TS TRẦN HỮU HIỆP
(PL)- Tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
trải qua 10 năm, hai lần khởi công, nhiều lần khởi động rồi ngưng thi công, nay
vẫn chưa xong. Vì vậy,
việc Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quyết định sử dụng vốn ngân sách giải cứu công
trình trọng điểm này, yêu cầu hoàn thành vào cuối năm 2020 đã thắp lên hy vọng
cho người dân đồng bằng.
TIN LIÊN QUAN
Nhưng đây
chỉ là một trong nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ bằng giải pháp khả thi và quyết
tâm mạnh mẽ. Bởi hạ tầng giao thông là một trong ba khâu đột phá của vùng
ĐBSCL, thời gian qua được quan tâm đầu tư tạo diện mạo mới. Nhưng nhìn tổng
thể, trước yêu cầu phát triển thì “giao thông đi trước mở đường” của vùng này
vẫn đang vướng các điểm nghẽn cần được tháo gỡ.
Ba nút
thắt lớn đó là thiếu vốn, thi công công trình chậm tiến độ và đầu tư không đồng
bộ theo kiểu ngắt khúc.
Cụ thể,
mạng lưới giao thông đường bộ của ĐBSCL được hình thành với sáu tuyến trục dọc
và chín tuyến trục ngang nhưng còn nhiều dự án, các trục ngang kết nối nội vùng
chưa hoàn chỉnh. Tình trạng khá phổ biến là đường chờ cầu tải trọng yếu hay cầu
phải chờ đường chưa thông tuyến, đường lớn chờ đường nhỏ kết nối mới phát huy
tác dụng diễn ra phổ biến, giao thông thủy bị vướng tĩnh không cầu trên đường
bộ.
Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sau hơn 10 năm mới triển khai được 15%. Ảnh: Đông Hà
Giao thông
đường bộ đang bị các điểm nghẽn cổ chai do các công trình đầu tư kết nối chậm
tiến độ, tạo ra các nút thắt cổ chai ở các điểm huyết mạch. Điển hình như đoạn
Trung Lương trên tuyến cao tốc Sài Gòn - Trung Lương và QL1, cầu Rạch Miễu nối
QL1 về Bến Tre, Trà Vinh và tuyến ven biển Đông, nút thắt trên tuyến N2 từ Chơn
Thành - Bình Phước đến mũi Cà Mau.
Nhiều công
trình giao thông trọng điểm của vùng phải chịu cảnh ngắt khúc một khoảng cách
10 năm. Cầu Mỹ Thuận hoàn thành năm 2000, cầu Rạch Miễu khánh thành năm 2009,
đến năm 2010 tuyến cao tốc Sài Gòn - Trung Lương và cầu Cần Thơ mới được đưa
vào sử dụng.
Dự án
trọng điểm cao tốc Bến Lức - Long Thành được kỳ vọng nối liền Đông-Tây sau
nhiều lần tăng tốc vẫn còn dang dở. Cầu Vàm Cống đến nay chưa xây xong, khả
năng hoàn thành trong năm nay nhưng cũng đang đứng trước tình trạng nghẽn mạch
do các dự án đầu tư kết nối tuyến QL30, Lộ Tẻ - Rạch Sỏi chưa hoàn thành việc
nâng cấp, mở rộng.
Không chỉ
vướng các nút thắt ở tuyến dọc mà hệ thống đường ngang kết nối cũng chưa có lối
ra. QL30 (Tiền Giang - Đồng Tháp), QL53 (Vĩnh Long - Trà Vinh), QL54 (Vĩnh Long
- Đồng Tháp), QL57 (Vĩnh Long - Bến Tre), QL61B (Hậu Giang - Sóc Trăng), QL63
(Kiên Giang - Cà Mau)… đều là QL nhưng đường hẹp, cầu yếu, có nơi thua cả đường
nông thôn.
Các điểm
nghẽn không chỉ ở đường bộ mà còn đang vướng ở giao thông thủy và hàng không.
Hai nút thắt cổ chai lớn của giao thông thủy chính là luồng vận tải cho tàu
biển lớn 20.000 tấn ra vào sông Hậu và nạo vét tuyến đường thủy huyết mạch kênh
chợ Gạo nối ĐBSCL với TP.HCM và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Ngoài sân
bay Phú Quốc mở được khá nhiều tuyến bay thì sân bay quốc tế Cần Thơ vẫn chưa
được vận hành quá 30% công suất. Các sân bay Rạch Giá, Cà Mau thì trong tình
trạng đìu hiu.
Thiếu vốn
đầu tư giao thông cho ĐBSCL, thi công chậm và đầu tư thiếu đồng bộ là các điểm
nghẽn hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL đã được nhận diện từ nhiều năm qua nhưng
chậm được cải thiện. Thực tiễn đang đòi hỏi các bộ, ngành và lãnh đạo các địa
phương phải tập trung tháo gỡ để giao thông phát huy vai trò đi trước mở đường.
Nhận diện
điểm nghẽn giao thông là quan trọng nhưng quyết tâm và có giải pháp mạnh mẽ,
khả thi để tháo điểm nghẽn giao thông đồng bằng. Không để tái diễn cảnh hàng
vạn người dân chen chúc nhau trên cung đường độc đạo chính là mệnh lệnh phát
triển đồng bằng.
Cuối năm 2020 phải xong Cao tốc Trung
Lương - Mỹ Thuận
Văn
phòng Chính phủ mới đây thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về
xử lý vướng mắc đối với dự án BOT đầu tư xây dựng cao tốc Trung Lương - Mỹ
Thuận. Thủ tướng yêu cầu sử dụng vốn ngân sách tháo gỡ khó khăn cho dự án để
thời gian thu phí không quá 15 năm. Cao tốc phải được thông tuyến vào cuối
năm 2020, đáp ứng yêu cầu vận tải liên vùng, phục vụ cho phát triển kinh
tế-xã hội ĐBSCL.
Cao tốc
Trung Lương - Mỹ Thuận khởi công năm 2009, dài 51 km, đi qua năm huyện của
tỉnh Tiền Giang. Đây là dự án trọng điểm giảm tải cho QL1A, được hàng triệu
người dân miền Tây chờ đợi. Khởi động lại từ năm 2015, dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đến nay
mới chỉ đạt 15% khối lượng thi công.
Để miền Tây không bị tụt hậu
Bộ
trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng để ĐBSCL không bị tụt hậu so với các
vùng trên cả nước cần phải có một chiến lược tăng cường kết nối hệ thống GTVT
các địa phương trong vùng.
“Phát
huy lợi thế về đường thủy nội địa và đường biển sẵn có để khơi thông, phát
triển hệ thống GTVT trong điều kiện nguồn vốn đầu tư còn hạn hẹp như hiện
nay” - ông Thể nhấn mạnh.
|
Nhận xét
Đăng nhận xét