Thảm đỏ không chỉ là chính sách, những ưu đãi, mà còn là hạ tầng, trong đó có đường sá, mà thời buổi bây giờ phải là đường cao tốc.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Phải dẹp bỏ '"quy định riêng"

   TRẦN HỮU HIỆP Báo Tuổi Trẻ - 30/08/2021 11:25 GMT+7 TTO - Nỗ lực của các địa phương để kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh là rất đáng ghi nhận, nhưng cách làm cứng nhắc, thiếu phối hợp, biểu hiện cục bộ địa phương gây chia cắt không gian vùng, làm tắc nghẽn lưu thông cần phải được dẹp bỏ. Xe chở hàng tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ chờ làm thủ tục trung chuyển hoặc đổi tài xế sáng 26-8 - Ảnh: CHÍ CÔNG Mấy ngày qua, đã xảy ra tình trạng xe chở hàng ùn ứ ở cửa ngõ Cần Thơ. Giao thông "luồng xanh" bị ách tắc tại đầu mối giao thông quan trọng nhất của vùng ĐBSCL. Các địa phương phàn nàn, nhiều doanh nghiệp kêu than, hiệp hội ngành hàng bức xúc kêu cứu, kiến nghị tháo gỡ... "Quy định riêng" của TP Cần Thơ đối với hàng "quá cảnh", dù đã đảm bảo các yêu cầu chung về phòng dịch và được "thông chốt" khi qua các địa phương khác, nhưng khi vào địa bàn thành phố vẫn phải thực hiện các thủ tục khai báo trước với các sở ngành và buộc phải tập kết hàn