Chuyển đến nội dung chính

Để ai cũng được mưu sinh trên quê hương mình

 Trần Hữu Hiệp

Báo Phụ nữ TPHCM -  06/09/2023 - 06:29

PNO - Ngay khi hết dịch, đất quê vẫn không giữ chân được người quê. Họ lại quay về cuộc sống bấp bênh nơi phố thị để tìm kiếm việc làm.

Trong 7 tháng đầu năm 2023, cả nước có 113.300 doanh nghiệp rút khỏi thị trường, tăng 19,8% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân mỗi tháng, có 16.200 doanh nghiệp rút khỏi thị trường.



Các nữ công nhân làm việc trong một công ty dệt may ở khu công nghiệp Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. Làm việc cho doanh nghiệp trong tỉnh nhà giúp họ có điều kiện chăm sóc gia đình - Ảnh: Huỳnh Lợi

Mặc dù Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đã quyết định tiếp tục hỗ trợ 1-3 triệu đồng từ kinh phí công đoàn cho người bị giảm giờ làm, ngừng việc, mất việc từ ngày 1/4 đến ngày 31/12 năm nay, nhưng đó cũng chỉ là nguồn động viên trong muôn vàn khó khăn của lao động ngoại tỉnh và không phải ai cũng được hưởng. Trong tình thế chông chênh, nhiều người lao động mất việc phải chọn con đường hồi hương trong thế bị động.  

Người tứ xứ lâu nay chọn TPHCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An để tìm cơ hội việc làm. Đằng sau con số gần 1,3 triệu người dân đồng bằng sông Cửu Long rời quê là nhiều phận đời.

Nhiều năm qua, không ít phụ nữ chọn con đường đi làm ăn xa, phải giã biệt người thân. Nhiều người ra đi với ước mơ đơn giản là kiếm tiền để sau này về quê xây lại căn nhà khang trang hơn, có vài công ruộng, miếng vườn. Họ chấp nhận sống lay lắt nơi đô thị trong những phòng trọ chật hẹp, tạm bợ.

Lao động nữ suốt ngày quanh quẩn trong nhà máy, xí nghiệp, không còn thời gian cho bạn bè hay nghĩ đến chuyện lấy chồng. 

Con của các cặp vợ chồng nhập cư không được chăm sóc y tế, giáo dục đàng hoàng khi theo cha mẹ mưu sinh ở xa. Những đứa trẻ được gửi lại quê nhờ ông bà trông coi thì sống trong điều kiện thiếu thốn vật chất, tinh thần. Thực tế, có người tha hương nhiều năm nhưng giấc mơ mãi không thành.

Đã từng có những cuộc hồi hương tránh dịch COVID-19 của hàng trăm ngàn người lao động miền Tây. Nhưng ngay khi hết dịch, đất quê vẫn không giữ chân được người quê. Họ lại quay về cuộc sống bấp bênh nơi phố thị để tìm kiếm việc làm. 

Chính vì vậy mà cuộc “di dân ngược” đó cần được xem xét trên các bình diện khác nhau. Cần tiếp cận tổng thể, đa ngành, phối hợp giải quyết liên ngành để vừa đáp ứng yêu cầu trước mắt, vừa tính đến các phương kế lâu dài cho vấn đề lao động, việc làm. 

Không thể phủ nhận rằng, kết quả xây dựng nông thôn mới các năm qua đã tạo ra nhiều điểm sáng trong nông nghiệp, nông thôn. Khu vực Tây Nam Bộ đã hình thành các vùng sản xuất nông sản, gắn với đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, thủy lợi và các thiết chế văn hóa, giáo dục, góp phần làm thay đổi rõ nét diện mạo làng quê, tạo ra không gian sống, lao động và hưởng thụ vật chất văn hóa, tinh thần tốt hơn cho người dân. 

Song, sự chuyển đổi kinh tế ở các địa phương thời gian qua chưa thật sự tạo được nhiều việc làm cho đại bộ phận người dân. Tình trạng thiếu việc làm, thu nhập thấp, thiếu đất sản xuất, lao động chưa qua đào tạo là những nguyên nhân “đẩy” lao động nông thôn ra khỏi khu vực truyền thống, khiến nhiều người phải sống bấp bênh nơi đô thị.

Để việc hồi hương không phải là chọn lựa chẳng đặng đừng của nhiều lao động làm thuê ở xa, cần tạo dựng niềm tin nơi người dân. Theo đó, cần ưu tiên cho tam nông, làm cho việc giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới có thực chất hơn chứ không là khẩu hiệu. 

Cần định vị vùng đồng bằng sông Cửu Long để phát triển bền vững, bố trí không gian và huy động các nguồn lực với mục tiêu đưa vùng này thành nơi đáng sống với người dân, là điểm đến hấp dẫn đối với du khách và nhà đầu tư. Có như vậy mới mong không còn tình trạng đồng loạt ly hương như trong hàng chục năm qua.

https://www.phunuonline.com.vn/de-ai-cung-duoc-muu-sinh-tren-que-huong-minh-a1500355.html

 

 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Nhớ Cần Thơ phố

Trần Hữu Hiệp B áo Dân Việt So với Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến, cố đô Huế trầm tư hay Sài Gòn phố nhộn nhịp, thì Cần Thơ phố mang đậm đặc trưng sông nước miệt vườn. Nơi đó, hàng ngày, người Tây Đô vẫn đang sống cuộc đời bình dị. Nhớ thời học phổ thông, nhà tôi chỉ cách trung tâm Cần Thơ 20 Km, nhưng mãi đến năm 15 tuổi, lần đầu tiên mới được đến Cần Thơ cùng đội học sinh giỏi của Trường cấp III Ô Môn dự thi. Đêm, mấy thằng nhà quê lang thang, lạc đường trên phố Hòa Bình, thời đó là một  đại lộ mênh mông trong mắt nhìn bọn trẻ nhà quê chúng tôi. Ký ức Cần Thơ phố trong tôi một thời còn vang qua giọng ngâm của ai trong đêm tĩnh lặng nơi con hẻm nhỏ, bài thơ Tình trắng của Kiên Giang – Hà Huy Hà: “Cần Thơ, ơi hỡi Cần Thơ/Bóng dáng ngày xanh phủ bụi mờ/Ai nhặt giùm tôi bao kỷ niệm” … Và thơ tôi, tuổi học trò: “Ai đặt tên em tự bao giờ/Người đời hai tiếng gọi Cần Thơ/Mỗi lúc đi xa ta nhớ quá/Gặp lại hình em trong giấc mơ …”.   Nhớ Cần Thơ phố thời bao