Chuyển đến nội dung chính

Luồng Định An xốn xang chờ nạo vét


Trần Hữu Hiệp
Trả lời phỏng vấn Báo Cần Thơ nhân dịp dự lễ khởi công dự án xây dựng Nhà ga hành khách- Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ mới đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Hồ Nghĩa Dũng cho biết, Bộ này đang xúc tiến nhanh các thủ tục cần thiết để khởi công dự án “Luồng tàu qua cửa Định An” với việc đào kênh tắt Quan Chánh Bố vào năm 2009. Như vậy là sau một thời gian dài chờ đợi, qua nhiều lần thảo luận, thay đổi phương án, thay đổi nguồn vốn đầu tư, vấn đề luồng Định An đã được người đứng đầu Bộ Giao thông vận tải hứa sẽ giải quyết một cách căn cơ hơn là việc nạo vét luồng Định An như đã làm 25 năm qua.

Tuy nhiên, dự án “Luồng tàu qua cửa Định An” là dự án có qui mô lớn, vốn đầu tư hơn 3.200 tỉ đồng và ước tính khoảng 6-8 năm sau mới có thể phát huy tác dụng (nếu thực hiện đúng tiến độ đề ra). Trong khi đó, việc giải quyết luồng cho tàu vào cụm cảng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đổ hàng, ăn hàng vẫn đang là nỗi xốn xang của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, vốn đang phải “gồng mình” chịu đựng áp lực tăng chi phí đầu vào và thua lỗ do đồng đô- la Mỹ gần đây liên tục mất giá.
Trước thực trạng này, đại diện 13 cảng hòa cùng tiếng nói với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu ĐBSCL đã đồng loạt kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải tiếp tục cho nạo vét luồng Định An. Theo họ, trong khi chờ đợi công trình đào kênh tắt Quan Chánh Bố phát huy hiệu quả sau 6-8 năm nữa, thì hiện tại vẫn phải tiếp tục nạo vét, duy tu cửa Định An, đảm bảo hoạt động thường xuyên cho các tàu đi qua luồng, ít nhất phải tiếp nhận được tàu 5.000 DWT đầy tải ra- vào thuận tiện. Trong đó, cần quan tâm nạo vét đoạn luồng cạn nhất dài khoảng 4,5 km (từ phao số 3-4 đến 7-8) với chiều rộng 200m để cốt luồng đạt -4,5m đến -5,0m, tương đương khối lượng cát đất cần nạo vét khoảng 1 triệu m3/năm.
Số liệu thống kê cho thấy, khoảng 70% lượng hàng hóa của ĐBSCL (với 90% lượng gạo xuất khẩu, 70% lượng trái cây, 52% sản lượng thủy sản của cả nước) hiện vẫn phải trung chuyển lên các cảng khu vực TP Hồ Chí Minh. Việc trung chuyển này làm phát sinh chi phí vận chuyển, mất lợi thế cạnh tranh của nhiều loại hàng hóa... Trong khi luồng Định An vẫn tiếp tục bị nghẽn vì mắc cạn thì việc vận tải hàng hóa bằng đường bộ giữa TP Hồ Chí Minh, các tỉnh miền Đông Nam bộ và nhiều địa phương khác trong nước với vùng ĐBSCL hiện vẫn phải qua lối “độc đạo” Quốc lộ 1. Tuyến đường huyết mạch này đang oằn mình vì quá tải!
Trong tình hình khó khăn về luồng lạch vận tải biển thì con số thống kê hàng hóa qua cụm cảng ĐBSCL thời gian gần đây rất đáng quan tâm. Theo thống kê tại Cảng vụ Cần Thơ, chỉ trong tháng 2-2008 đã có 148 lượt tàu làm thủ tục hoạt động, tăng đột biến hơn 3 lần so với tháng 2 năm trước. Năm 2007, nhóm 13 cảng ở ĐBSCL đã tiếp nhận khoảng 2.100 lượt tàu với 4.141.655 tấn hàng hóa thông qua. Khối lượng này mới đáp ứng khoảng 30% nhu cầu, do cửa Định An bị cạn, tàu có trọng tải lớn không vào được. Dự kiến đến năm 2010 lượng hàng hóa xuất nhập khẩu của vùng ĐBSCL sẽ tăng lên 12,5 triệu tấn/năm và đến năm 2020 là 22 triệu tấn/năm.
Rõ ràng, việc tiếp tục nạo vét luồng Định An để thông luồng tàu vào sông Hậu tiếp tục là nỗi xốn xang của các địa phương, các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu vùng ĐBSCL. Nhu cầu này ngày càng tăng, không thể chờ sau khi có kênh tắt Quan Chánh Bố. Chờ đợi đồng nghĩa với việc vận tải biển ĐBSCL sẽ mất nhiều cơ hội phát triển trong khoảng thời gian 6- 8 năm. Tiếp tục nạo vét cửa Định An là việc cần tiếp tục làm và làm ngay để những con tàu to khi vào sông Hậu hay vươn mình ra biển lớn mang theo gạo, tôm, cá, trái cây đồng bằng thôi cảnh nằm chờ vì mắc cạn.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Nhớ Cần Thơ phố

Trần Hữu Hiệp B áo Dân Việt So với Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến, cố đô Huế trầm tư hay Sài Gòn phố nhộn nhịp, thì Cần Thơ phố mang đậm đặc trưng sông nước miệt vườn. Nơi đó, hàng ngày, người Tây Đô vẫn đang sống cuộc đời bình dị. Nhớ thời học phổ thông, nhà tôi chỉ cách trung tâm Cần Thơ 20 Km, nhưng mãi đến năm 15 tuổi, lần đầu tiên mới được đến Cần Thơ cùng đội học sinh giỏi của Trường cấp III Ô Môn dự thi. Đêm, mấy thằng nhà quê lang thang, lạc đường trên phố Hòa Bình, thời đó là một  đại lộ mênh mông trong mắt nhìn bọn trẻ nhà quê chúng tôi. Ký ức Cần Thơ phố trong tôi một thời còn vang qua giọng ngâm của ai trong đêm tĩnh lặng nơi con hẻm nhỏ, bài thơ Tình trắng của Kiên Giang – Hà Huy Hà: “Cần Thơ, ơi hỡi Cần Thơ/Bóng dáng ngày xanh phủ bụi mờ/Ai nhặt giùm tôi bao kỷ niệm” … Và thơ tôi, tuổi học trò: “Ai đặt tên em tự bao giờ/Người đời hai tiếng gọi Cần Thơ/Mỗi lúc đi xa ta nhớ quá/Gặp lại hình em trong giấc mơ …”.   Nhớ Cần Thơ phố thời bao