Chuyển đến nội dung chính

Hành động sớm trong ứng phó BĐKH

(Chinhphu.vn) - Các chuyên gia trong nước và quốc tế chỉ ra những tác động ngày càng rõ rệt và kêu gọi sớm thúc đẩy các hành động thực tế trong ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu (BĐKH), nước biển dâng khu vực ĐBSCL.
Các đại biểu dự Diễn đàn ĐBSCL 2015. Ảnh: VGP/Nguyên Linh

Ngày 2/2, Diễn đàn ĐBSCL 2015 đã được khai mạc với sự phối hợp tổ chức của Ngân hàng Thế giới, Đại sứ quán Australia, Đại sứ quán Hà Lan, Bộ TN&MT, Bộ NN&PTNT và Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, vùng ĐBSCL có vai trò và ý nghĩa chiến lược trong việc đảm bảo an ninh lương thực và sự phát triển bền vững của các cộng đồng dân cư khu vực phía Nam và cả nước nói chung.
Với diện tích chỉ chiếm 12% tổng diện tích tự nhiên cả nước, khu vực này hằng năm đóng góp đến 18,5% GDP với 90% số lượng gạo xuất khẩu và gần 60% kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam, giải quyết việc làm, đem lại thu nhập cho hơn 6 triệu dân trong vùng.
Tuy nhiên, khu vực này đang đối mặt với các thách thức rất lớn liên quan đến vấn đề nguồn nước, xâm nhập mặn và những tác động tiêu cực của BĐKH.
Đây cũng là các thách thức to lớn đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam, một quốc gia có đường bờ biển dài và là một trong các quốc gia đang và sẽ phải chịu tác động nặng nề nhất của BĐKH.
Theo các kịch bản BĐKH vào cuối thế kỷ 21, nhiệt độ trung bình năm ở Việt Nam sẽ tăng 2-3oC, mực nước biển có thể dâng 1m.
Khi đó, sẽ có khoảng 40% diện tích ĐBSCL, 11% diện tích Đồng bằng sông Hồng và 3% diện tích của các tỉnh khác thuộc vùng ven biển của Việt Nam bị ngập.
Trong đó, TPHCM bị ngập trên 20% diện tích; khoảng 10-12% dân số Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp với tổn thất khoảng 10% GDP; đất canh tác nông nghiệp sẽ bị mất dần; gia tăng xói lở bờ biển, phá hủy diện tích rừng ngập mặn ven biển và tác động trực tiếp và nhanh chóng tới hạ tầng giao thông, đô thị, khu dân cư và các hệ sinh thái.
Phó Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam đã và đang quyết liệt chỉ đạo và triển khai đồng bộ các giải pháp ứng phó với BĐKH vào các quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội. Trong đó, khu vực ĐBSCL luôn nhận được sự quan tâm, ưu tiên đầu tư đặc biệt theo định hướng phát triển bền vững.
Trên tinh thần đó, Việt Nam mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế trong việc rà soát, điều chỉnh định hướng, kế hoạch phát triển bền vững của khu vực, trong đó có nội dung Nghiên cứu “Kế hoạch ĐBSCL”.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận, đưa ra các giải pháp cụ thể, khả thi cho các vấn đề “bức xúc” của khu vực ĐBSCL hiện nay, đặc biệt là tăng cường năng lực dự báo, cảnh báo thiên tai, xây dựng mạng lưới giám sát BĐKH và nước biển dâng cho vùng, phục hồi và bảo vệ rừng ngập mặn ven biển, xây hồ nước ngọt và cải tạo xây mới các công trình thủy lợi, các đoạn đê sông, đê biển xung yếu.
Nhu cầu nguồn lực mạnh mẽ
Tại Diễn đàn, các Bộ trưởng NN&PTNT, Bộ trưởng TN&MT, cùng các đại biểu quốc tế tập trung thảo luận các vấn đề liên quan đến việc triển khai Chiến lược quốc gia về phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai đến năm 2020, Chiến lược và Chương trình mục tiêu quốc gia về biến đổi khí hậu; các Chương trình đầu tư củng cố nâng cấp đê biển để phòng tránh những tác động bất lợi từ biển, bảo vệ dân sinh và phát triển kinh tế-xã hội bền vững của các địa phương ven biển.
Đến nay, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt danh mục 62 dự án ưu tiên cấp bách về BĐKH, trong đó có 17 dự án thuộc các tỉnh trong vùng.
Trong số đó có 8 dự án về xây dựng, nâng cấp đê sông, đê biển, hệ thống ngăn mặn đang được triển khai thực hiện.
Đồng thời, một trong những giải pháp mang tính bền vững, đa mục tiêu được các cơ quan Trung ương và cộng đồng quốc tế đánh giá cao là việc trồng, phục hồi rừng ngập mặn ven biển nhằm từng bước tạo đai rừng chắn sóng, chống sạt lở bờ biển, tăng cường khả năng hấp thụ khí CO­­2, bảo vệ và phục hồi hệ sinh thái ven biển, tạo sinh kế bền vững cho người dân bản địa đang tích cực được triển khai.
Chương trình củng cố và nâng cấp hệ thống đê biển vùng ĐBSCL dự kiến cần trên 30,5 nghìn tỷ đồng, trong đó Chính phủ đã ưu tiên bố trí vốn và huy động các nguồn lực để thực hiện Chương trình cho khu vực này là 1.573,7 tỷ đồng.
Ngoài ra, còn bố trí từ vốn vay của các tổ chức quốc tế cho các dự án củng cố, nâng cấp đê biển các tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng và Trà Vinh.
Bên cạnh đó, Chính phủ đã chỉ đạo vận động cộng đồng các nhà tài trợ thông qua Chương trình Hỗ trợ ứng phó với BĐKH (SP-RCC) để hỗ trợ gần 1.400 tỷ đồng cho các dự án đê biển trong cả nước trong giai đoạn 2013-2015, trong đó trên 630 tỷ đồng cho 4 dự án tại các tỉnh trong khu vực.
Đàm phán với các nhà tài trợ để huy động khoảng 250 triệu USD mỗi năm đến 2020 nhằm hỗ trợ cho ứng phó với BĐKH.
Tại Diễn đàn, các đại biểu đã chia nhóm, tập trung thảo luận theo các chủ đề, từ giải pháp tổng hợp dài hạn, những bài học kinh nghiệm từ các đồng bằng trên thế giới và phát triển sinh kế bền vững thông qua quản lý thích ứng khu vực.
Tổng hợp các ý kiến cho thấy, đã đến lúc cần sớm đẩy mạnh hơn nữa bằng các hành động cụ thể, ứng phó và ngăn chặn các tác động tiêu cực rõ nét của tình trạng BĐKH đối với khu vực ĐBSCL.
Cụ thể là việc tăng cường năng lực dự báo, cảnh báo thiên tai; điều tra, khảo sát, đánh giá tiềm năng nước mặt, nước ngầm và khả năng sụt lún, xói lở, sạt lở ở Vùng.
Xác định các kịch bản phát triển cho khu vực trên cơ sở cập nhật chi tiết các kịch bản BĐKH và nước biển dâng và các tác động do phát triển trên dòng chính sông Mekong, xây dựng các công trình hạ tầng thiết yếu.
Nguyên Linh

