Chuyển đến nội dung chính

Bớt chỉ đạo, tăng kiến tạo


TS. Trần Hữu Hiệp
Sự vào cuộc mạnh mẽ của các bộ, ngành trung ương và địa phương đã tác động tích cực đẩy giá lúa nhích lên trong tuần qua. Việc tổ chức mua dự trữ quốc gia năm 2019 với số lượng 80.000 tấn lúa và 200.000 tấn gạo, mua 100.000 tấn gạo tiếp theo để thực hiện chính sách hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số theo quy định hiện hành; khơi thông các kênh vốn tín dụng cho doanh nghiệp, thực hiện sớm kế hoạch xuất khẩu cho Philippines 200.000 tấn gạo và các doanh nghiệp Trung Quốc 100.000 tấn gạo; đồng thời đẩy mạnh đầu ra xuất khẩu gạo ở các thị trường khác… đều cần sự chỉ đạo, phối hợp hiệu quả, cần “bàn tay hữu hình” của Nhà nước. Vậy tại sao phải bớt chỉ đạo, tăng kiến tạo?

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ rõ, các biện pháp này là biện pháp thị trường bình thường, chứ không phải phi thị trường. Nhà nước không can thiệp vào thị trường để bảo đảm hoạt động thị trường bình thường, theo quy luật giá trị. Con đường phát triển của lúa gạo là phải nâng cao chất lượng, gia tăng giá trị và cơ cấu lại sản phẩm phù hợp với nhu cầu của thị trường.
Thực tế cho thấy, việc cấp bù lãi suất hàng trăm, hàng ngàn tỷ đồng/năm cho doanh nghiệp mua lúa tạm trữ thời gian qua chưa đạt mục đích hỗ trợ nông dân như mong muốn. Do độ trễ của chính sách từ chỉ đạo đến thực thi, do chuỗi lúa gạo qua nhiều tầng nấc trung gian, từ bộ máy của các cơ quan bộ, ngành trung ương (hoạch định, ban hành chính sách, thông nguồn vốn), tới địa phương, các tổng công ty, doanh nghiệp, đội ngũ thương lái, hàng xáo mới đến được ruộng lúa của nông dân. Ngay cả trong năm giá lúa gạo ở mức cao nhất, thì nông dân vẫn hưởng thực lợi ít nhất so với các tác nhân trung gian khác.
Kết nối cung - cầu lúa gạo là bài toán kinh tế hơn là các hoạt động chỉ đạo hành chính hay chỉ đạo sản xuất mang tính chủ quan của nhà quản lý. Việc chỉ đạo là cần thiết, nhưng quan trọng hơn là kiến tạo bằng chất lượng quy hoạch kết nối, phân công, phân vai trong liên kết vùng, tạo giống mới cạnh tranh, tổ chức sản xuất, đặc biệt là đảm bảo thị trường tiêu thụ và phải liên kết vùng.
Nhà nước cần bớt chỉ đạo, tăng kiến tạo điều gì? Kết quả nghiên cứu từ Báo cáo phát triển Việt Nam của nhóm chuyên gia Ngân hàng Thế giới “Chuyển đổi nông nghiệp Việt Nam: Tăng giá trị, giảm đầu vào” đưa ra khuyến nghị “8 giảm, 8 tăng”. Theo đó, Nhà nước cần giảm 3 lĩnh vực đang nắm giữ trực tiếp là đầu tư trực tiếp vào chuỗi cung ứng, tiêu thụ sản phẩm cho nông dân và buôn bán sản phẩm nông nghiệp; giảm vai trò quy hoạch sử dụng đất dài hạn, quản lý nông - lâm trường quốc doanh, vai trò chủ đạo trong nghiên cứu và khuyến nông và nguồn cung công nghệ, đặc biệt là chủ thể xử lý rủi ro nông nghiệp.
Nhà nước trung ương và địa phương cần tập trung vào kiến tạo môi trường, huy động các nguồn vốn đầu tư tư nhân và phát huy vai trò của nông dân. Cần tăng hỗ trợ đổi mới nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ khuyến nông, hỗ trợ phát triển thị trường đất đai, đầu tư phát triển hạ tầng logistics, cung cấp thông tin, kết nối nông dân và doanh nghiệp, hỗ trợ giám sát, xây dựng các quy định, chuẩn mực kinh doanh nông nghiệp, quản lý rủi ro và tăng cường vai trò đồng quản lý nguồn tài nguyên thiên nhiên, an toàn thực phẩm.
Để ngành nông nghiệp vượt qua dấu chân lấm bùn của kinh tế tự nhiên, kinh nghiệm nông nghiệp truyền thống, tăng sức cạnh tranh, bước sang kinh tế tri thức, tham gia vào chuỗi giá trị công nghiệp sáng tạo toàn cầu, thì vai trò của Nhà nước cần được xác định với các vấn đề xuyên suốt vượt ra khỏi khung khổ chỉ đạo phát triển sản xuất nông nghiệp truyền thống như lâu nay “trồng cây gì, nuôi con gì” để có thành tích sản lượng lúa, chỉ tiêu xuất khẩu gạo hàng năm.
Các vấn đề đất đai, khoa học kỹ thuật cho sản xuất hàng hóa lớn đang cần những sửa đổi cực kỳ mạnh dạn để chuyển đổi nông nghiệp sang một mô hình khác, không thể tiếp tục cách làm đối phó lắt nhắt một ít chính sách trợ giúp tạm trữ, một ít chính sách hỗ trợ vốn, một vài dự án hỗ trợ khoa học kỹ thuật có tính đối phó như vừa qua. Tư duy làm chính sách và thực thi chính sách cho ngành lúa gạo trước yêu cầu mới cần được đổi mới mang tính chủ động, dựa vào thế mạnh, tiếp cận theo chuỗi giá trị sản phẩm hơn là việc đối phó tình thế. Hơn cả “giải cứu” là phải chủ động hoàn thiện chuỗi giá trị lúa gạo bền vững, thực chất.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Nhớ Cần Thơ phố

Trần Hữu Hiệp B áo Dân Việt So với Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến, cố đô Huế trầm tư hay Sài Gòn phố nhộn nhịp, thì Cần Thơ phố mang đậm đặc trưng sông nước miệt vườn. Nơi đó, hàng ngày, người Tây Đô vẫn đang sống cuộc đời bình dị. Nhớ thời học phổ thông, nhà tôi chỉ cách trung tâm Cần Thơ 20 Km, nhưng mãi đến năm 15 tuổi, lần đầu tiên mới được đến Cần Thơ cùng đội học sinh giỏi của Trường cấp III Ô Môn dự thi. Đêm, mấy thằng nhà quê lang thang, lạc đường trên phố Hòa Bình, thời đó là một  đại lộ mênh mông trong mắt nhìn bọn trẻ nhà quê chúng tôi. Ký ức Cần Thơ phố trong tôi một thời còn vang qua giọng ngâm của ai trong đêm tĩnh lặng nơi con hẻm nhỏ, bài thơ Tình trắng của Kiên Giang – Hà Huy Hà: “Cần Thơ, ơi hỡi Cần Thơ/Bóng dáng ngày xanh phủ bụi mờ/Ai nhặt giùm tôi bao kỷ niệm” … Và thơ tôi, tuổi học trò: “Ai đặt tên em tự bao giờ/Người đời hai tiếng gọi Cần Thơ/Mỗi lúc đi xa ta nhớ quá/Gặp lại hình em trong giấc mơ …”.   Nhớ Cần Thơ phố thời bao