Mỹ Thanh
TP Cần Thơ nằm ở vị trí trung tâm của vùng ĐBSCL, là 1 trong 4
tỉnh, thành của "Tứ giác động lực" – vùng kinh tế trọng điểm vùng
ĐBSCL. Với vị trí, vai trò đặc biệt, TP Cần Thơ không chỉ là đô thị trung tâm
lớn nhất vùng mà còn đảm nhận vai trò trung tâm công nghiệp, thương mại-dịch
vụ, du lịch, giáo dục-đào tạo, khoa học-công nghệ, y tế, văn hóa; là "cửa
ngõ ra biển Đông của sông Mê Công; đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện
đại hóa và hội nhập quốc tế, có vai trò đầu tàu, thúc đẩy các địa phương trong
vùng cùng phát triển" như Nghị quyết số 45-NQ/TW của Bộ Chính trị về Xây
dựng và phát triển TP Cần Thơ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất
nước" đã nêu ra. Từ định hướng trên, nhiều năm qua, các bộ ngành Trung
ương và địa phương đã tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nhằm
tạo sức lan tỏa phát triển kinh tế-xã hội chung cho cả vùng ĐBSCL.
Nhờ đó, TP Cần Thơ hiện là địa phương có cơ sở hạ tầng khá tốt
trong khu vực với sân bay quốc tế Cần Thơ, cầu Cần Thơ tạo sự thông thương trên
tuyến quốc lộ 1 - tuyến đường huyết mạch của cả nước. Trên địa bàn TP Cần Thơ
còn có Trung tâm Điện lực Ô Môn là một trong những trung tâm điện lực lớn của
cả nước với tổng công suất hơn 3.000MW, Trung tâm phân phối khí Ô Môn cung cấp
khí đốt cho các ngành công nghiệp và dân dụng. Ngành công nghiệp thành phố đã
xây dựng được hệ thống khu công nghiệp, khu chế xuất tập trung và sắp tới sẽ
hình thành khu công nghệ cao đóng vai trò quan trọng đối với công cuộc hiện đại
hóa nền công nghiệp...
Một góc đường Cần Thơ hôm nay |
Những công
trình nói trên đã, đang và sẽ không ngừng phát huy hiệu quả để TP Cần Thơ tiếp
tục khẳng định vai trò "anh cả" trong vùng ĐBSCL. Tuy nhiên, theo đánh
giá của nhiều chuyên gia kinh tế, TP Cần Thơ vẫn chưa kết nối, liên kết được
với các tỉnh trong vùng để phát huy lợi thế so sánh của vùng. Nguyên nhân chính
là kết cấu hạ tầng giao thông, vận tải ở cấp độ kết nối nội vùng chưa đầy đủ và
không đồng bộ mặc dù kết cấu hạ tầng nội bộ thành phố tương đối hoàn chỉnh.
Nhiều ý kiến cho rằng, cảng Cái Cui chưa đủ tầm cỡ để trở thành trung tâm xuất
nhập khẩu của vùng ĐBSCL, sân bay quốc tế Cần Thơ khai thác hạn chế nên chưa
tạo được sức hút đầu tư. Luồng tàu Quan Chánh Bố đang nạo vét, luồng Định An bế
tắc kéo dài cần sớm được nghiên cứu, giải quyết. Hiện tại, khoảng 60-70% lượng
hàng hóa xuất nhập khẩu trong vùng phải thông qua các cảng ở TP Hồ Chí Minh và
miền Đông làm chi phí vận chuyển đội trần…
Từng bước tháo gỡ những nút thắt nói trên, theo Phó Giáo sư
Tiến sĩ Võ Thành Danh, Trưởng Khoa Kinh tế - Quản trị kinh doanh, Trường Đại
học Cần Thơ, một nguồn lực xã hội mới cần được TP Cần Thơ quan tâm khai thác là
chiến lược liên kết vùng. Để tạo tiền đề cho liên kết vùng, trong 5 - 10 năm
tới cần thúc đẩy hoàn thiện các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng kết nối khu vực,
vùng và TP Cần Thơ một cách đồng bộ theo các quy hoạch ngành và quy hoạch phát
triển ĐBSCL đã được phê duyệt. Để làm được điều này, TP Cần Thơ cần nguồn vốn
đầu tư rất lớn. Do đó, ngoài việc ưu tiên các nguồn vốn đầu tư từ ngân sách, TP
Cần Thơ nên đa dạng hóa các nguồn vốn ngoài ngân sách (BT, BOT, PPP…) để tăng
thêm nội lực đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển. Một vấn đề quan trọng khác
chuẩn bị cho chiến lược liên kết vùng là hạ tầng hậu cần, kho bãi cần được quan
tâm và có chính sách ưu đãi doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này.
Ông Trần Hữu Hiệp, Vụ trưởng Vụ Kinh tế, Ban Chỉ đạo
Tây Nam bộ, cho rằng: Bên cạnh việc đầu tư bằng nguồn lực tại chỗ, TP Cần Thơ
cần tăng cường liên kết, hợp tác với các địa phương khác để huy động vốn đầu tư
phát triển phát triển kinh tế hạ tầng. Đơn cử như việc xây dựng trung tâm
thương mại một số quận, huyện; phát triển hệ thống chợ đầu mối nông, thủy sản;
hệ thống kho bãi; trung tâm phân phối… Đồng thời, tiếp tục đầu tư xây dựng cơ
sở hạ tầng để mở rộng mạng lưới kinh doanh của các doanh nghiệp ở các địa bàn
thành thị và nông thôn nhằm thúc đẩy sự phát triển thương mại theo hướng nâng
dần vai trò trung tâm thương mại cấp vùng. Ngoài ra, TP Cần Thơ tập trung đầu
tư phát triển kết cấu hạ tầng, đặc biệt là kết cấu hạ tầng giao thông, thủy
lợi, kỹ thuật đô thị theo hướng xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển TP Cần Thơ
trở thành thành phố cấp quốc gia; là đầu mối quan trọng về giao thông vận tải
nội vùng và liên vận quốc tế; là địa bàn trọng điểm giữ vị trí chiến lược về
quốc phòng, an ninh của vùng ĐBSCL và cả nước theo tinh thần Nghị quyết số
45-NQ/TW của Bộ Chính trị…
Nhận xét
Đăng nhận xét