Trần Hiệp Thủy
Ngày 5.8, tại TP. Cần Thơ, Bộ GDĐT tổ chức sơ kết phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” (THTTHSTC). Một trong những thành tích ấn tượng của 4 năm thực hiện phong trào này trên cả nước là... 60.000 nhà vệ sinh/40.000 trường đã được xây mới, góp phần làm các mái trường “thân thiện với học sinh” hơn và cũng “thân thiện hơn với cư dân” xung quanh trường.
Trẻ con Miền Tây đến trường (ảnh: hiepcantho) |
Chuyện trường học thiếu nhà vệ sinh mấy năm qua ở miền Tây Nam Bộ có lúc còn bức xúc hơn cả “gian lận trong thi cử và bệnh thành tích” trong giáo dục. Cũng phải thôi, trước khi lo “đầu ra” - chất lượng giáo dục học sinh, thì các em cũng cần “đầu mà ai cũng phải ra”, nhưng do người lớn chỉ lo chuyện lớn mà quên chuyện thường... ngày. Theo báo cáo của Bộ GDĐT, thời gian qua, các địa phương trong vùng ĐBSCL đã triển khai xây dựng hơn 20.300 phòng học (chiếm khoảng 82% tổng số phòng học của chương trình), 3.785 nhà công vụ giáo viên (chiếm 50,3% tổng số phòng công vụ của chương trình). Còn nhiều việc phải làm để “kiên cố hóa trường lớp” cho “vùng trũng” giáo dục ĐBSCL. Nhưng kết quả đáng ghi nhận trong việc “xây nhà vệ sinh cho trường học” của cả nước cũng cần được phát huy trong chương trình “kiên cố hóa trường lớp học giai đoạn II” ở ĐBSCL.
Theo đánh giá của ngành GDĐT, phong trào thi đua xây dựng “THTTHSTC" đã có sự “chuyển biến về chất” và đã được “cả xã hội chung tay thực hiện”. Nhiều con số thống kê đáng phấn khởi. Tỉ lệ trường mầm non, phổ thông tham gia phong trào đạt tỷ lệ 99,75%. Nhờ đó, quang cảnh nhà trường tiếp tục được cải thiện, khang trang, xanh, sạch, đẹp, an toàn và các trường thực hiện “3 đủ” (đủ ăn, đủ mặc, đủ sách vở). Phong trào này đã tác động mạnh mẽ tới việc giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống cho học sinh. Tính đến nay, toàn quốc có 59/63 tỉnh, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi. Riêng ĐBSCL, 13/13 tỉnh, thành phố đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS từ cuối năm 2008 và đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi từ cuối năm 2011. Hiện nay đang tập trung củng cố vững chắc và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục THCS, phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, mở rộng quy mô đào tạo trung cấp chuyên nghiệp, dạy nghề.
Tuy nhiên, đằng sau những con số báo cáo, vẫn còn nhiều nỗi lo trong trường học: Bạo lực học đường, chuyện chạy trường, gian lận thi cử, bệnh thành tích trong giáo dục, bệnh dạy thêm, học thêm... đang cần những liều thuốc mạnh mẽ hơn nữa. Để trường học thật sự là môi trường thân thiện, học sinh tích cực, còn phải làm nhiều việc. Chuyển biến về chất của giáo dục cần những giải pháp mang tính giáo dục chuyên sâu và khoa học hơn là phát động phong trào, sơ - tổng kết với các con số báo cáo.
Nhận xét
Đăng nhận xét