Chuyển đến nội dung chính

“Xông vào nhà mới gõ cửa”

Trần Hữu Hiệp
Phép lịch sự mà trẻ con cũng biết là trước khi vào nhà người khác phải xin phép, ít nhất là gõ cửa. Nhưng các tin nhắn rác tự động nhảy vào di động người ta lại bảo chủ nhà “để từ chối quảng cáo, nhắn lại số ...”. Vô duyên giống như việc xông vào nhà người khác rồi mới bảo: “Nếu không muốn cho tôi vào, thì phải bảo không”. Đó là tình trạng mà người dùng điện thoại phải gồng mình chịu đựng cảnh “quăng rác nhà mình”.
Nỗi khổ của "thượng đế"!

Thông tin mua bán sim số điện thoại, tiếp thị nhà đất, sex … từ quấy rối người dùng, đến lừa đảo. Kẻ gian công khai quảng cáo hàng gian trên mạng: “Nhận làm bằng đại học, cao đẳng, trung cấp, cấp III, đảm bảo uy tín, kín đáo, giao hàng tận nơi …”. Gần đây, lại xuất hiện tin nhắn xưng danh Cục cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao thông báo người dân cảnh giác, báo cho cơ quan công an gần nhất hành vi giả danh cơ quan công an để quyên tiền phục vụ điều tra. Người dùng điện thoại không biết đâu mà lường.  
Nhiều nhà mạng chẳng những không có biện pháp hữu hiệu bảo vệ khách hàng, mà qua các chương trình khuyến mãi như “1.000 đồng nhắn tin cả ngày không giới hạn”, “nhắn tin miễn phí thoải mái” ... đã “tiếp tay cho các “quảng tặc” phát tán tin rác. Thậm chí, nhà mạng còn đua nhau “xả rác” theo kiểu “dội bom” lên đầu “thượng đế”. 
Theo Trung tâm An ninh mạng Akav, năm 2014, có khoảng 13,5 triệu tin nhắn mỗi ngày. 90% người dùng thường xuyên bị tin nhắn rác làm phiền. Riêng tôi bị “đổ rác” không dưới 15 lần/ngày vì tội có số thuê bao đẹp. Ước cước phí trung bình 300 đồng/tin nhắn, thì các nhà mạng đã thu về khoảng trên 4 tỉ đồng/ngày, hơn 120 tỉ đồng/tháng, chưa kể nguồn thu từ lợi nhuận của các chủ thể phát tán tin nhắn rác chia sẻ cho nhà mạng. Một món lợi không nhỏ.
Năm 2013, Việt Nam được xếp thứ 4 khu vực Đông Nam Á, thứ 14 khu vực châu Á - Thái Bình Dương và 88/157 quốc gia về Chỉ số phát triển công nghệ thông tin – truyền thông. Theo Sách trắng Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt Nam năm 2014, cả nước có gần 123,8 triệu thuê bao di động, đạt tỉ lệ 137,93% dân số; 6,8 triệu thuê bao cố định; gần 33,2 triệu người dùng internet, đạt 37% dân số. Ngành viễn thông, CNTT là một điển hình về tốc độ phát triển và hiệu quả cạnh tranh, người dùng hưởng lợi, nhưng cũng đầy bác nháo khi thiếu hạ tầng dùng chung, các nhà mạng đầu tư cắt khúc, mạnh ai nấy làm, mạng chồng mạng. Hàng triệu triệu người đang bị “tra tấn” bởi tin nhắn rác, nay kẻ gian còn thách thức khi công khai quảng cáo làm hàng gian “uy tín, kín đáo”.
Việc “bảo vệ môi trường mạng” cũng cần thiết như đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Chính phủ đã ban hành Nghị định số 77/2012/NĐ-CP ngày 05.10.2012 về chống thư rác. Pháp luật hiện hành cũng quy định rõ ràng về quảng cáo, bắt buộc chủ thuê bao phải đăng ký sim có giới hạn. Nhưng sim rác vẫn tràn lan, tin nhắn rác vẫn đổ đầy, người xả rác còn lộng hành tiếp thị, quảng cáo hàng gian công khai qua tin nhắn. Mạng gmail, yahoo mail đã có các giải pháp chống “spam” hiệu quả. Mặc dù các nhà mạng di động trong nước công bố các giải pháp chặn tin nhắn rác, nhưng vẫn đổ thừa khó chặn rác. Khó do kỹ thuật hay lợi ích?

Thực tế cho thấy, tình trạng quảng cáo khoan cắt bê tông tràn lan, các kiểu “câu view” trên báo đài, khi bị cơ quan chức năng xử lý nghiêm, đúng luật, thì cũng dẹp được. Cùng với việc chế tài “người lạ xông vào nhà người khác”, cũng cần xử lý nhà mạng - người gác cổng – chễnh mãn nghĩa vụ bảo vệ chủ nhà – khách hàng của mình. 
COMMENTS:

