Chuyển đến nội dung chính

"Trục xương sống" quốc gia

 Trần Hữu Hiệp

NLĐ - 22-10-2023 - 08:00

Theo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), cả nước hiện có 1.822 km đường bộ cao tốc, dự kiến đến cuối năm nay sẽ hoàn thành thêm khoảng 70 km, nâng tổng số đường cao tốc quốc gia lên 1.892 km. Mục tiêu là đến năm 2025, cả nước có khoảng 3.000 km đường cao tốc, đến năm 2030 có 5.000 km.

Đây là mục tiêu tạo nhiều kỳ vọng nhưng cũng đối diện lắm thách thức, đòi hỏi không chỉ ngành GTVT nỗ lực mà còn rất cần sự chỉ đạo thống nhất, sát sao của Chính phủ. Quốc hội đã có quyết sách cho phép áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù, vấn đề còn lại là triển khai thực hiện hiệu quả. Bộ GTVT cũng đã phát động "Chiến dịch 90 ngày đêm" trên các công trường thi công cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, các đơn vị đang dốc toàn lực để đẩy nhanh tiến độ.

Giao thông là mạch máu của nền kinh tế, là yếu tố tạo ra không gian thông suốt để thực thi liên kết vùng. Các tuyến cao tốc đã, đang và sẽ hoàn thành chính là "trục xương sống" của quốc gia: Cao tốc Bắc - Nam gồm 2 tuyến chính với tổng chiều dài 3.262 km, bên cạnh 22 tuyến cao tốc ở 3 miền. Các tuyến cao tốc đang nối dài từ Bắc vào Nam, từ Đông sang Tây, cùng các đường hành lang, vành đai tạo ra bức tranh giao thông với nhiều gam màu sáng.

Đặc biệt, các tuyến liên vùng đi qua Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ như Lào Cai - Hà Nội, Buôn Ma Thuột - Nha Trang, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng… đã và sẽ "giải cơn khát" đường cao tốc, đường giao thông ở những khu vực này, tạo ra không gian phát triển mới, kết nối liên vùng, xâu chuỗi các cụm đô thị. Từ đó, giúp các vùng và địa phương cùng tăng tốc phát triển.

Nhìn tổng thể, hạ tầng giao thông và đường cao tốc hiện tại vẫn chưa đáp ứng tốt nhu cầu đi lại và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, nhất là ở các vùng Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ. Vẫn đang tồn tại các nút thắt lớn là thiếu vốn, thiếu vật liệu đắp nền đường, thi công chậm tiến độ, đầu tư không đồng bộ theo kiểu "ngắt khúc", khiến mạch máu GTVT của vùng chưa thông suốt.

Trong điều kiện vốn ngân sách trung ương chỉ đáp ứng một phần và mang tính khơi nguồn, hàng loạt dự án cao tốc thời kỳ 2021-2030 được đầu tư mới sẽ phải huy động nhiều nguồn vốn khác, đi kèm các cơ chế, chính sách mới có thể hoàn thành mục tiêu số km đề ra. Với yêu cầu đó, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành GTVT với các bộ, ngành liên quan và những địa phương có đường cao tốc đi qua. Việc bố trí nguồn vốn cần xác định vốn ngân sách trung ương và địa phương rõ ràng, đồng thời tranh thủ các nguồn vốn ngoài ngân sách.

Kỳ vọng về một diện mạo mới của giao thông nhưng cần nhận diện và vượt qua các thách thức, vừa giải quyết dứt điểm những điểm nghẽn vừa có cách tiếp cận mới. Việc phát triển đường cao tốc, đường giao thông phải gắn liền với yêu cầu phát triển hạ tầng logistics, kết nối với những công trình đầu tư phát triển khác của các vùng và địa phương.

Ngoài ra, cần xây dựng bộ máy quản lý, thi công công trình cũng như vận hành, khai thác chuyên nghiệp và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ hiện đại mới phát huy tối đa được hiệu quả của "trục xương sống" quốc gia.

https://nld.com.vn/goc-nhin/truc-xuong-song-quoc-gia-20231021215901927.htm

 

 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Nhớ Cần Thơ phố

Trần Hữu Hiệp B áo Dân Việt So với Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến, cố đô Huế trầm tư hay Sài Gòn phố nhộn nhịp, thì Cần Thơ phố mang đậm đặc trưng sông nước miệt vườn. Nơi đó, hàng ngày, người Tây Đô vẫn đang sống cuộc đời bình dị. Nhớ thời học phổ thông, nhà tôi chỉ cách trung tâm Cần Thơ 20 Km, nhưng mãi đến năm 15 tuổi, lần đầu tiên mới được đến Cần Thơ cùng đội học sinh giỏi của Trường cấp III Ô Môn dự thi. Đêm, mấy thằng nhà quê lang thang, lạc đường trên phố Hòa Bình, thời đó là một  đại lộ mênh mông trong mắt nhìn bọn trẻ nhà quê chúng tôi. Ký ức Cần Thơ phố trong tôi một thời còn vang qua giọng ngâm của ai trong đêm tĩnh lặng nơi con hẻm nhỏ, bài thơ Tình trắng của Kiên Giang – Hà Huy Hà: “Cần Thơ, ơi hỡi Cần Thơ/Bóng dáng ngày xanh phủ bụi mờ/Ai nhặt giùm tôi bao kỷ niệm” … Và thơ tôi, tuổi học trò: “Ai đặt tên em tự bao giờ/Người đời hai tiếng gọi Cần Thơ/Mỗi lúc đi xa ta nhớ quá/Gặp lại hình em trong giấc mơ …”.   Nhớ Cần Thơ phố thời bao