Chuyển đến nội dung chính

Khơi thông điểm nghẽn tín dụng

 Trần Hữu Hiệp

Phụ nữ TPHCM - 30/09/2023 - 06:18

PNO - Bảo đảm các nguồn lực lưu thông thông suốt là yếu tố quyết định hiệu quả của nền kinh tế và doanh nghiệp, là hướng giải quyết cho tình cảnh tiền ngân hàng thừa trong khi doanh nghiệp vẫn khát vốn.

Từ đầu năm đến nay, Ngân hàng Nhà nước liên tục hối thúc các ngân hàng thương mại hạ lãi suất, áp dụng nhiều giải pháp nới lỏng điều kiện cho vay, đồng thời triển khai nhiều gói ưu đãi tín dụng lớn như gói 120.000 tỉ đồng để xây nhà ở xã hội, gói 10.000 tỉ đồng cho lĩnh vực lâm sản, thủy sản. Nhưng tiến độ giải ngân vẫn chậm, ít doanh nghiệp tiếp cận được vốn.

Tăng trưởng tín dụng nền kinh tế 8 tháng đầu năm 2023 mới đạt 5,56%, thấp hơn cùng kỳ năm trước (9,88%) và thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cả năm nay (14%). Tăng trưởng xuất nhập khẩu giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu giảm 10%, nhập khẩu giảm 16,2%. Thị trường tài chính - tiền tệ, chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn, tiềm ẩn rủi ro. 

Trong Diễn đàn kinh tế - xã hội Việt Nam năm 2023 do Quốc hội tổ chức ngày 19/9, phó giáo sư, tiến sĩ Trần Đình Thiên - nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam - nhận định, những chỉ số trên là biểu hiện khát vốn nhưng lại khó hấp thụ vốn của nền kinh tế. Nhiều doanh nghiệp đói vốn nhưng lâm vào tình thế “không thể, không dám, không cần vay vốn”. 

Đây thực sự là một nghịch lý đang nổi lên. Tình trạng ách tắc lưu thông các nguồn lực là căn nguyên “bất động hóa” các nguồn lực, làm cho chúng không thể chuyển hóa thành động lực phát triển, dẫn tới chỗ cơ thể kinh tế bị suy yếu, bị tổn thương và bất ổn.

Bảo đảm các nguồn lực lưu thông thông suốt là yếu tố quyết định hiệu quả của nền kinh tế và doanh nghiệp, là hướng giải quyết cho tình cảnh tiền ngân hàng thừa trong khi doanh nghiệp vẫn khát vốn. Cần tăng cường nội lực, khơi thông nguồn lực, hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó và nâng cao năng suất lao động, bảo đảm an sinh xã hội trong bối cảnh mới. 



Thực tế cho thấy, có sự lúng túng trong điều hành, nổi rõ là điều hành về điện, xăng dầu, cung ứng hàng hóa thiết yếu như thuốc chữa bệnh, vật tư y tế và tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. 

Chính phủ đã có nhiều quyết sách nhanh, những chính sách tích cực, nhưng việc triển khai chính sách của bộ phận thực thi chưa đạt hiệu quả như mong đợi. Bên cạnh đó, tăng trưởng tín dụng thấp còn xuất phát từ phía doanh nghiệp, từ thị trường thấp điểm. Sức khỏe doanh nghiệp chưa hồi phục sau các đại dịch COVID-19 khiến doanh nghiệp không có nhu cầu vay vốn và không dám vay vốn.

Ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, còn nổi lên những khó khăn liên quan đến vốn, tín dụng: hiệu quả kinh doanh nông nghiệp thấp, nhiều rủi ro, nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng vật tư đầu vào và đầu ra nông sản, sự yếu kém trong xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, xây dựng thương hiệu, liên kết vùng, cụm ngành, chuỗi giá trị, phần lớn doanh nghiệp trong vùng có quy mô nhỏ và vừa, sự hạn chế về năng lực tài chính, quản trị, sự thiếu minh bạch về thông tin tài chính... Cần nâng cao năng lực của doanh nghiệp, hỗ trợ xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường để tăng niềm tin kinh doanh cho doanh nghiệp. 

Để tiền không bị “ế”, giải được cơn khát vốn cho doanh nghiệp, cần tiếp tục thực hiện các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt; ưu tiên thực chất cho nông nghiệp, nông thôn; mở rộng và thực hiện có hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách, đẩy mạnh chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp nhằm tăng cường thông tin; củng cố, phát triển mạng lưới và dịch vụ ngân hàng phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của các địa phương. Tiếp tục đơn giản hóa các thủ tục trong giao dịch với khách hàng nhằm nâng cao khả năng tiếp cận vốn tín dụng, dịch vụ ngân hàng của doanh nghiệp và người dân…

https://www.phunuonline.com.vn/khoi-thong-diem-nghen-tin-dung-a1502177.html

 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Nhớ Cần Thơ phố

Trần Hữu Hiệp B áo Dân Việt So với Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến, cố đô Huế trầm tư hay Sài Gòn phố nhộn nhịp, thì Cần Thơ phố mang đậm đặc trưng sông nước miệt vườn. Nơi đó, hàng ngày, người Tây Đô vẫn đang sống cuộc đời bình dị. Nhớ thời học phổ thông, nhà tôi chỉ cách trung tâm Cần Thơ 20 Km, nhưng mãi đến năm 15 tuổi, lần đầu tiên mới được đến Cần Thơ cùng đội học sinh giỏi của Trường cấp III Ô Môn dự thi. Đêm, mấy thằng nhà quê lang thang, lạc đường trên phố Hòa Bình, thời đó là một  đại lộ mênh mông trong mắt nhìn bọn trẻ nhà quê chúng tôi. Ký ức Cần Thơ phố trong tôi một thời còn vang qua giọng ngâm của ai trong đêm tĩnh lặng nơi con hẻm nhỏ, bài thơ Tình trắng của Kiên Giang – Hà Huy Hà: “Cần Thơ, ơi hỡi Cần Thơ/Bóng dáng ngày xanh phủ bụi mờ/Ai nhặt giùm tôi bao kỷ niệm” … Và thơ tôi, tuổi học trò: “Ai đặt tên em tự bao giờ/Người đời hai tiếng gọi Cần Thơ/Mỗi lúc đi xa ta nhớ quá/Gặp lại hình em trong giấc mơ …”.   Nhớ Cần Thơ phố thời bao