  • Nguyễn Văn Lúa 21:21 29/04/2015
    Tôi xài điện thoại 2 sim của hai nhà mạng vina và viettel. Công việc chính của tôi hàng ngày là xóa tin nhắn rác !
  • Quốc Việt 12:36 29/04/2015
    Phải hiểu thật đúng là nhà mạng ép khách hàng chứ không phải không lịch sự với khách hàng. Nếu chúng ta không thích quảng cáo chúng ta có thể thông báo chặn và chúng ta sẽ không nhận được thông tin quảng cáo nào và đồng thời chúng ta cũng không nhận được bất kỳ thông báo khuyến mãi giãm giá 50% hay 100% nào từ nhà mạng. Trong thời gian qua các nhà mạng sử dụng chiêu này để bắt khách hàng nhận thông tin quảng cáo cả thông tin trò chơi có thưởng. Có điều các thông tin này quá tệ, quá trẻ con đôi lúc như lừa gạt khách hàng làm cho moi người bức xúc và không ấn tượng tốt nhà cung cấp dịch vụ của mình. Đây là cơ hội cho các nhà mạng biết kiềm chế, biết cách sử dụng dịch vụ thật hiểu quả để thể hiện đẳng cấp của mình với khách hàng.
  • Đăng Khoa 15:15 29/04/2015
    Vấn nạn tin nhắn rác là nổi nhức nhối của người dùng điện thoại. Đừng nói nhà mạng không đủ khả năng ngăn chặn tin rác. Mà nên hiểu rằng họ có muốn chặn hay không thôi....?
    Nếu thực sự nhà mạng muốn làm thì không khó. Chỉ cần nhà mạng mở 1 hộp thư để nhận tất cả những phản hồi về tin nhắn rác. Người bị bom rác chỉ cần chuyển tiếp trọn vẹn nội dung tin nhắn vào số tổng đài. Căn cứ vào những nội dung này có thể xử lý 1 cách dễ dàng và chính xác.
    Vấn đề là các ông có muốn làm hay không thôi. Ở góc độ người tiêu dùng thì chúng tôi ủng hộ hai tay hai chân luôn. Nhưng nếu các ông chịu làm thì sẽ mất đi một phần doanh thu từ những tin nhắn rác này đó nhé!
  • duy 20:34 29/04/2015
    Mình ở Úc được hai năm và chưa bao giờ phải nhận tin nhắn RÁC nhé!
  • Đạt 10:13 30/04/2015
    Ngày nào cũng nhận được tin nhắn với tiêu đề "Viettel". Ngày nào cũng như ngày nào, bạn bè, gia đình còn nhắn tin không nhiều bằng Viettel.
  • Nguyễn Phú 14:14 30/04/2015
    Tôi sử dụng mạng mobiphone nhưng nhà mạng này "xả rác" nhiều nhất. Rác của nhà mạng này dụ khách hàng với những trò trúng thưởng lừa khách hàng vào mê hồn trận với giải thưởng khủng.
  • phạm tuấn khương 11:37 30/04/2015
    Nói thẳng và nói toẹt ra là chính nhà mạng tung ra và tiếp tay hoặc là nói theo cách hiện đại gọi là tăng ca 3.
  • thanh 23:04 29/04/2015
    Tôi dùng Mobiphone. Tôi rất ghét 9241, mỗi ngày đổ bao nhiêu tin rác vào máy tôi. Còn tài khoản trên web Mobiphone thì cho đăng ký nhưng không bao giờ vào được (lừa đảo?).
  • haigia 17:02 30/04/2015
    Tôi cũng thích dùng 2s nhưng dùng chỉ được ít hôm rồi cũng phải bỏ bớt 1s. Nhận và xóa tin rác mệt quá.Tôi ước ĐT không sim nào.
  • Thanh Long 23:25 29/04/2015
    Em mới bị bọn Viettel chơi một vố các bác ạ. Là như vậy: Hôm 9/4 em có nạp cho người nhà cái thẻ 50k, qua đầu số *103* nhưng người nhà em không nhận được. Em gọi điện phản ánh thì bên tổng đài báo là Viettel mới thay đổi cách nạp tiền *103* nhưng lại không thông báo, trên trang web của Viettel cũng không có vì web lỗi mấy ngày. Nhân viên tổng đài bảo báo kỹ thuật xử lý nhưng không được, thấy nhân viên bên Viettel gọi cho em mấy lần mà cũng không lấy lại được cái thẻ 50k của em. Lần cuối gọi bảo là ngày 9/4/2015 em không nạp thẻ cho số nào qua *103* cả rồi mất tăm. Trong khi đó tin nhắn rác của Viettel gửi cho em thì đầy ra, đủ loại.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Nhớ Cần Thơ phố

Trần Hữu Hiệp B áo Dân Việt So với Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến, cố đô Huế trầm tư hay Sài Gòn phố nhộn nhịp, thì Cần Thơ phố mang đậm đặc trưng sông nước miệt vườn. Nơi đó, hàng ngày, người Tây Đô vẫn đang sống cuộc đời bình dị. Nhớ thời học phổ thông, nhà tôi chỉ cách trung tâm Cần Thơ 20 Km, nhưng mãi đến năm 15 tuổi, lần đầu tiên mới được đến Cần Thơ cùng đội học sinh giỏi của Trường cấp III Ô Môn dự thi. Đêm, mấy thằng nhà quê lang thang, lạc đường trên phố Hòa Bình, thời đó là một  đại lộ mênh mông trong mắt nhìn bọn trẻ nhà quê chúng tôi. Ký ức Cần Thơ phố trong tôi một thời còn vang qua giọng ngâm của ai trong đêm tĩnh lặng nơi con hẻm nhỏ, bài thơ Tình trắng của Kiên Giang – Hà Huy Hà: “Cần Thơ, ơi hỡi Cần Thơ/Bóng dáng ngày xanh phủ bụi mờ/Ai nhặt giùm tôi bao kỷ niệm” … Và thơ tôi, tuổi học trò: “Ai đặt tên em tự bao giờ/Người đời hai tiếng gọi Cần Thơ/Mỗi lúc đi xa ta nhớ quá/Gặp lại hình em trong giấc mơ …”.   Nhớ Cần Thơ phố thời bao