TS. Trần Hữu Hiệp
Chỉ
trong 2 tuần đầu tháng 4-2019, sân bay Cần Thơ đã mở thêm 6 đường bay kết nối
các điểm đến trong nước và quốc tế, đánh dấu một giai đoạn phát triển mới của
vùng đất giàu tiềm năng này
Cùng với Phú Quốc (Kiên Giang), sân bay
Cần Thơ là sân bay thứ 2 ở ĐBSCL trong tổng số 11 sân bay quốc tế của cả nước.
Trước đây, sân bay này chỉ có một vài chuyến bay Charter Flight (thuê chuyến)
nối Bangkok (Thái Lan), Đài Bắc (Đài Loan - Trung Quốc) nhưng không thể duy
trì.
Kỳ vọng
và thách thức
Đầu
tháng 4-2019, "cổng trời" Tây Đô đã mở thêm 6 đường bay, đánh dấu một
giai đoạn phát triển mới. Đặc biệt, sau 10 năm đưa vào khai thác, lần đầu tiên
sân bay Cần Thơ có đường bay quốc tế kết nối Kuala Lumpur (Malaysia) với sự
tham gia của AirAsia. Hãng hàng không giá rẻ này được Skytrax bình chọn tốt
nhất thế giới năm 2009, đang khai thác hơn 500 chuyến bay/ngày tới 66 thành
phố. Hãng này sẽ mở thêm đường bay Cần Thơ - Bangkok vào tháng 5-2019. Ngoài
ra, Bamboo Airway của Tập đoàn FLC cũng dự kiến bay tuyến Cần Thơ - Hà Nội với
tầng suất 1 chuyến/ngày.
Như vậy,
cho đến nay, sân bay quốc tế Cần Thơ là điểm đến của các hãng hàng không quốc
tế AirAsia, Thai AirAsia, Thai VietJet Air và các hãng bay trong nước là
Vietnam Airlines, VietJet Air, Jetstar Pacific và VASCO. Ngoài các đường bay đã
khai thác kết nối Hà Nội, Đà Nẵng, Phú Quốc và Côn Đảo, sân bay Cần Thơ vừa có
thêm 6 đường bay mới kết nối Nha Trang, Đà Lạt, Hải Phòng, Vinh, Thanh Hóa và
Kuala Lumpur.
Cảng
Hàng không quốc tế Cần Thơ với năng lực tiếp nhận 3 triệu lượt hành khách/năm
nhưng suốt thời gian dài chỉ đạt 20% công suất thiết kế do ít tuyến bay. Đến
năm 2018, sân bay này đạt 825.000 lượt hành khách nhưng cũng chưa đến 30% công
suất. Vì vậy, việc mở thêm hàng loạt đường bay mới tạo nhiều kỳ vọng cho miền
Tây sông nước.
Thị
trường hàng không Việt được đánh giá có tốc độ tăng trưởng nhanh "2 con
số" trong 10 năm qua. Lượng máy bay đưa vào khai thác đã tăng gấp 3 lần với
khoảng 200 chiếc. Tương lai số máy bay sẽ tăng hơn nữa sau các động thái mua
sắm được ký kết trị giá hàng trăm tỉ USD giữa Vietnam Airlines, Vietjet Air,
Bamboo Airways với các "ông lớn" Boeing (Mỹ), Airbus (Pháp).
Tuy
nhiên, các chuyên gia hàng không nhận định mức tăng trưởng "2 con số"
của hàng không Việt Nam sẽ giảm dần sau năm 2020. Trong bối cảnh cạnh tranh
mới, tình trạng "công bố rầm rộ, rút đi lặng lẽ" của một số đường bay
trước đây là thách thức mới cho sân bay Cần Thơ.
Tìm động
lực lâu dài
Nhiều
người cho rằng sắp tới, lượng khách qua sân bay Cần Thơ sẽ tăng cao nhờ… sân
bay Tân Sơn Nhất sửa chữa. Áp lực quá tải của sân bay lớn nhất nước này sẽ đẩy
khách chọn sân bay Cần Thơ. Tuy nhiên, lợi thế này nếu có cũng chỉ nhất thời.
