Trần Hữu Hiệp
Sinh thời, khi bàn về giải pháp “đột phá” cho giao thông
ĐBSCL, cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt từng lo ngại, nếu tuyến cao tốc (CT) TPHCM -
Trung Lương chỉ dừng lại ở đó, dù có mở rộng QL1 đến Cà Mau, thì giao thông bộ
vẫn bị nghẽn “nút thắt cổ chai”. Tuyến CT Trung Lương - Mỹ Thuận được đầu tư
nhằm “mở nút thắt” đó.
Sau khi được
phát lệnh khởi công năm 2009, tuyến CT Trung Lương - Mỹ Thuận đã đứng yên do
khó khăn về vốn, chủ đầu tư trả lại dự án; nay theo thông tin từ ngành chức
năng, đang chuẩn bị khởi công lại vào tháng 12.2014. TCty Đầu tư phát triển và
Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (chủ đầu tư) đã báo cáo Bộ GTVT về
tiến độ dự án. Phương án được chủ đầu tư đề xuất là chọn nhà đầu tư thứ cấp,
theo hình thức đối tác công - tư (PPP).
đường cao tốc Sài Gòn - Trung Lương |
Đoạn CT
Trung Lương - Mỹ Thuận dài 54km, tổng mức đầu tư hơn 17.000 tỉ đồng, có 4 làn
xe, chỉ dành riêng cho xe cơ giới, dự kiến sẽ được tiếp tục mở rộng lên 6 làn
xe trong giai đoạn sau. Đây là 1 trong 3 hợp phần độc lập của tuyến CT TPHCM -
Cần Thơ gồm 3 đoạn: TPHCM - Trung Lương, Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận -
Cần Thơ; trong đó đoạn TPHCM - Trung Lương dài 40km đã được đưa vào sử dụng từ
tháng 2.2010.
“Vựa lúa
gạo, trái cây, thủy sản quốc gia” miền Tây Nam Bộ trong nhiều năm liền chỉ có
tuyến QL1A độc đạo gồng mình quá tải. Gần đây, đã hình thành thêm các tuyến: N1
(dọc biên giới), N2, đường Hồ Chí Minh giai đoạn II nối từ Chơn Thành đến Cà
Mau. Cầu Rạch Miễu đã nối đôi bờ sông Tiền, phá thế độc đạo của xứ dừa Bến Tre.
Trục chiến lược ven biển Đông nối TPHCM với phần ven biển của các tỉnh Tiền
Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau được hình thành. Các QL
53, 54, 60, 80… đã được nâng cấp, mở mới tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp, Nam Sông
Hậu. Cùng với hệ thống các cầu lớn (Cần Thơ, Mỹ Thuận) đã được xây dựng, các
cầu Cổ Chiên, Vàm Cống, Cao Lãnh đang triển khai, bức tranh giao thông ĐBSCL có
nhiều khởi sắc. Tuyến CT Trung Lương - Mỹ Thuận sắp được triển khai, không chỉ
điểm thêm dấu son vào bức tranh giao thông bộ của đồng bằng, mà còn là động
thái “mở nút thắt cổ chai” tại điểm nút Trung Lương, tạo đà nối mạng cho tuyến
CT Mỹ Thuận - Cần Thơ trong tương lai.
Mong rằng,
CT Trung Lương - Mỹ Thuận không lỗi hẹn như lần trước!
Nhận xét
Đăng nhận xét