Chuyển đến nội dung chính

Tại sao chỉ là Đồng bằng sông Cửu Long?

Nguyễn Minh Nhị

(LĐ) - Số 29 

Cuối năm, một nhà báo hỏi tôi về hiện tình nông nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Tôi thắc mắc, tại sao chỉ là nông nghiệp và tại sao chỉ là ĐBSCL? Vấn đề có lẽ bắt đầu từ đó.

Chính sách không có... gì mới
Nói hiện tình, tôi không muốn chứng minh thành tích nông nghiệp tách biệt của cách nhìn và cách làm xưa nay mà tôi muốn nói quan điểm nhìn và giải quyết vấn đề trong mối quan hệ tự nhiên: Nông nghiệp - Nông dân - Nông thôn (NN-ND-NT) trong tổng thể một nước đang đi lên công nghiệp hóa (CNH) và hội nhập quốc tế.
ĐBSCL, Đồng bằng sông Hồng (ĐBSH), Duyên hải miền Trung một thời không xa từng được xem là “ba vùng trọng điểm lúa cả nước”. Sau đổi mới, chỉ còn ĐBSCL và ĐBSH được gọi là “vựa lúa cả nước”. Cách gọi ấy tự nói lên sự đánh đồng vai trò của cây lúa, hạt gạo ĐBSCL với hai vùng còn lại, trong đó có nơi chỉ sản xuất tự túc tự cấp cho vùng và cho nhà. Và tất nhiên chính sách vĩ mô, vi mô gì đối với ĐBSCL cũng không có gì khác. Mươi năm gần đây, khi gạo xuất khẩu (XK) của ĐBSCL chiếm trên 90% thì chỉ còn nghe nói đến ĐBSCL khi đề cập đến nông nghiệp - lương thực và xuất khẩu lương thực - thủy sản. Nhưng chính sách và giải pháp vẫn không có gì mới, ngoài đầu tư thủy lợi là tất nhiên phải làm nhiều hơn, còn thì không có gì bằng hoặc khác biệt với các vùng miền khác. Trong khi đó phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” được áp dụng triệt để nhất, cả trong làm thủy lợi và đê bao, trong làm cầu - đường nông thôn và xây dựng nông thôn mới, kể cả góp tiền đóng điện ánh sáng đường nông thôn, đường tỉnh lộ... Đó là nguyên nhân của mọi nguyên nhân về các tồn tại ở ĐBSCL cho đến nay mà ta chưa thấy hoặc thấy mà làm chưa đủ.
Làm sao cất cánh?
Hồi làm KCN Tịnh Biên - Xuân Tô, chúng tôi dí dỏm về thân phận “bìa chéo” của mình: “Nằm bìa gặp cái mền nhỏ, mình kéo cái mền kế bên (Campuchia) kết lại thành ra mình nằm ở giữa hai cái mền”. Trong chiến lược “Hội nhập quốc tế” tỉnh An Giang xây dựng năm 2003 - 2004 cho đến năm 2020 mà Cổng thông tin Chính phủ đăng tải toàn văn có đặt: “An Giang là trung tâm của Tiểu vùng Mê Kông - bao gồm các quốc đảo ASEAN”. Hôm dự lễ khởi công KCN Liên hợp dệt - may do Đài Loan (Trung Quốc) đầu tư quy mô trên vạn công nhân tại KCN Tịnh Biên - Xuân Tô, chủ đầu tư nói rõ là họ sản xuất hàng thời trang nên trễ một tuần là hỏng, do đó họ chọn nơi đây để tận dụng hạ tầng giao thông - vận tải thuận tiện của phía Campuchia(!).
Lúc còn tại chức, tôi từng nói: “ĐBSCL là trọng điểm số một về lúa - cá - tôm - trái cây, với hàng chục triệu tấn hàng hóa đòi hỏi phải vận tải phương tiện lớn mới có hiệu quả, với hàng chục triệu lượt hành khách v.v... mà đầu tư cầu đường, bến cảng biển... tệ nhất nước thì làm sao cất cánh?”. Đó là nguyên nhân kinh tế trực tiếp nói lên quan điểm về nông dân ĐBSCL.
Tôi đến một số nước phát triển có chính sách rất ưu ái với nông dân và nông nghiệp, vậy mà nông dân họ còn bỏ ra làm nghề khác. Đó cũng là lý do còn tồn đọng lớn nhất giữa Mỹ và Nhật Bản trong đàm phán Hiệp định xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà mấy năm rồi Nhật Bản không nhượng bộ mở cửa cho nông sản Mỹ vào. Nhật từng tuyên bố: Nông nghiệp tuy chỉ chiếm mấy phần trăm, nhưng là an ninh quốc gia (chứ không chỉ là an ninh lương thực). Hiện tình NN-ND-NT ĐBSCL như thế này mà ta lại đang chuẩn bị gia nhập TPP, từ quan điểm của người Nhật về NN-ND của họ, ta nghĩ gì cho ĐBSCL trong nhiệm kỳ Đại hội Đảng XII 2015 - 2020 để ĐBSCL cùng cả nước cất cánh theo hướng CNH - HĐH?
NGUYỄN MINH NHỊ
(Nguyên Chủ tịch UBND tỉnh An Giang)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Phải dẹp bỏ '"quy định riêng"

   TRẦN HỮU HIỆP Báo Tuổi Trẻ - 30/08/2021 11:25 GMT+7 TTO - Nỗ lực của các địa phương để kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh là rất đáng ghi nhận, nhưng cách làm cứng nhắc, thiếu phối hợp, biểu hiện cục bộ địa phương gây chia cắt không gian vùng, làm tắc nghẽn lưu thông cần phải được dẹp bỏ. Xe chở hàng tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ chờ làm thủ tục trung chuyển hoặc đổi tài xế sáng 26-8 - Ảnh: CHÍ CÔNG Mấy ngày qua, đã xảy ra tình trạng xe chở hàng ùn ứ ở cửa ngõ Cần Thơ. Giao thông "luồng xanh" bị ách tắc tại đầu mối giao thông quan trọng nhất của vùng ĐBSCL. Các địa phương phàn nàn, nhiều doanh nghiệp kêu than, hiệp hội ngành hàng bức xúc kêu cứu, kiến nghị tháo gỡ... "Quy định riêng" của TP Cần Thơ đối với hàng "quá cảnh", dù đã đảm bảo các yêu cầu chung về phòng dịch và được "thông chốt" khi qua các địa phương khác, nhưng khi vào địa bàn thành phố vẫn phải thực hiện các thủ tục khai báo trước với các sở ngành và buộc phải tập kết hàn