Chuyển đến nội dung chính

Nặng gánh nỗi đau

Theo thống kê từ Văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia cho thấy, trong 5 ngày nghỉ lễ, cả nước đã xảy ra 212 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết, bị thương và mất tích 287 người. Trong đó, có 132 người chết, bình quân mỗi ngày có khoảng 26 người ra đường đi chơi lễ vĩnh viễn không về nhà.

Nỗi đau từ xe cộ, tàu thuyền không chỉ mới xảy ra. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm TNGT cướp đi mạng sống khoảng 1,2 triệu người, làm bị thương 50 triệu người trên thế giới. Việt Nam nhiều năm qua đã “góp phần lớn” vào con số đau thương đó. Bình quân trong năm 2014, sau một ngày, có 25 người Việt ra đường và vĩnh viễn không trở lại với người thân. Cứ một ngày trôi qua, cùng với 25 người chết là gần 70 người bị thương, thiệt hại nhiều tài sản, tạo gánh nặng cho gia đình và xã hội.
TNGT ngày càng nghiêm trọng hơn, hậu quả nặng nề hơn, nỗi đau dai dẳng, trĩu nặng thương tâm. Đó là trường hợp sản phụ Nguyễn Thị Kim Ngọc ở An Giang bị xe trộn bê tông cán chết khi đang trên đường đi sinh, thai nhi văng ra đường, chồng bị thương nặng. Có người, trong thời gian ngắn đã mất đi 7 người thân. Các vụ “xe buýt trôi” trên đường đông người, “xe điên” gây tai nạn liên hoàn, khủng khiếp; chìm phà không đảm bảo an toàn, làm chết nhiều người.
Có những vụ TNGT không mang tên xe cộ, nhưng mang tội của con người vô cảm, thiếu trách nhiệm. Đó là trường hợp người dân Tây Nguyên phải đu dây qua sông thiệt mạng. Là tai nạn “từ trên trời rơi xuống” do đơn vị thi công và cơ quan quản lý dự án đường sắt trên cao Hà Nội vô trách nhiệm đã cướp đi mạng sống con người.
Các nhà nghiên cứu đã “làm toán” ước tính thiệt hại do TNGT hàng năm ở nước ta khoảng 3,5 tỷ USD. Không chỉ thiệt hại về kinh tế, mà là tột cùng nỗi đau mất mát. So với các vụ rơi máy bay của Hàng không Malaysia, động đất ở Nepal làm chết hơn 5.000 người mới vừa xảy ra, làm bàng hoàng cả thế giới, thì nỗi đau mất gần 10.000 người vì TNGT ở Việt Nam không xảy ra một lúc, bất ngờ, nhưng đau xót dai dẳng.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng, Trưởng ban ATGT quốc gia phải thảng thốt kêu lên, nếu so với thảm họa kép sóng thần và động đất đau thương xảy ra tại Nhật năm 2011 được cả thế giới biết đến, chia sẻ, thì hàng ngày ở Việt Nam vẫn đang xảy ra các vụ TNGT mà số người chết trong một năm bằng 75%, số người bị thương bằng 156% vụ động đất, sóng thần khủng khiếp ở Nhật Bản. 
Nguyên nhân TNGT đã được nhận diện nhiều năm, ngoài lý do hạ tầng yếu kém, phương thức giao thông “xà bần”, đủ loại phương tiện chung chạ đổ ra đường, ý thức chấp hành pháp luật, văn hóa giao thông kém, còn có sự yếu kém của công tác quản lý nhà nước và biến chất của một bộ phận thực thi công vụ. 
Cùng với “thành tích” uống bia của người Việt, tốc độ tăng ô tô, xe máy chóng mặt, không kiểm soát nổi là TNGT. “Nếu du lịch mạo hiểm là chưa đủ với bạn, hãy tham gia giao thông ở Việt Nam”. Câu nói đùa “đau đớn” của một du khách nước ngoài cũng là thông điệp cảnh báo về môi trường du lịch, môi trường sống tốt, an toàn ở “xứ sở nụ cười”, một quốc gia mến khách như Việt Nam. 
Bao giờ Việt Nam giảm được nỗi đau “người đi không trở lại, gánh nặng tật nguyền” vì TNGT? Câu trả lời cần sự tiếp cận đa ngành, lời giải tổng thể, nhưng không thể nói chung chung là “trách nhiệm của toàn dân”. Địa chỉ chịu trách nhiệm phải rõ ràng cho từng đơn vị chức năng, cơ quan quản lý, chính quyền địa phương. Đã có Chủ tịch UBND tỉnh tuyên bố từ chức nếu không kiềm chế được TNGT của địa phương mình, nhưng chưa có người mất chức vì chưa xác định được rõ ràng địa chỉ trách nhiệm đó.
TRẦN HỮU HIỆP


Nhận xét

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Phải dẹp bỏ '"quy định riêng"

   TRẦN HỮU HIỆP Báo Tuổi Trẻ - 30/08/2021 11:25 GMT+7 TTO - Nỗ lực của các địa phương để kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh là rất đáng ghi nhận, nhưng cách làm cứng nhắc, thiếu phối hợp, biểu hiện cục bộ địa phương gây chia cắt không gian vùng, làm tắc nghẽn lưu thông cần phải được dẹp bỏ. Xe chở hàng tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ chờ làm thủ tục trung chuyển hoặc đổi tài xế sáng 26-8 - Ảnh: CHÍ CÔNG Mấy ngày qua, đã xảy ra tình trạng xe chở hàng ùn ứ ở cửa ngõ Cần Thơ. Giao thông "luồng xanh" bị ách tắc tại đầu mối giao thông quan trọng nhất của vùng ĐBSCL. Các địa phương phàn nàn, nhiều doanh nghiệp kêu than, hiệp hội ngành hàng bức xúc kêu cứu, kiến nghị tháo gỡ... "Quy định riêng" của TP Cần Thơ đối với hàng "quá cảnh", dù đã đảm bảo các yêu cầu chung về phòng dịch và được "thông chốt" khi qua các địa phương khác, nhưng khi vào địa bàn thành phố vẫn phải thực hiện các thủ tục khai báo trước với các sở ngành và buộc phải tập kết hàn