Chuyển đến nội dung chính

Kỷ luật như không

Trần Hiệp Thủy
TT - Mấy ngày qua, báo chí đưa tin hàng loạt “quan chức bị kỷ luật”, thể hiện thái độ cương quyết của người đứng đầu các bộ, ngành.
Nhưng qua đó cũng bộc lộ nhiều vấn đề cần suy ngẫm trong việc thực thi công vụ, tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính.

Được nhắc đến nhiều nhất là Bộ trưởng giao thông vận tải với hàng loạt vụ việc “phê bình nghiêm khắc”. Hội đồng thành viên, Ban Tổng giám đốc và 4 cá nhân của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã phải nhận “kỷ luật” vì trách nhiệm liên quan sự cố kiểm soát không lưu “trời ơi” xảy ra tại sân bay Đà Nẵng. Trước đó, một số cá nhân và đơn vị trong ngành cũng đã nhận “hình thức kỷ luật” này do có lỗi dẫn đến làm lún, nứt đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Tập thể lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC), Ban QLDA cũng bị “phê bình nghiêm khắc” do trong quá trình thực hiện dự án đã để xảy ra các sai sót theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước vào đầu năm 2014. VEC cũng chính là đơn vị bị yêu cầu xử lý trong vụ “rút ruột” đường cao tốc TP.HCM - Long Thành.
Vị Tư lệnh ngành giao thông còn có công văn nghiêm khắc phê bình Chủ tịch Tổng công ty Đường sắt vì không thực hiện chỉ đạo trước đó của Bộ. Chưa hết, Cục trưởng Đường sắt cũng phải nhận kỷ luật ‘phê bình nghiêm khắc” do phát ngôn không đúng và thiếu trách nhiệm liên quan đến dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh- Hà Đông, gây bức xúc dư luận, làm ảnh hưởng đến uy tín ngành giao thông.
Tương tự, lãnh đạo Bộ Công thương cũng vừa áp kỷ luật hành chính khiển trách Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường và “phê bình nghiêm khắc” nguyên Cục trưởng (đã được luân chuyển về làm Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ) liên quan đến vụ “Lộ đề thi, cháu Cục phó trúng tuyển”. Theo nhận định của Bộ Công thương, vụ việc đã “ảnh hưởng lớn tới uy tín của Bộ Công thương” nên quyết định hủy bỏ kết quả thi công chức có sai phạm và sẽ tổ chức thi lại.
Không chỉ ở 2 bộ này, hình thức kỷ luật “phê bình nghiêm khắc” dường như đã và đang bị lạm dụng, khiến việc người nhận “kỷ luật” như chưa hề “bị kỷ luật”. Điều trước tiên cần phải khẳng định là trong Luật xử lý vi phạm hành chính, Luật cán bộ công chức và các văn bản hướng dẫn thi hành không hề có hình thức kỷ luật hành chính nào được gọi tên là “phê bình nghiêm khắc”. Cho dù các “quan chức” là Đảng viên, thì theo quy định, cũng không hề có hình thức kỷ luật đảng nào là “nghiêm khắc phê bình”.
Trong tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” năm 1947, Bác Hồ đã từng dạy: Mỗi cán bộ, mỗi đảng viên, mỗi ngày phải tự kiểm điểm, tự phê bình, tự sửa chữa khuyết điểm như mỗi ngày phải rửa mặt mình, có như thế thì trong Đảng sẽ không có bệnh mà Đảng sẽ mạnh khoẻ vô cùng. Thực hiện lời dạy đó, mỗi Đảng viên đều phải tự phê bình và phê bình trước tổ chức Đảng. Cán bộ công chức cũng phải thường xuyên và định kỳ kiểm kiểm, phê bình, tự phê bình trước tập thể đơn vị. Đây là việc làm thường xuyên, không nhất thiết chỉ áp dụng khi có sai phạm xảy ra. Vậy “phê bình nghiêm khắc” là việc làm thường xuyên hay một hình thức kỷ luật?

Để xây dựng nền hành chính hiện đại, công chức chuyên nghiệp, yêu cầu bắt buộc là phải nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính. Để tránh tình trạng “bất lực”, “trên bảo, dưới không nghe”, phải tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính. Đã đến lúc cần chấm dứt áp dụng những hình thức kỷ luật không giống ai.    

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Phải dẹp bỏ '"quy định riêng"

   TRẦN HỮU HIỆP Báo Tuổi Trẻ - 30/08/2021 11:25 GMT+7 TTO - Nỗ lực của các địa phương để kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh là rất đáng ghi nhận, nhưng cách làm cứng nhắc, thiếu phối hợp, biểu hiện cục bộ địa phương gây chia cắt không gian vùng, làm tắc nghẽn lưu thông cần phải được dẹp bỏ. Xe chở hàng tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ chờ làm thủ tục trung chuyển hoặc đổi tài xế sáng 26-8 - Ảnh: CHÍ CÔNG Mấy ngày qua, đã xảy ra tình trạng xe chở hàng ùn ứ ở cửa ngõ Cần Thơ. Giao thông "luồng xanh" bị ách tắc tại đầu mối giao thông quan trọng nhất của vùng ĐBSCL. Các địa phương phàn nàn, nhiều doanh nghiệp kêu than, hiệp hội ngành hàng bức xúc kêu cứu, kiến nghị tháo gỡ... "Quy định riêng" của TP Cần Thơ đối với hàng "quá cảnh", dù đã đảm bảo các yêu cầu chung về phòng dịch và được "thông chốt" khi qua các địa phương khác, nhưng khi vào địa bàn thành phố vẫn phải thực hiện các thủ tục khai báo trước với các sở ngành và buộc phải tập kết hàn