Chuyển đến nội dung chính

Đường chờ cầu, cảng chờ luồng

Trần Hiệp Thủy
Lộng lẫy cầu Cần Thơ
Hạ tầng giao thông là 1 trong 3 khâu đột phá của vùng ĐBSCL, thời gian qua luôn được quan tâm đầu tư, đã gắn kết được giao thông liên vùng, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đầu tư, phát triển kinh tế và an sinh xã hội. Song, do chưa quan tâm đúng mức tính kết nối, đồng bộ, liên hoàn giữa các công trình đã dẫn đến tình trạng “đường chờ cầu, cảng chờ luồng” gây lãng phí.
Đó là tình trạng dự án (DA) nâng cấp QL1, đoạn Cần Thơ - Cà Mau sau khi hoàn thành, phải “chờ” DA nâng cấp 16 cầu trên tuyến này do thi công chậm. Nhiều xe tải trọng lớn, container phải “xé lẻ” hàng hóa để lưu thông qua một vài cầu yếu còn sót lại trên tuyến. Tương tự là tình trạng cảng Cái Cui (Cần Thơ) phải chờ luồng Định An và kênh Quan Chánh Bố.
Cảng Cái Cui là DA trọng điểm của Nhóm cảng biển VI, lớn nhất vùng ĐBSCL, đã được đầu tư hàng trăm tỉ đồng, hoàn thành giai đoạn I, một phần giai đoạn II, có khả năng tiếp nhận tàu 20 vạn tấn, nhưng mới được khai thác khoảng 10-20% công suất. Nguyên nhân chính là do các tàu lớn luôn bị “mắc cạn” không vượt qua được luồng Định An. DA Luồng tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu qua kênh Quan Chánh Bố - một “kênh đào Suez” của ĐBSCL - sau thời gian dài tranh cải về sự cần thiết đầu tư, đã được Thủ tướng Chính phủ phát lệnh khởi công cuối năm 2009, với tổng vốn đầu tư khoảng 3.200 tỉ đồng, sau khi hoàn thành giải quyết được tàu 20 vạn tấn ra vào, đã được đầu tư khoảng 1.000 tỉ đồng, nhưng phải đình hoãn thi công do khó khăn về vốn.
Số liệu thống kê cho thấy, khoảng 70% hàng hóa xuất khẩu của ĐBSCL phải trung chuyển lên các cảng khu vực TPHCM đã làm phát sinh chi phí, giảm lợi thế cạnh tranh. Ngoài ra, hàng năm còn một lượng lớn phân bón, nguyên-nhiên liệu nhập khẩu vào vùng phải qua trung gian. Việc giải quyết luồng cho tàu vào cảng Cái Cui nói riêng và cụm cảng ĐBSCL nói chung đổ hàng, ăn hàng vẫn đang là nỗi xốn xang của các cảng và nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu, vận tải trong vùng.
 Vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh đã thống nhất chủ trương tiếp tục triển khai DA Luồng tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu để sớm đưa DA vào khai thác, sử dụng; đồng thời giao Bộ GTVT phối hợp bộ, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất nguồn vốn và hình thức đầu tư phù hợp cho việc nạo vét luồng Định An, chú ý phương án tận thu cát nạo vét để xuất khẩu, hoàn vốn đầu tư. Phó Thủ tướng cũng giao bộ này chủ trì phối hợp BCĐ Tây Nam Bộ và UBND các địa phương rà soát, sắp xếp thứ tự ưu tiên các công trình mang tính động lực, đột phá, có vai trò kết nối vùng để tập trung nguồn lực đầu tư đến năm 2015. Trong đó, chọn 1 đến 2 công trình để thí điểm đầu tư theo hình thức PPP.
Giải bài toán kinh phí cho những công trình giao thông là rất quan trọng. Nhưng tính toán tiến độ thi công, hoàn thành các công trình để khắc phục cảnh “đường chờ cầu, cảng chờ luồng” tránh lãng phí còn quan trọng hơn. Nó không nằm ngoài tầm tay của những người có trách nhiệm thực thi.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Phải dẹp bỏ '"quy định riêng"

   TRẦN HỮU HIỆP Báo Tuổi Trẻ - 30/08/2021 11:25 GMT+7 TTO - Nỗ lực của các địa phương để kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh là rất đáng ghi nhận, nhưng cách làm cứng nhắc, thiếu phối hợp, biểu hiện cục bộ địa phương gây chia cắt không gian vùng, làm tắc nghẽn lưu thông cần phải được dẹp bỏ. Xe chở hàng tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ chờ làm thủ tục trung chuyển hoặc đổi tài xế sáng 26-8 - Ảnh: CHÍ CÔNG Mấy ngày qua, đã xảy ra tình trạng xe chở hàng ùn ứ ở cửa ngõ Cần Thơ. Giao thông "luồng xanh" bị ách tắc tại đầu mối giao thông quan trọng nhất của vùng ĐBSCL. Các địa phương phàn nàn, nhiều doanh nghiệp kêu than, hiệp hội ngành hàng bức xúc kêu cứu, kiến nghị tháo gỡ... "Quy định riêng" của TP Cần Thơ đối với hàng "quá cảnh", dù đã đảm bảo các yêu cầu chung về phòng dịch và được "thông chốt" khi qua các địa phương khác, nhưng khi vào địa bàn thành phố vẫn phải thực hiện các thủ tục khai báo trước với các sở ngành và buộc phải tập kết hàn