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Phải dẹp bỏ '"quy định riêng"

   TRẦN HỮU HIỆP Báo Tuổi Trẻ - 30/08/2021 11:25 GMT+7 TTO - Nỗ lực của các địa phương để kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh là rất đáng ghi nhận, nhưng cách làm cứng nhắc, thiếu phối hợp, biểu hiện cục bộ địa phương gây chia cắt không gian vùng, làm tắc nghẽn lưu thông cần phải được dẹp bỏ. Xe chở hàng tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ chờ làm thủ tục trung chuyển hoặc đổi tài xế sáng 26-8 - Ảnh: CHÍ CÔNG Mấy ngày qua, đã xảy ra tình trạng xe chở hàng ùn ứ ở cửa ngõ Cần Thơ. Giao thông "luồng xanh" bị ách tắc tại đầu mối giao thông quan trọng nhất của vùng ĐBSCL. Các địa phương phàn nàn, nhiều doanh nghiệp kêu than, hiệp hội ngành hàng bức xúc kêu cứu, kiến nghị tháo gỡ... "Quy định riêng" của TP Cần Thơ đối với hàng "quá cảnh", dù đã đảm bảo các yêu cầu chung về phòng dịch và được "thông chốt" khi qua các địa phương khác, nhưng khi vào địa bàn thành phố vẫn phải thực hiện các thủ tục khai báo trước với các sở ngành và buộc phải tập kết hàn