Động lực lâu dài cho những đường bay phải là nhu cầu hàng không từ sức hút của
phát triển kinh tế vùng, hoạt động đầu tư, thương mại sôi động, sức hấp dẫn của
ngành du lịch. Cần Thơ, nhìn rộng ra ĐBSCL, phải là điểm đến thật sự của hành
khách chứ không thể trông chờ vào "người hàng xóm".
Lượng
khách qua sân bay Cần Thơ chủ yếu là du khách, cán bộ công chức đi công tác và
thương nhân. Xác định các phân khúc khách hàng để cung ứng dịch vụ phù hợp là
việc của các hãng hàng không. Sân bay góp phần tăng lượng hành khách bằng chất lượng
cơ sở hạ tầng và dịch vụ mặt đất nhưng tạo ra nhu cầu hàng không cần có trách
nhiệm của chính quyền. Hoạch định chính sách, chiến lược, quyết định đầu tư
phát triển cơ sở hạ tầng, kết nối các phương thức giao thông của bộ, ngành
trung ương và địa phương là rất quan trọng để thu hút các hãng bay và hành
khách đi máy bay.
Ngày
28-12-2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ban hành Quyết định 2119/QĐ-TTg phê
duyệt Đề án định hướng phát triển đường bay trực tiếp giữa Việt Nam với các
quốc gia, địa bàn trọng điểm và Quyết định105/QĐ-TTg ngày 22-1-2019 phê duyệt
Đề án tăng cường kết nối hàng không với các thị trường nguồn khách du lịch.
Theo đó, 12 đường bay trọng điểm quốc tế của Việt Nam là Mỹ, Trung Quốc, Hàn
Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia, Nga, Đức, Úc, Pháp, Anh và Ấn Độ. Đề án xác
định việc mở thêm đường bay mới, tăng tần suất bay trên các đường bay hiện có,
tăng cường kết nối đến các vùng du lịch trọng điểm, trong đó có đồng bằng sông
Cửu Long, đảo Phú Quốc. Đề án cũng yêu cầu xây dựng chính sách để phát triển cơ
sở hạ tầng, quảng bá phát động thị trường, cấp quyền vận chuyển, chính sách ưu
đãi về giá khi các hãng bay sử dụng dịch vụ hỗ trợ tại các cảng hàng không.
Trong
bối cảnh đó, sân bay Cần Thơ cần định vị, nhận diện điểm yếu, lợi thế, tăng
cường năng lực cạnh tranh và liên kết trong mạng lưới các cảng hàng không quốc
gia và quốc tế. Sự cất cánh của "cổng trời" Tây Đô rất cần động lực
phát triển lâu dài, bền vững.
Phía
trước đường băng sân bay Cần Thơ, những đường bay dài hay ngắn, nhanh hay chậm
không chỉ phụ thuộc vào không gian vật lý và vận tốc bay, mà còn là năng lực
cạnh tranh vùng, khoảng cách trách nhiệm, ý thức và những nỗ lực mang tính
chuyên nghiệp hơn của các bên liên quan.
Mở nhiều
đường bay để kích cầu du lịch
Ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND TP Cần
Thơ, cho biết để các hãng hàng không quan tâm mở các đường bay, TP đã hỗ trợ
tuyên truyền quảng bá cho các đường bay mới. Trong tương lai, TP Cần Thơ sẽ làm
việc với các tỉnh khác trong khu vực ĐBSCL để có thêm chính sách hỗ trợ cho các
hãng. Đồng thời, TP Cần Thơ cũng đang xúc tiến các dự án liên quan đến lĩnh vực
du lịch, tạo điều kiện thu hút du khách. "Cần Thơ đang gấp rút thay đổi
dịch vụ xe buýt trên địa bàn, trong đó sẽ hoàn thiện tuyến xe buýt trong TP kết
nối với sân bay quốc tế Cần Thơ. Đồng thời, mở thêm các tuyến xe buýt mới đi
Vĩnh Long, TP Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp), TP Vị Thanh (tỉnh Hậu Giang), Sóc Trăng
và một số nơi nữa để kết nối với các đường bay" - ông Thống thông tin.
Cần Thơ đang lựa chọn nhà đầu tư
logistics hàng không để ngoài vận chuyển hành khách sẽ vận chuyển nông sản của
khu vực ĐBSCL đi các nơi. Logistics hàng không sẽ có trạm bảo trì, bảo dưỡng để
máy bay qua đêm tại Cần Thơ.
C.Linh
Nhận xét
Đăng nhận xét