Trần Hữu Hiệp
SGGP - 05/09/2023
05:25 (GMT+7)
Trong bối cảnh chung, xuất khẩu
thủy sản khó có sự bừng sáng ngoạn mục. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều dư địa cần tận
dụng để mở rộng thị trường, tăng trưởng xuất khẩu trong các tháng tiếp theo.
Xuất
khẩu thủy sản sau khi đạt mốc kỷ lục 11 tỷ USD trong năm 2022 đã rơi vào khó
khăn trong năm 2023. Kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này 8 tháng đầu năm nay chỉ
đạt 5,68 tỷ USD, giảm 25,4% so cùng kỳ năm trước. Đây là mức giảm cao nhất
trong các nhóm nông sản.
Từ
giữa năm, các chuyên gia, tổ chức nghiên cứu thị trường và Hiệp hội Thủy sản
Việt Nam dự báo, xuất khẩu thủy sản sẽ phục hồi và tăng tốc từ quý 4-2023 để
đạt tổng kim ngạch xuất khẩu trên 9 tỷ USD. Liệu ngành hàng xuất khẩu tỷ USD
này có thực sự ấm lên vào cuối năm?
Kim
ngạch xuất khẩu thủy sản từ đầu năm đến nay vẫn còn nhiều khó khăn. Các mặt
hàng xuất khẩu thủy sản chủ lực, chiếm hơn 49% tỷ trọng toàn ngành như tôm, cá
tra, cá ngừ, bạch tuộc tuy đang phục hồi nhưng vẫn còn trong thế khó và đối mặt
nhiều thách thức. Doanh nghiệp thủy sản chịu sức ép lớn từ các đối thủ cạnh
tranh, mất nhiều đơn hàng, lao động mất việc làm, chi phí tăng. Mặc dù thị
trường tỷ dân Trung Quốc mở cửa, tháo dỡ các rào cản phòng dịch Covid-19 từ đầu
năm nhưng họ cũng siết chặt các tiêu chuẩn chất lượng, yêu cầu mã số vùng
trồng, truy xuất nguồn gốc sản phẩm.
Hoa
Kỳ là thị trường xuất khẩu hàng đầu, EU, Nhật bản là những thị trường xuất khẩu
hấp dẫn của thủy sản Việt Nam nhưng họ cũng thường sử dụng các công cụ bảo hộ
như điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp. Các hạn chế từ “thẻ vàng EU”
cũng ảnh hưởng nhất định đến các mặt hàng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam.
Từ
khó khăn và tín hiệu tích cực hiện tại, nên chọn kịch bản nào cho xuất khẩu
thủy sản những tháng cuối năm 2023? Trong bối cảnh chung, xuất khẩu thủy sản
khó có sự bừng sáng ngoạn mục. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều dư địa cần tận dụng để
mở rộng thị trường, tăng trưởng xuất khẩu trong các tháng tiếp theo.
Diễn
biến gần đây ở các thị trường lớn như Hoa Kỳ, Trung Quốc khả quan hơn trong các
tháng cuối năm. Tín hiệu thị trường phục hồi rõ rệt nhất là Trung Quốc. Trong
tháng 7-2023, kim ngạch xuất khẩu vào thị trường này tăng 45% so với cùng kỳ
năm ngoái, đạt gần 180 triệu USD. Nhu cầu nhập khẩu của các nhà kinh doanh
thương mại tăng khi lượng tồn kho đang vơi dần và chuẩn bị đơn hàng cho dịp lễ
hội cuối năm và năm mới. Sau kỳ giám sát, kiểm tra, đánh giá lần thứ tư của EU
về nỗ lực gỡ “thẻ vàng thủy sản” của Việt Nam vào tháng 10-2023 sắp tới, nếu có
kết quả tích cực sẽ góp phần thúc đẩy xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang thị
trường cao cấp gần nửa tỷ dân này.
Cùng
với Hoa Kỳ, EU và Nhật Bản thì các nước ASEAN là thị trường xuất khẩu thủy sản
lớn thứ 4 của Việt Nam. Đây là các thị trường được nhận định có tiềm năng lớn.
Ngoài ra, một số thị trường xuất khẩu mới khu vực châu Á, Trung Đông có khả
năng mở rộng. Dư địa tăng trưởng giá trị thủy sản còn nhiều chưa khai thác để
tăng hàm lượng chất xám thông qua chế biến sâu, chuyển đổi số, điều phối xuất
nhập khẩu và khai thác các kênh phân phối, tiêu dùng thủy sản trong nước.
Tuy
nhiên, vấn đề cốt lõi để tăng trưởng xuất khẩu thủy sản là những giải pháp nội
tại của ngành. Cần ứng dụng nhiều hơn nữa công nghệ hiện đại, tiết kiệm năng
lượng và quản trị hiệu quả hàng tồn kho, tăng tỷ trọng chế biến sâu và xây dựng
thương hiệu, đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng. Cần kết nối chặt chẽ giữa các mắt
xích trong các chuỗi giá trị ngành hàng thủy sản chủ lực, từ đầu vào đến đầu
ra, từ vùng nuôi đến các ngành công nghiệp chế biến, đổi mới, sáng tạo, ngành
thương mại, dịch vụ hậu cần logistics, để gia tăng tính cạnh tranh và đẩy mạnh
xuất khẩu, về đích như kỳ vọng trong những tháng cuối năm.
https://www.sggp.org.vn/khai-thac-tot-du-dia-de-xuat-khau-thuy-san-ve-dich-post704306.html
Nhận xét
Đăng nhận xét