Chuyển đến nội dung chính

Đừng hành hành chính hóa nông dân

Huỳnh Xây - Chúc Ly 
Nhận diện thực trạng về sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới (NTM) của vùng ĐBSCL dưới tác động của biến đổi khí hậu, từ đó đưa ra các giải pháp phát triển là yêu cầu đặt ra của Hội thảo “Tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng NTM thích ứng biến đổi khí hậu vùng ĐBSCL”, do Bộ NNPTNT phối hợp với Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ tổ chức ngày 5.11 trong khuôn khổ Diễn đàn Hợp tác kinh tế ĐBSCL (MDEC - Sóc Trăng 2014) khai mạc vào tối cùng ngày.


Đối mặt với nhiều rủi ro và thách thức
“Ngành nông nghiệp vùng ĐBSCL đã và đang đối mặt với nhiều thách thức. Cụ thể, vẫn còn sản xuất theo quy mô nhỏ, các mặt hàng có sức cạnh tranh kém, còn nhiều rủi ro do bị đe dọa bởi nguy cơ biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Việc triển khai thực hiện liên kết vùng trong thời gian qua vẫn chưa được quan tâm triển khai đúng mức, chưa có cơ chế đặc thù để thu hút các nguồn đầu tư vào vùng được cho là đầy tiềm năng” - ông Sơn Minh Thắng – Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng nhấn mạnh.
Theo Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ, việc đầu tư và ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật tạo ra giá trị gia tăng cho vùng không cao. Hệ thống kết cấu hạ tầng vẫn còn thiếu đồng bộ, nhất là hạ tầng về giao thông thủy lợi. Do tác động của biến đổi khí hậu nên giá trị sản xuất nông nghiệp còn thiếu ổn định và có nguy cơ bị thu hẹp diện tích sản xuất trong thời gian tới. Bên cạnh đó, những cơ chế, chính sách đầu tư vào vùng còn thiếu và chưa đồng bộ. Sự phối hợp giữa các bộ, ngành T.Ư và địa phương thiếu chặt chẽ.
Ông Trần Thanh Nam – Thứ trưởng Bộ NNPTNT nói: “Mặc dù có nhiều đóng góp cho nền nông nghiệp trong nước và xuất khẩu nhưng nền sản xuất nông nghiệp của vùng cũng đã có nhiều tác động tiêu cực đến môi trường như làm giảm đa dạng sinh học, làm suy thoái tài nguyên thiên nhiên, ô nhiễm nguồn nước... Từ đó làm gia tăng chi phí sản xuất nhiều loại nông sản, làm giảm khả năng cạnh tranh của nông nghiệp Việt Nam”.
Về xây dựng NTM, ông Đàm Quang Tuấn – Phó Vụ trưởng Vụ Quy hoạch (Bộ Xây dựng) thì cho rằng: “Các đồ án quy hoạch xây dựng xã NTM chỉ mới đáp ứng được yêu cầu trước mắt, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển lâu dài. Nguyên nhân là do cán bộ lập quy hoạch không nhiều và còn rất ít kinh nghiệm. Mặt khác, các đồ án quy hoạch xây dựng NTM của các địa phương còn chưa thể hiện đến tính liên kết vùng…
Tăng cường mối liên kết
Theo Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát: Cơ quan chức năng phải có nhiệm vụ chuyển giao khoa học kỹ thuật, tập trung nghiên cứu cho nông dân nhiều giống lúa, tôm, cá tra… có chất lượng cao hơn. Không thể và không nên lạm dụng các biện pháp hành chính đối với nông dân trong vấn đề tái cơ cấu nông nghiệp”. 
Ông Trần Hữu Hiệp - Vụ trưởng Vụ Kinh tế (Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ) ý kiến: “Cần phải quy hoạch lại vùng sản xuất nông nghiệp trên cơ sở gắn với cung - cầu của thị trường. Riêng các địa phương cần tạo thuận lợi để tăng cường mối liên kết giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, doanh nghiệp với người dân, giữa người dân với người dân. Để từ đó hình thành mối liên kết sản xuất, chế biến và bao tiêu sản xuất chặt chẽ hơn. Mặt khác các địa phương cần quan tâm trước tiên xây dựng cánh đồng lớn, có mối liên kết “4 nhà” và chú trọng giải quyết tốt thu nhập của người dân”.
Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát, cho biết: “Chủ thể của quá trình tái cơ cấu nông nghiệp và xây dựng NTM chính là người nông dân. Vì vậy, mục tiêu của nó phải là tạo ra sản phẩm có khả năng cạnh tranh cao, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống của người nông dân. Trong quá trình thực hiện, các doanh nghiệp và các tổ chức có liên quan có vai trò hết sức quan trọng. Để việc thực hiện mục tiêu trên thành công, ngành nông nghiệp rất cần sự hỗ trợ các bộ, ngành khác”.

“Người nông dân phải thay đổi tư duy từ tự cung, tự cấp sản phẩm hàng hóa sang hướng chủ động hơn, mở cửa hội nhập, có sự cạnh tranh mạnh mẽ. Về phần các cơ quan chức năng phải có nhiệm vụ chuyển giao khoa học kỹ thuật, tập trung nghiên cứu cho nông dân nhiều giống lúa, tôm, cá tra… có chất lượng cao hơn. Không thể và không nên lạm dụng các biện pháp hành chính đối với nông dân trong vấn đề tái cơ cấu nông nghiệp” - Bộ trưởng Cao Đức Phát nhấn mạnh.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Phải dẹp bỏ '"quy định riêng"

   TRẦN HỮU HIỆP Báo Tuổi Trẻ - 30/08/2021 11:25 GMT+7 TTO - Nỗ lực của các địa phương để kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh là rất đáng ghi nhận, nhưng cách làm cứng nhắc, thiếu phối hợp, biểu hiện cục bộ địa phương gây chia cắt không gian vùng, làm tắc nghẽn lưu thông cần phải được dẹp bỏ. Xe chở hàng tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ chờ làm thủ tục trung chuyển hoặc đổi tài xế sáng 26-8 - Ảnh: CHÍ CÔNG Mấy ngày qua, đã xảy ra tình trạng xe chở hàng ùn ứ ở cửa ngõ Cần Thơ. Giao thông "luồng xanh" bị ách tắc tại đầu mối giao thông quan trọng nhất của vùng ĐBSCL. Các địa phương phàn nàn, nhiều doanh nghiệp kêu than, hiệp hội ngành hàng bức xúc kêu cứu, kiến nghị tháo gỡ... "Quy định riêng" của TP Cần Thơ đối với hàng "quá cảnh", dù đã đảm bảo các yêu cầu chung về phòng dịch và được "thông chốt" khi qua các địa phương khác, nhưng khi vào địa bàn thành phố vẫn phải thực hiện các thủ tục khai báo trước với các sở ngành và buộc phải tập kết hàn